Bầy khỉ hoang ngàn con tấn công thị trấn ở Thái Lan

Google News

Mới đây, một bầy khỉ hoang đã bất ngờ tràn xuống thị trấn Lopburi, cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) khoảng 90 km về phía Bắc để cướp đồ ăn của người dân.

Thị trấn Lopburi vốn nổi tiếng với quần thể khỉ đuôi dài thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan. Thậm chí, người dân nơi đây hàng năm còn tổ chức những lễ hội để cảm ơn loài vật này vì đã góp phần giúp du lịch phát triển ở Lopburi.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan

Ước tính có khoảng hơn 6.000 con khỉ đuôi dài đang sinh sống ở thị trấn Lopburi

Khách quốc tế đang dần quay trở lại Thái Lan sau khi chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế với những người đã tiêm phòng đầy đủ từ tháng 11. Nhờ đó, số lượng khỉ tại Lopburi đã tăng lên đáng kể do được tiếp cận với nhiều nguồn đồ thức, thức uống do du khách mang tới hơn.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-2

Khỉ tấn công nhà dân 'cướp' đồ ăn không phải 'chuyện hiếm' ở Lopburi

Tuy nhiên, một 'thảm cảnh' đã diễn ra trong đầu tuần này khi hàng ngàn con khỉ bất ngờ chạy xuống đường để tranh giành đồ ăn và lãnh thổ. Chúng nhảy lên ô tô, leo trèo khắp nơi cũng như ăn trộm thức ăn và đồ đạc của người dân trong vùng.

Những con khỉ này hoàn toàn không sợ người, cực kỳ 'manh động' và chạy tứ tung tới bất cứ nơi nào chúng muốn. Dân địa phương cho biết thậm chí chúng còn chia thành những 'nhóm băng đảng' đánh nhau để tranh giành lãnh thổ.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-3

Khỉ chia thành 'băng đảng' đánh nhau tranh giành lãnh thổ và thức ăn

Trong những năm gần đây, giới chức Thái Lan đã luôn cố gắng để kiểm soát số lượng khỉ hoang dã bằng các biện pháp triệt sản nhưng cho đến nay vẫn chưa có được kết quả khả quan khi loài vật này tiếp tục sinh sôi với tốc độ chóng mặt.

Các cán bộ của Cục Động vật Hoang dã Thái Lan đã phải tìm cách dụ những con khỉ vào các lồng trái cây rồi đưa chúng tới phòng khám, gây mê và đánh dấu bằng những hình xăm để phát hiện tình trạng sinh sản. Tuy nhiên, vì số lượng quá lớn khiến cho công tác này gặp nhiều khó khăn.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-4

Người dân địa phương phải cho khỉ ăn để chúng bớt 'hung hãn'

Đại dịch Covid-19 đã giúp quần thể khỉ ở Lopburi có thêm nhiều không gian tự do đi lại và nhờ sự tốt bụng của người dân nơi đây, số lượng khỉ đã tăng không thể kiểm soát.

Theo chuyên gia môi trường Narongporn Daudduem thì Thái Lan có kế hoạch xây dựng một khu bảo tồn ở khu vực khác của thành phố nhưng có thể vấp phải sự phản đối của một số cư dân không muốn loài linh trưởng này sống gần họ.

“Chúng tôi cần thực hiện một cuộc khảo sát với những người dân sống trong khu vực đó trước. Trước khi làm bất cứ điều gì cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng", ông Daudduem cho biết thêm.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-5

Những biện pháp ngăn chặn sự gia tăng của khỉ hoang của giới chức Thái Lan chưa tỏ ra hiệu quả

Supakarn Kaewchot, một bác sĩ thú y thuộc chính phủ Thái Lan, cho biết: "Những con khỉ đã quá quen với việc khách du lịch cho chúng ăn. Và khi thành phố không có ai, chúng phải tự tìm cách sinh tồn. Điều này khiến chúng trở nên hung dữ và hiếu chiến hơn với con người để giành thức ăn. Chúng chiếm nhà của người dân và buộc họ phải rời khỏi đó".

Vào tháng 3 năm 2020, thị trấn được mệnh danh là 'tỉnh khỉ' của Thái Lan này cũng từng chứng kiến một cuộc 'ẩu đả' của bầy khỉ khi phải đối mặt với sự sụt giảm đột ngột của khách du lịch do các lệnh hạn chế đi lại.

Người dân địa phương đã buộc phải mua thức ăn để ngăn chặn sự việc đi xa hơn nhưng điều này lại khiến chúng sinh sản nhanh không tưởng.

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-6

Bay khi hoang ngan con tan cong thi tran o Thai Lan-Hinh-7

Thậm chí, những còn khỉ này còn chiếm một rạp phim bỏ hoàng làm 'căn cứ', nơi những con khỉ không may bị 'thiệt mạng' trong cuộc chiến được đưa tới đó. Bất cứ ai tới đây đều sẽ bị đàn khỉ tấn công không thương tiếc.

Trước đó, hàng chục con khỉ cũng chiếm dụng bể bơi của một trường học để tập kết và lục tung các thùng rác xung quanh tìm thức ăn. Càng ngày, lũ khỉ càng trở nên dạn dĩ và xuất hiện khắp các địa điểm công cộng cũng như nhà dân ở Lopburi.

Theo Đỗ An/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)