Bất ngờ sức sống loài chim đáng thương bị bỏ rơi từ trong trứng

Google News

(Kiến Thức) - Bị cha mẹ bỏ rơi ngay từ khi lọt lòng, trứng chim Megapode thích nghi rất tốt. Chúng nở sớm, tự mình tách vỏ, tự mình đào ra khỏi hang tìm đường sống. Chim bố và chim mẹ cực kỳ vô trách nhiệm.

Hầu hết các loài chim trên thế giới sau khi đẻ trứng sẽ dùng chính thân nhiệt cơ thể để ấp trứng tới ngày nở, thế nhưng chim Megapode không phải là những con chim cần cù như vậy.
Theo tìm hiểu, sau khi đẻ trứng, những con chim Megapode sẽ tìm cách chôn trứng chim vào sâu trong đất, cát và để trứng được ấp với nguồn nhiệt tự nhiên.
Bat ngo suc song loai chim dang thuong bi bo roi tu trong trung
 
Tùy thuộc vào loài và vị trí sinh sống, những con chim Megapode có thể đẻ trứng trong hang tự đào ở những bãi biển ấm áp.
Hoặc chúng có thể tìm đến khu vực có địa nhiệt, khu vực có tro núi lửa.

Mời quý vị xem video: 10 loài chim kỳ quái không thuộc về Trái đất 

Bên cạnh đó, chim Megapode còn có thể xây dựng các ụ ủ lớn, lấp đầy các ụ này bằng lá cây và lấy nhiệp ấp trứng thông qua quá trình phân hủy chất hữu cơ.
Bat ngo suc song loai chim dang thuong bi bo roi tu trong trung-Hinh-2
 
Đặc biệt, tổ hoặc hang ấp trứng được xây dựng bởi chim Megapode trống. Những con chim này chịu trách nhiệm, đảm bảo trứng có thể nở được. Con mái thường bỏ đi ngay khi vừa đẻ trứng.
Bị cha mẹ bỏ rơi ngay từ khi lọt lòng, chim Megapode thích nghi rất tốt. Chúng nở sớm, tự mình tách vỏ, tự mình đào ra khỏi hang tìm đường sống.
Hành trình trở về từ lòng đất này có thể mất đến vài giờ và chim non không nhận được sự hỗ trợ hay bất kỳ gì từ chim bố mẹ.
Bat ngo suc song loai chim dang thuong bi bo roi tu trong trung-Hinh-3
 
Sau khi lên được mặt đất, những con chim Megapode non nớt đã buộc phải tự kiếm thức ăn để duy trì sự sống.
Chúng cũng tự điều chỉnh thân nhiệt, hơn nữa nó còn có thể bay với khoảng cách ngắn, ở ngay ngày đầu tiên của cuộc đời. Chim bố và chim mẹ cực kỳ vô trách nhiệm, không hề chăm sóc hay quan tâm đến con mình.
Được biết, chim Megapode có hơn 20 loài, phân bố trên Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương ở các đảo Indonesia, Úc, New Guinea, Polynesia và quần đảo Andaman & Nicobar trong Vịnh Bengal.
Kiều Dụ (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)