10 sa mạc đẹp nhất thế giới, đáng được ghi danh vào sổ tay du lịch

Google News

Dù có môi trường khắc nghiệt nhưng những sa mạc lại có một vẻ đẹp độc đáo không nơi nào có được.

1. Sa mạc Sonoran, Tây Nam Bắc Mỹ

Sonoran là một sa mạc nằm ở Đông Nam California và Tây Bắc Mexico. Sa mạc này có sự đa dạng sinh học vô vùng phong phú với hơn 60 loài động vật có vú, 20 loài lưỡng cư, 100 loài bò sát, 20 loài cá, 350 loài chim và hơn 2000 loài thực vật sinh sống tại đây.

Sa mạc Sonoran.

Sa mạc Sonoran là sa mạc nóng nhất và lớn thứ hai ở Bắc Mỹ. Vào mùa hè, nhiệt độ ở đây vào khoảng 40 độ C nhưng ở một số vùng trên sa mạc lên đến 48 độ C. Sa mạc này có hai ngọn núi tên là Mount kofa và Mount Catalina. Một số loài thực vật ở sa mạc Sonoran không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trênthế giới. Ví dụ như saguaro, loài cây trông giống xương rồng, cao hơn 21m chỉ mọc ở Sonora và gỗ lim sa mạc đã có tuổi đời 1500 năm.

2. Sa mạc Simpson, Úc

Sa mạc Simpson là sa mạc lớn thứ 4 và có lẽ là đẹp nhất ở Úc. Nó sở hữu những cồn sát song song vô cùng nổi bât. Có tới 1100 cồn cát ở nơi đây và những cồn cát này vượt quá 200 km. Ngoài ra, các cồn cát của sa mạc Simpson còn nổi tiếng với màu sắc rực rỡ: đỏ, cam, hồng và trắng. Khu vực này chỉ nhận được 150mm mưa mỗi năm. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè là 39 độ C nhưng nó có thể vượt cao đến mức 50 độ C.

3. Sa mạc Ả Rập, Tây Nam Á

Chiếm gần như toàn bộ bán đảo Ả Rập, đây là sa mạc lớn thứ hai trên thế giới. Sa mạc ngoạn mục này trải rộng trên một diện tích rộng lớn và phần chính của nó nằm ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Khí hậu của sa mạc Ả Rập có đặc trưng là ngày nóng, đêm lạnh. Sa mạc Ả Rập có nhiều dãy núi, cao nhất trong số đó là núi Al-Nabi Shu’ayb, nằm ở Yemen. Mặc dù có khí hậu khắc nghiệt, sa mạc Ả Rập là một nguồn tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời bao gồm khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, phốt phát và lưu huỳnh.

4. Sa mạc Negev, miền Nam Israel

Sa mạc Negev chiếm hơn một nửa diện tích đất của Israel. Thay vì một lượng lớn cồn cát, những gì bạn có thể thấy ở sa mạc này là hẻm núi và thung lũng sâu. Sự hình thành địa chất quan trọng nhất của sa mạc Negev là một miệng núi lửa xói mòn độc đáo có tên Makhteshim, nó được bao quanh bởi những cách đá đẹp ngoạn mục.

Có một công viên quốc gia nằm trong hẻm núi tuyệt đẹp của sa mạc Negev mang tên Công viên Quốc gia Ein Avdat. Bên trong, có một ốc đảo đẹp được tạo ra bởi các con suối.

5. Sa mạc Mojave, Tây Nam Hoa Kỳ

Sa mạc Mojave là sa mạc nhỏ nhất ở Bắc Mỹ và nằm ở Đông Nam California. Sa mạc này cũng bao gồm một số vùng của Nevada và Arizona. Sa mạc Mojave tiếp giáp với sa mạc Great Basin và là một sa mạc lạnh giá ở phía Bắc. Điểm thu hút nổi bật nhất của Mojave là cồn cát Kelso. Hệ thống cồn cát tuyệt đẹp này cao 183m và có màu vàng hồng bắt mắt.

6. Sa mạc Atacama, Chile

Sa mạc Atacama là sa mạc khô hạn nhất trên thế giới. Nằm ở phía Bắc Chile, Atacama hầu như không có mưa. Lượng mưa trung bình được ghi nhận ở sa mạc này chỉ là 1mm mỗi năm. Khi so sánh sa mạc Atacama khô hơn 50 lần Thung lũng Chết ở California.

Dãy núi Andes và dãy ven biển Chile ở cả hai phía của sa mạc Atacama ngăn chặn hơi ẩm đến với nơi này. Kết quả là đất ở đây khô cằn và thiếu sức sống. Điều thú vị là địa hình ở Atacama trông giống như sao Hỏa. Độ cao lý tưởng, bầu trời quang đãng và không khí trong lành khiến Atacama trở thành một trong những nơi tốt nhất để ngắm sao. Ở đây có tới 3 đài quan sát quốc tế đang hoạt động.

7. Sa mạc Sahara, Bắc Phi

Sa mạc Sahara là sa mạc nóng nhất trên thế giới. Xét về kích thước, Sahara là sa mạc lớn thứ ba, sau sa mạc Bắc Cực và Nam Cực. Sa mạc rộng lớn này bao phủ hầu hết Bắc Phi. Phía Bắc giáp Địa Trung Hải, phía Nam giáp thung lũng sông Niger, phía Đông giáp Biển Đỏ và phía Tây giáp Đại Tây Dương.

Ngay cả trong môi trường khắc nghiệt như vậy, sa mạc Sahara có một vẻ đẹp không gì sánh được. Các thung lũng khô, núi, bãi muối, đá, cồn cát, đồng bằng sỏi à ốc đảo ở Sahara độc đáo và đẹp đến nghẹt thở. Gần 25% sa mạc Sahara được bao phủ bởi các đụn cát. Một số nơi có cồn cát cao tới 180m.

8. Sa mạc Gobi, Trung Á

Sa mạc này đặc trưng chủ yếu bởi những tảng đá trơ trọi và có rất ít cồn cát, bao phủ cùng đất của cả Nam Mông Cổ và Tây Bắc Trung Quốc. Gobi có 5 vùng sinh thái chính: Thảo nguyên sa mạc Phục sinh Gobi, cao nguyên Alashan, thung lũng hồ Gobi, lưu vực rừng rậm và dãy Tian-shan. Các vùng sinh thái này bao gồm các đặc điểm địa chất khác nhau bao gồm núi, đầm lầy muối, cảnh quan đá và cồn cát.

Sa mạc Gobi có tầm quan trọng lịch sử vô cùng to lớn. Con đường tơ lụa cổ đại đã đi qua sa mạc Gobi. Hang động Mogao, một loạt các ngôi đền hang động Phật giáo nằm ở vành đai phía Nam của sa mạc Gobi. Đó là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Những hang động này là nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo 1000 năm.

9. Sa mạc Namib, Namibia

Sa mạc Namib là một sa mạc ven biển đẹp tuyệt vời ở Namibia. Nó nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương và tuổi ước tính khoảng 55 triệu năm. Sa mạc Namib là một trong những sa mạc lâu đời nhất trên thế giới với cồn cát cao, núi non hiểm trở, đồng bằng sỏi đá và các loài động thực vật độc đáo. Sa mạc Namib là địa điểm không giống bất cứ nơi nào trên Trái đất.

Một trong những phần dễ nhận biết nhất của sa mạc Namib là Deadvlei. Đây là một chảo đất có những cây khô cằn, không gian ảm đạm được bao quanh bởi những đụn cát cao nhất của sa mạc Namib.

10. Nam Cực

Nam Cực được coi như một sa mạc vì nó chỉ nhận lượng mưa 153mm mỗi năm. Nơi đây là sa mạc lớn nhất và cũng là nơi lạnh nhất thế giới.Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Nam Cực là 14,5 độ C và nhiệt độ thấp nhất là -94,7 độ C.

Gần 98% Nam Cực được bao phủ bởi băng. Lục địa băng giá này là nơi cung cấp 70% lượng nước ngọt trên thế giới. Bất chấp môi trường khắc nghiệt của nó, một số loài động vật và chim vẫn sinh sống ở Nam Cực bao gồm: Chim cánh cụt, hải cẩu, cá voi, cá heo đen, chim hải âu…  

Theo Mẫn Nhi/Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)