Vì sao tay, môi của con người cực kỳ nhạy cảm?

Google News

Các nhà nghiên cứu Mỹ khám phá ra một cơ chế có thể giải thích tại sao một số bộ phận cơ thể con người lại nhạy cảm hơn các bộ phận khác nhiều đến như vậy.

Không thể phủ nhận một số bộ phận của cơ thể chẳng hạn như tay và môi nhạy cảm hơn những bộ phận khác, khiến chúng trở thành những công cụ thiết yếu giúp chúng ta có thể phân biệt những chi tiết phức tạp nhất của thế giới xung quanh.
Vi sao tay, moi cua con nguoi cuc ky nhay cam?
 Không thể phủ nhận một số bộ phận của cơ thể chẳng hạn như tay và môi - nhạy cảm hơn những bộ phận khác. Ảnh: Sức khoẻ gia đình. 
  Khả năng này là chìa khóa cho sự sống còn của chúng ta, cho phép chúng ta điều hướng môi trường xung quanh một cách an toàn và phản ứng linh hoạt hơn với các tình huống mới. Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi não bộ lại ưu ái cho các các bề mặt da nhạy cảm này. Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là sự ưu ái này thể hiện như thế nào.
Một công trình y học mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Harvard, Mỹ dẫn đầu đã tiết lộ một cơ chế có thể làm nền tảng cho sự nhạy cảm lớn hơn của một số vùng da nhất định của cơ thể.
Nghiên cứu mới cho thấy, các tế bào thần kinh cảm giác cư trú ở các bộ phận nhạy cảm hơn của da tay và môi luôn luôn túc trực chuyển tiếp thông tin đến não qua một hệ thống chuyển tiếp tín hiệu thần kinh đặc biệt có tính kết nối cao hơn và mạnh hơn với não, so với các tế bào thần kinh cảm giác cư trú ở các bộ phận khác của cơ thể.
Tác giả cấp cao David Ginty, Edward R. và Anne G. Lefler- Giáo sư sinh học thần kinh tại Trường Y học Harvard cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp sự hiểu biết về lý do tại sao não luôn phản ứng nhanh với các bề mặt da có độ nhạy cảm ứng cao như tay và môi”.
Hơn nữa, phát hiện này một ngày nào đó có thể giúp làm sáng tỏ những bất thường về xúc giác được thấy trong một số chứng rối loạn phát triển thần kinh ở con người. 
Huỳnh Dũng (Theo Scitechdaily)

>> xem thêm

Bình luận(0)