Tìm thấy lựu đạn đất sét cổ đại 700 năm tuổi

Google News

Một công nhân nhà máy điện đã phát hiện được quả lựu đạn đất sét cổ đại, có niên đại 700 năm.

Ông Marcel Mazliah, là công nhân nhà máy điện Hadera, miền Bắc Israel, sở hữu một khối tài sản khổng lồ là bộ sưu tập các loại vũ khí, đồ tạo tác cổ mà ông tìm thấy trong suốt nhiều năm.
Trong đó có lựu đạn đất sét cổ ước tính khoảng 700 năm tuổi. Ông tìm thấy nó trong một lần đi khảo sát khu vực ven biển. Những quả lựu đạn như thế này từng được ném vào tàu của đối phương làm tàu nổ tung.
Tim thay luu dan dat set co dai 700 nam tuoi
 Lựu đạn đất sét cổ do ông Marcel Mazliah tìm thấy ở biển có niên đại khoảng 700 năm
Diego Barkan, một nhà khảo cổ học, Cơ quan cổ vật Israel nói: "Những quả lựu đạn đất sét này được sử dụng trong kỳ Byzantine cho tới kỳ xuất hiện người Ottomans. Quả lựu đạn được làm bằng đất sét nặng, bên trong có thể có chút rượu và phát nổ bằng cách đốt mồi nổ trong lỗ phía trên đầu lưu đạn".
Lựu đạn là vũ khí phổ biến ở Israel trong thời kỳ Thập tự chinh, bắt đầu từ thế kỷ 11 đến hết thế kỷ 13 và thời Mamluk từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16.
Chuyên gia thuộc Cơ quan cổ vật Israel cho biết lưu đạn được sử dụng như thứ vũ khí làm phân tán chất lỏng gây nổ. Ngoài ra, họ cũng tin rằng những người lính cổ đại sử dụng vỏ lựu đạn để đựng nước hoa.
Trước đây, Marcel Mazliah, từng tìm thấy nhiều vật dụng, vũ khí có niên đại hàng nghìn năm. Trong bộ sưu tập của mình, một con dao thời đại đồ đồng có niên đại 3.500 năm là cổ vật lâu đời nhất. Ngoài ra còn có cối, chày kim loại, lựu đạn kim loại.
Sau khi ông qua đời, gia đình ông đã hiến tặng các mẫu cổ vật cho Cơ quan cổ vật Israel.
Theo Infonet

Bình luận(0)