Robot Mỹ có thể lặn sâu 6.000m tóm gọn tàu ngầm đối phương?

Google News

Hải quân Mỹ vừa ký hợp đồng với Hydroid, Inc (công ty con của Kongsberg Maritime) về thương vụ cung cấp tàu lặn không người lái (UUV) thế hệ mới.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?

Loại UUV nằm trong hợp đồng được định danh là MK-18. Theo trang USNI News, một khi chính thức được trang bi, Hải quân Mỹ sẽ tăng cường rất mạnh năng lực phát hiện hầu hết các loại mục tiêu ngầm (từ tàu ngầm đến UUV) đối phương ở độ sâu tới 6.000m. Bởi theo những thông tin được nhà sản xuất giới thiệu, hệ thống MK-18 có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để đáp ứng cho từng nhiệm vụ cụ thể như sử dụng nhóm và từng chiếc. 

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-2

Điều làm nên sự đặc biệt của MK-18 nó vừa có thể giúp nghiên cứu, đo đạc dưới đáy đại dương vừa có thể tham gia vào nhiệm vụ quân sự. Cùng với việc trang bị MK-18, Hải quân Mỹ cũng đang tích cực cho thử nghiệm một loại tàu UUV thế hệ mới mang tên Slocum Glider có thể làm việc dưới nước trong thời gian dài.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-3

UUV Slocum Glider được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc do thám bờ biển của quốc gia đối địch, hỗ trợ hải quân phá hủy thủy lôi và đặt các tàu ngầm địch trong tầm ngắm. Thậm chí, theo một số nguồn tin, giới tướng lĩnh Mỹ đã có ý định biến Slocum Glider thành vũ khí tấn công lợi hại. Để hoạt động, Slocum Glider lấy năng lượng từ chính đại dương. Cụ thể, thiết bị này lợi dụng một tầng nước đặc biệt dưới biển gọi là tầng dị biệt nhiệt hoặc tầng giữa.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-4

Ở tầng này, nhiệt độ của nước thay đổi theo độ sâu nhanh hơn và lớn hơn so với các tầng khác, dẫn đến biến động áp suất cũng lớn hơn. Lợi dụng điểm đó, Slocum Glider đo nhiệt độ nước để nắm được thay đổi của áp suất giữa lớp nước ấm nằm gần bề mặt và lớp nước lạnh bên dưới rồi tự thay đổi độ lặn của chính mình cho phù hợp với áp suất.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-5

Nhờ vậy, tàu liên tục di chuyển lên xuống theo quỹ đạo dạng sóng và dùng phần cánh ngắn để điều khiển hướng tới trước. Nhờ vậy, UUV sẽ hoạt động trong thời gian rất dài mà không cần trồi lên vì đã có "nguồn năng lượng vĩnh cửu".

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-6


Ngoài ra, phần đầu của thiết bị dài khoảng 1,5 m trông rất giống ngư lôi này gắn cảm biến sonar để quan sát đáy biển, phát hiện mục tiêu, còn phần đuôi gắn ăng ten để truyền và nhận thông tin từ căn cứ, tàu chiến nổi hoặc tàu ngầm. Các cuộc thử nghiệm dưới biển đến nay đều thành công và chứng tỏ hiệu quả của chiếc UUV này.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-7

Hãng Teledyne Benthos, nơi nghiên cứu chế tạo Slocum Glider, mô tả: "UUV Slocum Glider mang theo nhiều loại cảm biến khác nhau, chúng có thể được lập trình để tuần tra trong nhiều tuần, trồi lên mặt nước để truyền dữ liệu trong khi tải xuống những mệnh lệnh mới".

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-8

Slocum Glider được cho là một thiết bị do thám, săn tàu ngầm và phát hiện thủy lôi rất hữu hiệu. Các báo cáo của Lầu Năm Góc và NATO cũng đánh giá cao triển vọng dùng tàu ngầm để phóng UUV từ ống phóng ngư lôi vào các vùng biển nguy hiểm, cho phép xâm nhập những khu vực đang áp dụng chiến thuật chống tiếp cận.

Robot My co the lan sau 6.000m tom gon tau ngam doi phuong?-Hinh-9

Chuyên gia về tàu ngầm Walt Luthiger nhận định: "Với UUV, chúng ta sẽ có thêm công cụ hữu hiệu để phát hiện những tàu ngầm có khả năng tàng hình hiện đại. Ngoài ra, việc gắn đầu đạn vào Slocum Glider rồi triển khai cùng lúc nhiều tàu cùng săn tìm, bao vây và tiêu diệt tàu ngầm địch cũng đã được giới nghiên cứu của Lầu Năm Góc lên ý tưởng". (Thanh Hà)
Theo Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)