Ở trên vũ trụ, phi hành gia sống lâu hơn người trái đất

Google News

Một phi hành gia sống một năm tại vũ trụ đã phải trải qua những thay đổi cơ thể, trong đó có sự đảo ngược một quá trình lão hóa, theo nghiên cứu mới.

O tren vu tru, phi hanh gia song lau hon nguoi trai dat
Phi hành gia Scott Kelly, người sống trên vũ trụ suốt 1 năm, đã có nhiều thay đổi trong cơ thể. 
Một phi hành gia sống một năm tại Trạm vũ trụ quốc tế đã phải trải qua những thay đổi cơ thể, trong đó có sự đảo ngược một quá trình lão hóa, theo nghiên cứu mới.
Scott Kelly, nhà du hành vũ trụ có anh em sinh đôi, đã dành 340 ngày trên trạm vũ trụ từ năm 2015 đến năm 2016.
Các nhà khoa học đã tận dụng cơ hội này để theo dõi những thay đổi trong cơ thể Kelly sau khi trở về và so sánh với người anh song sinh Mark Kelly sống trên Trái Đất.
Và họ đã rất bất ngờ với những gì phát hiện sau nghiên cứu.
Phát hiện của các nhà khoa học có liên quan tới Telomere - những đoạn trình tự lặp lại của DNA có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể. Telomere càng dài thì nhiễm sắc thể càng được bảo vệ tốt.
Telomere thường sẽ ngắn lại khi con người già đi, làm giảm hiệu quả hoạt động và tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, Telomere trong các tế bào máu trắng của Kelly dường như đã dài hơn người anh sinh đôi của mình sau 1 năm sống ở vũ trụ.
"Đó chính điều ngược lại với những gì chúng tôi nghĩ”, nhà sinh học bức xạ Susan Bailey nói với tờ Nature.Các nhà khoa học trước đó nghĩ rằng việc tiếp xúc với bức xạ nhiều trên vũ trụ sẽ làm ngắn telomere.
O tren vu tru, phi hanh gia song lau hon nguoi trai dat-Hinh-2
Scott Kelly (trái) chụp ảnh cùng anh trai song sinh Mark Kelly, người cũng từng là phi hành gia. 
Vì quá ngạc nhiên, các nhà khoa học đã gửi mẫu đến một phòng thí nghiệm khác để kiểm tra lại kết quả. Một nghiên cứu liên quan đến 10 phi hành gia đang được tiến hành nhằm tìm hiểu kĩ chuyện gì đã xảy ra.
Và điều này cũng có thể không liên quan đến cuộc sống trong không gian của Kelly.
Theo một bài viết về ảnh hưởng của không gian với cơ thể Kelly của NASA, điều này "có thể liên quan với việc tăng cường tập thể dục và giảm tiêu thụ calo".
"Tuy nhiên, khi trở về Trái đất, Telomere của Kelly lại rút ngắn", bài báo cho biết. "Điều thú vị là, hoạt động của telomerase (enzyme giúp kéo dài telomere) đều tăng lên ở cả hai anh em song sinh vào tháng 10, khi một sự kiện gia đình căng thẳng diễn ra."
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)