Những điều cha mẹ Bill Gates đã làm giúp con trở thành tỷ phú công nghệ

Google News

William Gates Sr. và người vợ quá cố Mary đã áp dụng cách nuôi dạy khác biệt để giúp Bill Gates trở thành tỷ phú như hiện nay.

Tỷ phú Bill Gates được dạy thế nào?

Bạn có muốn con mình trở thành Bill Gates? Việc con trở thành huyền thoại công nghệ có thể là giấc mơ viễn vông nhưng cha mẹ nào cũng mong con cái mình thành công. 

Làm thế nào để đặt nền móng tốt nhất để thành công, đó vẫn còn là bí ẩn. Các nghiên cứu tâm lý, sách nuôi dạy con cái là một nguồn khai thác nhưng tất cả đều không bằng kinh nghiệm được chia sẻ từ chính cha mẹ của Bill Gates.

William Gates Sr. và người vợ quá cố Mary đã áp dụng cách nuôi dạy khác biệt để giúp Bill Gates trở thành tỷ phú như hiện nay.

Không giới hạn sự độc lập của con

Bill Gates khi còn nhỏ đã khao khát độc lập và cha mẹ đã cho ông tự do rất nhiều để làm điều mình muốn. Vào năm 13 tuổi, Gates đã bỏ hết mọi việc để dành thời gian nghiên cứu công nghệ. Thậm chí ông còn ở cả đêm tại trường Đại học Washington. 

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, Gates thời trẻ còn được biết đến là đứa trẻ hay gây sự. Trong một bài báo trên Time, tác giả Walter Isaacson đã viết, mẹ của Gates luôn gặp khó khăn khi đưa con trai vào bàn ăn tối. 

“Con đang làm gì đấy?”, bà Mary hỏi và Gates hét lên “Con đang nghĩ. Mẹ đã bao giờ thử suy nghĩ chưa?”. Sau đó, mẹ Gates đã đưa con trai đến gặp chuyên gia tâm lý. Sau vài lần tham vấn với chuyên gia, ông bà nhận được câu trả lời là hãy để cho Gates thêm thời gian. 

Nhung dieu cha me Bill Gates da lam giup con tro thanh ty phu cong nghe

Không cho phép con từ bỏ những thứ không giỏi

Gates giỏi nhiều thứ nhưng cha mẹ luôn thúc đẩy con làm những thứ không giỏi như bơi lội, đá bóng. Họ cũng khuyến khích con học nhạc (mặc dù rất ít thành công). Có vẻ trái ngược khi thúc ép con làm những việc mà con không xuất sắc nhưng cha mẹ Gates lại nhìn nhận theo cách khác: Thử làm điều mới để con trai phát triển tư duy và học tầm quan trọng của thất bại.

Không ép con phải đáp ứng mong đợi của cha mẹ

Cha mẹ Gates không mong đợi con trai thành tỷ phú nhưng họ mong ông sẽ học xong đại học. Vì vậy, cha mẹ ông đã từng rất lo lắng khi Gates thông báo sẽ bỏ học ở Harvard. Cha ông nói rằng đồng ý cho con nghỉ học là điều vô cùng khó khăn nhưng cuối cùng họ phải nhượng bộ. 

Quyết định ủng hộ con trai cuối cùng được chứng minh là quyết định đúng đắn. Ngay sau khi bỏ học, Gates chuyển đến Seattle cùng với người đồng sáng lập Paul Allen để tập trung xây dựng Microsoft. 

Nhung dieu cha me Bill Gates da lam giup con tro thanh ty phu cong nghe-Hinh-2

Không bỏ qua tầm quan trọng của cộng đồng

Cha mẹ của Gates tham gia nhiệt tình các hoạt động từ thiện và cộng đồng. Họ mong muốn con mình cũng như vậy. 

Gates Sr. cho biết: "Mary là người có niềm tin vững chắc vào một ý tưởng trong "Sách Lu-ca", đó là "Càng cho nhiều thì càng nhận nhiều". Giá trị này có giá trị quan trọng trong gia đình ông và cũng quyết định trong việc làm từ thiện của tỷ phú Bill Gates hiện nay. 

Esther Wojcicki cũng giải thích trong cuốn sách mới của mình "Làm thế nào để nuôi dạy những người thành công", một trong những sai lầm lớn nhất mà các bậc cha mẹ mắc phải là không dạy con cái họ tầm quan trọng của lòng tốt.

Nhiệm vụ của mỗi bậc cha mẹ là xuất hiện ở bên con

Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ cha mẹ của Gates nhưng nếu muốn con thành công hãy đồng hành cùng con. 

Gates Sr. đã viết trong cuốn sách của mình: “Có một bài học mà tôi đã học được qua nhiều năm với tư cách là một người cha, luật sư, nhà hoạt động, một công dân, đó là "Tất cả chúng ta đều có mặt trong cuộc đời này và chúng ta cần nhau”.

Theo Tào Nga/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)