Nên tắt ngay ứng dụng này trên điện thoại dùng hệ điều hành Android?

Google News

Các chuyên gia về lĩnh vực an ninh đều cho rằng người dùng điện thoại hệ điều hành Android cần tắt đi ứng dụng quyền truy cập vị trí vì rất dễ bị theo dõi.

Tính năng theo dõi vị trí đã tồn tại trên các thiết bị điện thoại từ rất lâu.Nó sẽ thực sự hữu ích cho những ai cần tìm địa chỉ nhà, địa chỉ nhà hàng, cây xăng hoặc những quán cà phê gần đó. Các ứng dụng gọi xe, đặt thức ăn cũng hoạt động dựa trên tính năng theo dõi vị trí.

Ứng dụng quyền truy cập vị trí khá tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Người dùng có thể check-in địa điểm du lịch, chia sẻ quãng đường chạy bộ lên mạng xã hội. Trong một số trường hợp khẩn cấp, tính năng này có thể giúp chúng ta định vị chiếc điện thoại đã bị lạc mất.Mặc dù đây là công cụ phổ biến và cực kỳ hữu ích, song nó lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người dùng. Khi dữ liệu vị trí bị xâm phạm hoặc rò rỉ, nạn nhân có thể chịu thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần.

Mới đây Mika Jukapelto, CEO kiêm nhà sáng lập LaptopUnboxed, cho biết: ”Khi người dùng cấp phép ứng dụng quyền truy cập vị trí với tùy chọn 'luôn cho phép', thì chúng sẽ theo dõi vị trí ngay cả khi không được bật lên. Vì các ứng dụng có thể quét vị trí của người dùng liên tục, nó có thể thu thập dữ liệu về lịch trình hoặc nghiêm trọng hơn là thông tin cá nhân của họ.”

Tên của người dùng không được cung cấp trong dữ liệu được thu thập, tuy nhiên với một lượng thông tin vừa đủ thì kẻ xấu có thể xác định bạn là ai. "Điều đáng nói ở đây là những thông tin này có thể bị bán cho bên thứ ba mà người dùng không hề hay biết” Jukapelto cho biết thêm. “Với lượng thông tin được cập nhật mỗi ngày, các nhà phát hành có thể bán cho bất cứ ai, thu về lợi nhuận”.

Để tắt tính năng này, người dùng vào Settings > Connections hoặc Privacy > Location và bấm tắt, lúc này không ứng dụng nào có thể truy cập vào thông tin vị trí của họ.

Trong một số trường hợp vẫn muốn vài ứng dụng có thể truy cập vào thông tin vị trí của bản thân thì có thể tùy chỉnh riêng quyền truy cập cho chúng. Một số tùy chọn về quyền truy cập thường thấy như “Luôn luôn cho phép”, “Từ chối” hay “Chỉ cấp phép trong lúc ứng dụng được bật”.

Khi dùng các ứng dụng bản đồ như Google Maps có thể đặt quyền truy cập là “Chỉ cấp phép trong lúc ứng dụng được bật” để ứng dụng có thể hoạt động khi cần và sẽ không nhận được thông tin vị trí của người dùng khi chúng bị tắt đi. 

Theo Ngọc Nga/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)