Muốn vào Trung Quốc, Google và Facebook phải "biết điều"

Google News

Trung Quốc vừa nhắc lại điều kiện cho phép Google và Facebook hoạt động tại nước này, theo đó các hãng công nghệ của Mỹ buộc phải tuân thủ quy định kiểm duyệt nội dung ngặt nghèo.

Với hơn 700 triệu người Internet, Trung Quốc đang là mảnh đất màu mỡ với các hãng công nghệ thế giới, trong đó có Google và Facebook. Vài năm qua, CEO của Google và Facebook nhiều lần đến Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của chính quyền nước này.
Phát biểu tại Diễn đàn Quản trị Internet của LHQ tại Geneva, ông Qi Xiaoxia – giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế của Tổng cục Không gian Mạng (CAC) Trung Quốc nói rằng các công ty nước ngoài không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc.
“Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao Google và Facebook chưa hoạt động tại Trung Quốc. Nếu họ muốn quay lại, chúng tôi sẽ chào đón”, ông Qi cho biết.
Trung Quốc đang áp dụng chính sách kiểm duyệt nội dung ngặt nghèo. 
Google bị chặn tại Trung Quốc từ năm 2010 vì một số dịch vụ của hãng không cho phép chính quyền nước này can thiệp, kiểm duyệt nội dung. Facebook bị chặn sớm hơn (năm 2009), nhưng Mark Zuckerberg luôn ấp ủ cách đưa mạng xã hội này hoạt động trở lại tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Trong khi đó, Twitter cũng bị chặn tại Trung Quốc từ năm 2009, và chỉ được mở cho duy nhất tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.
Dĩ nhiên, để được quay trở lại, các công ty công nghệ này phải tuân thủ luật kiểm duyệt của Trung Quốc. Apple cũng vừa phải gỡ bỏ các ứng dụng VPN khỏi App Store theo yêu cầu của chính quyền sở tại.
“Điều kiện ở đây là họ phải tuân theo luật pháp và quy định của Trung Quốc. Không thể khác được. Ngoài ra, họ cũng cần đảm bảo không làm gì gây hại cho an ninh quốc gia và quyền lợi của người dùng Trung Quốc”, ông Qi nói thêm.
Năm ngoái, Trung Quốc đã thắt chặt hàng loạt quy định kiểm duyệt Internet. Người dùng nước này không còn được bình luận ẩn danh trên trang mạng nữa.
Tại Trung Quốc, nền tảng tin nhắn thông dụng như WhatsApp đã bị chặn và nhiều sàn giao dịch tiền ảo trong nước phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền.
Theo Gia Nguyễn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)