"Mổ xẻ" cách tia vũ trụ xé nát thiên hà vệ tinh trong Milky Way

(Kiến Thức) - Paul M. Sutter là nhà vật lý thiên văn tại Đại học bang Ohio, người dẫn chương trình Ask a Spaceman và Space Radio, đồng thời là tác giả của "Your Place in the Universe”, ông có bài viết về cách tia vũ trụ xé nát thiên hà vệ tinh trong Milky Way

Tia vũ trụ là những hạt tích điện nhỏ tăng tốc gần bằng tốc độ ánh sáng thông qua một số sự kiện bạo lực nhất trong vũ trụ. Bản thân chúng không quá khủng khiếp, nhưng với số lượng đủ lớn, chúng có thể bắt đầu tàn phá toàn bộ các thiên hà.
Một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây tiết lộ các mô phỏng của Đám mây Magellan Lớn (LMC) - một thiên hà vệ tinh của Milky Way - và phát hiện các tia vũ trụ từ một sự kiện sao đang bắt đầu xé toạc nó. Hiện tại, may mắn thay, LMC dường như cố giữ mình lại trong tác động này.
Thiên hà Milky Way của chúng ta gồm hàng chục thiên hà nhỏ hơn. Lớn nhất là Đám mây Magellan Lớn (LMC) và Đám mây Magellan nhỏ.
Nguồn ảnh: Hubble
Mặc dù nó xuất hiện rất lớn trên bầu trời gấp hơn 20 lần chiều rộng của mặt trăng - LMC nằm cách chúng ta khoảng 160.000 năm ánh sáng. Với khối lượng gấp khoảng 10 tỷ lần so với mặt trời và đường kính 14.000 năm ánh sáng, đây là thiên hà lớn thứ tư trong Nhóm thiên hà Địa phương của chúng ta.
LMC hiện đang quay quanh Milky Way cùng với anh chị em của nó, Đám mây Magellan Nhỏ, có cấu trúc xoắn ốc đặc thù kéo vào bên trong. Trong khoảng 2,5 tỷ năm tới, LMC cuối cùng sẽ đến với thiên hà của chúng ta và vụ nổ pháo hoa thực sự sẽ bắt đầu sau đó.
Nhưng LMC có khả năng tạo ra một số vụ nổ thú vị về sự hình thành sao trước vụ va chạm kinh hoàng hàng tỷ năm nữa diễn ra kể từ bây giờ.
Ngoài việc quay quanh Milky Way, nó còn quay quanh Đám mây Magellan Nhỏ và các tương tác hấp dẫn giữa hai bên có thể kích hoạt các vòng hình thành sao cực mạnh, làm sáng lên đám mây một thời gian ngắn trước khi nó quay trở lại.
Những vòng tròn hình thành sao cực mạnh này xảy ra cứ sau vài trăm triệu năm và bất cứ khi nào các ngôi sao mới được hình thành thì sẽ có thêm một số ngôi sao có khối lượng lớn nhất.
Những ngôi sao này đốt cháy nhiên liệu hạt nhân của chúng chỉ trong vài triệu năm, trước khi phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh trở thành một số sự kiện mạnh mẽ nhất trong vũ trụ được biết đến.
Một trong nhiều sản phẩm phụ của bạo lực này là việc sản xuất các tia vũ trụ, chứa các hạt tích điện nhỏ tăng tốc gần bằng tốc độ ánh sáng.
Các tia vũ trụ liên tục nén và bắn xuyên qua vũ trụ, nhảy qua hàng tỷ năm ánh sáng để tàn phá bất cứ nơi nào chúng hạ cánh.
Và theo một bộ mô phỏng gần đây được đệ trình lên Tạp chí Vật lý thiên văn, các tia vũ trụ đa dạng được tạo ra trong các vòng hình thành sao cực mạnh đang cố gắng làm nổ tung LMC. Tuy nhiên, lực hấp dẫn của LMC đủ mạnh để an tâm trước màn tấn công này.
Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)