Lý giải bí ẩn "đường đến địa ngục" giữa lòng hồ Laca Serra da Estrela

Google News

Nước chảy liên tục vào “miệng phễu” Covao dos Conchos mà không tràn ra ngoài, khiến du khách mường tượng đây giống như “cánh cổng dẫn đến địa ngục”.

Hồ nước “không đáy” giữa lòng hồ Laca Serra da Estrela nằm trong khuôn viên Vườn quốc gia Serra da Estrela, miền Trung Bồ Đào Nha thu hút sự tò mò của khách du lịch bởi vẻ ngoài kỳ lạ, giống như một “miệng phễu” có thể hút mọi thứ xung quanh nó.
Chiếc “miệng phễu” giữa lòng hồ Laca Serra da Estrela như một bức tranh đẹp đẽ được tô điểm bởi rêu và dòng nước trong vắt. Phía hai bên hồ được bao phủ bởi thảm thực vật xanh rì, những phiến đá to đồ sộ và bầu trời trong lành. Thế nhưng, khi nhìn từ trên cao xuống mặt hồ, “miệng phễu” này mang đến cảm giác “rùng rợn” bởi dòng nước cứ chảy liên tục, mạnh mẽ mà không tràn ra ngoài.
Ly giai bi an
 Nước hồ được “hút” trọn vào miệng phễu tạo cảm giác kỳ bí, mê hoặc. Ảnh: Mundo Indefinido
Trên thực tế, đây không phải là một “cánh cổng dẫn đến thế giới ngầm” của Mẹ thiên nhiên tạo ra giống như trong trí tưởng tượng của du khách. Covao dos Conchos là một công trình nhân tạo - một “miệng phễu” dẫn đến hồ chứa nước khác, được các kỹ sư địa phương xây dựng vào năm 1955.
Covao dos Conchos là một phần của hệ thống đập thủy điện ở Serra da Estrela, có chức năng dẫn nước từ sông Naves đến hồ Lagoa Comprida. Năm 1955, các kỹ sư địa phương xây dựng hệ thống đập thủy điện ở Serra da Estrela - dãy núi cao nhất Bồ Đào Nha và họ cần chuyển nước từ dòng sông gần đó tới một bể chứa chính. Chính vì thế, họ đã tạo con đường hầm dẫn nước từ sông dài 1.500m mang tên Lagoa da Serra da Estrela, và xây dựng phễu hút nước Covao dos Conchos này, để dẫn nước đến hồ Lagoa Comprida ở nơi xây đập thủy điện.
Xung quanh “miệng phễu” được bao phủ bởi rêu xanh và cỏ. Chúng phát triển mạnh nhờ môi trường ẩm ướt. Điều đó đã khiến cho Covao dos Conchos từ một “miệng phễu” xám xịt trở thành một tuyệt tác mang vẻ đẹp tự nhiên hiếm có.
Vườn quốc gia Serra da Estrela là nơi cư trú của các loại động vật tự nhiên như chó sói, đại bàng, bò rừng, chó núi Estrela,... Địa điểm này cũng là nơi tập trung các loại thực vật như hoa hồng lá xô thơm, cây bách xù, hoa chuông và các loại cây sồi. Đây không chỉ là nơi được thiên nhiên ưu ái cho thảm thực vật lý tưởng, Serra de Estrela còn là nơi duy nhất để du khách học trượt tuyết ở Bồ Đào Nha.
Du khách có thể ghé chân thị trấn gần nhất Seia để nghỉ qua đêm và ăn uống, khám phá thiên nhiên, đặc biệt là Covao dos Conchos. Từ Seia đến hồ Lagoa Comprida chỉ 30 phút di chuyển bằng xe và từ đó du khách có thể đi bộ tới Covao dos Conchos cách đó 4,8 km. Ngoài ra, cũng có một thị trấn nhỏ khác gần Covao dos Conchos là Covilha. Thị trấn này cũng là điểm dừng chân thú vị cho những du khách muốn nghỉ dưỡng.
Nếu đi bộ quãng đường 4,8 km từ Lagoa Comprida tới Covao dos Conchos, du khách nhớ mang nhiều nước, đi giày thể thao thoải mái và mặc đồ phù hợp với thời tiết vùng núi, vì nhiệt độ ở đây có thể giảm đột ngột, dù là vào mùa hè. Đến Serra da Estrela vào mùa thu hoặc đông tuy tiết trời khắc nghiệt hơn, nhưng cảnh quan tuyết phủ trắng xóa hố nước "không đáy" đóng băng cũng sẽ tuyệt đẹp hơn nhiều.
Mặc dù Covao dos Conchos đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước, nhưng nó chỉ trở nên nổi tiếng vào năm 2016 khi những bức ảnh, video về chiếc đập miệng chuông này được flycam ghi lại và gây “bão” mạng. Từ đó, người ta bắt đầu tò mò và ví nó bằng những cái tên như “đường đến địa ngục”, “cánh cổng dẫn đến thế giới ngầm” giữa vùng núi cao hoang vắng.
Theo Phương Uyên/Trí Thức Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)