Lạ lùng các kiểu thời tiết quái dị, khắc nghiệt trên hành tinh

Google News

(Kiến Thức) - Trong vũ trụ bao la kỳ bí, có muôn điều bí ẩn gây tò mò cho con người. Kiến Thức xin điểm lại một vài kiểu thời tiết quái dị, khắc nghiệt tồn tại ở các hành tinh trong vũ trụ xa xôi.

1.Đầu tiên là mặt trăng vệ tinh IO, sao Mộc. Khác xa với quan niệm là một hành tinh chứa đầy băng giá, IO có hệ thống núi lửa nhiều và chúng vẫn đang hoạt động phun trào dung nham, nhiệt độ khủng lên tới 1.600 độ C.

La lung cac kieu thoi tiet quai di, khac nghiet tren hanh tinh
Nguồn ảnh: NASA. 

Không dừng lại ở đó; tính chu kỳ của các vụ phun trào núi lửa trên IO cũng đã thay đổi qua nhiều thập kỷ. Các vụ nổ xảy ra cứ sau 540 ngày Trái đất hoặc lâu hơn vào những năm 1990.

Hành vi định kỳ này dường như dừng lại vào đầu những năm 2000 nhưng lại xuất hiện vào khoảng năm 2013, với những vụ phun trào diễn ra vào khoảng sau mỗi 475 ngày.

2. Ít ai ngờ rằng, sao Hải Vương sở hữu những cơn gió mạnh nhất Hệ Mặt trời với tốc độ gió là 1.930 km/h - lớn hơn cả tốc độ âm thanh, thật kinh ngạc đúng không nào!

Và những cơn gió của sao Hải Vương hoạt động ở dải rộng hơn nhiều trên khắp hành tinh, còn bầu khí quyển của Sao Hải vương là hỗn hợp hỗn hợp của khí hydro và heli, với các ion metan, nước và amoniac.

La lung cac kieu thoi tiet quai di, khac nghiet tren hanh tinh-Hinh-2
Nguồn ảnh: Sapce. 

Màu xanh lam của hành tinh là đặc trưng do mêtan hấp thụ các bước sóng đỏ của ánh sáng từ mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)