Kỳ thú giải mã hiện tượng chuột không sợ… mèo

Google News

(Kiến Thức) - Khi chuột nhiễm một loại ký sinh trùng kỳ lạ là Toxoplasma gondii, bị tác động mạnh vào khu vực có chức năng phát hiện mùi của não chuột, nó sẽ không thể nào phát hiện ra mùi mèo dẫn đến chuột không sợ mèo nữa.

Hiện tượng những con chuột không sợ mèo được cho là do chúng bị nhiễm một loại ký sinh trùng kỳ lạ là Toxoplasma gondii.
Khi loại ký sinh trùng này nhiễm vào chuột, kể cả ở mức độ nhẹ, thì nó làm cho những con chuột mất đi vĩnh viễn “cảm giác” sợ hãi loài mèo. Do loại ký sinh trùng đó đã tạo ra các u nang trong não gây viêm não chuột.
Ky thu giai ma hien tuong chuot khong so… meo
 
Thậm chí ngay cả khi loại bỏ hoàn toàn hoặc phần lớn những ký sinh trùng này khỏi chuột thì chuột vẫn có những thay đổi sâu sắc về mặt hành vi. Kể cả khi chuột mới nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii ở mức độ nhẹ thì nó vẫn có những thay đổi thường xuyên đáng kể về hành vi.

Mời quý vị xem video: Tan chảy hình ảnh mèo con đáng yêu nhất hệ Mặt trời

Những con chuột nhắt này dám đối mặt với mèo vì chúng bị nhiễm loại ký sinh trùng kỳ lạTheo lý giải của nhà nghiên cứu Wendy Ingram tại Đại học California, Berkeley cho biết, chính Toxoplasma gondii đã tác động mạnh vào khu vực có chức năng phát hiện mùi của não chuột.
Vì thế nó làm cho loài gặm nhấm này không thể nào phát hiện ra mùi mèo dẫn đến nó không thấy sợ mèo nữa. Rất có khả năng ký sinh trùng đã trực tiếp làm thay đổi các tế bào liên quan đến bộ nhớ của não chuột.
Được biết, Toxoplasma gondii là một loại ký sinh trùng phổ biến trong thế giới và nó lây nhiễm vào phần lớn động vật có vú, kể cả con người. Nhưng loại sinh vật đơn bào này chỉ có thể sinh sản trong cơ thể của mèo và chuột.
Một số nghiên cứu còn tìm thấy, chính loài ký sinh trùng này tạo ra cảm giác kích thích tình dục ở chuột khi đánh hơi thấy mùi nước tiểu của mèo và theo vòng tròn nó sẽ lây nhiễm sang mèo theo chuỗi thức ăn.
Hiện có khoảng một phần ba đến một nửa số người trên thế giới bị nhiễm loại ký sinh trùng trên. Khi xâm nhập vào não người, nó dễ dẫn đến tâm lý muốn tự tử và ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của người dẫn đến chứng lo âu hay bất an.
Lưu Thoa (theo Live Science)

>> xem thêm

Bình luận(0)