Israel thử nghiệm điều phối máy bay không người lái

Google News

Trong bối cảnh các nhà chức trách nước này thử nghiệm một phòng kiểm soát trung tâm với mục đích bảo đảm điều phối an toàn cho máy bay không người lái, máy bay và trực thăng cùng hoạt động trong một không gian.

Israel thu nghiem dieu phoi may bay khong nguoi lai

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, trong buổi thử nghiệm trực tiếp nằm trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài hai năm được khởi động từ tháng 1 năm nay, 5 công ty tư nhân đã cho máy bay không người lái thực hiện các đường bay đan xen nhau để kiểm tra khả năng phản ứng của phòng kiểm soát nằm cách đó 56 km.

Để giữ cho các máy bay, tối đa 20 chiếc hoạt động cùng lúc ở tầm cao tối đa 120 m so với mặt đất và cách nhau tối thiểu 60 m, các nhân viên trong phòng kiểm soát đã sử dụng hệ thống điện tử để gửi thông tin cảnh báo và các mệnh lệnh thay đổi đường bay tới công ty đang điều khiển máy bay.

Hình thức vận chuyển hàng hóa này có ưu điểm là giá thành rẻ, khả năng bay ở tầm thấp và tiềm năng ứng dụng trong vận chuyển hàng hóa đa dạng gồm các món ăn, thuốc men... từ cửa hàng tới từng nhà. Tuy nhiên, các phương tiện này cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm trên không hoặc đâm xuống đất gây thương vong.

Bà Hagit Lidor, làm việc tại Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel, cho rằng đây là một cơ hội để các nhà điều phối phát hiện những vấn đề cần thiết để biến ý tưởng giao hàng bằng máy bay không người lái trở thành hiện thực. Theo bà, hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ không được chính thức triển khai trước năm 2023, thời điểm kết thúc giai đoạn thử nghiệm và các vấn đề liên quan đến pháp lý có khả năng đã được giải quyết.

Theo các nhà tổ chức, máy bay và trực thăng không tham gia buổi thử nghiệm nêu trên, nhưng có thể được đưa vào chương trình này trong tháng 6 tới. Khu vực Hadera có thể tiếp tục được lựa chọn tiến hành thử nghiệm do thường có máy bay hoạt động ở tầm thấp, nhất là máy bay rải hóa chất phục vụ nông nghiệp cũng như dù lượn. Theo kế hoạch, các máy bay không người lái sẽ bảo đảm cách những vật thể này ít nhất 1 km. Bên cạnh đó, tất cả máy bay không người lái sẽ được gắn dù để bảo đảm hạ cánh an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Theo Quang Minh/ TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)