Hổ Ấn Độ đi bộ hàng nghìn km để tìm bạn tình

Google News

Con hổ có tên Walker đã đi bộ quãng đường khoảng 3.000 km trong chín tháng nghi để tìm bạn tình.

Ho An Do di bo hang nghin km de tim ban tinh
Hổ Ấn Độ vượt hành trình dài kỷ lục hàng nghìn km để tìm bạn tình

Walker trở thành con hổ thực hiện cuộc hành trình đi bộ dài nhất được ghi nhận ở Ấn Độ sau khi di chuyển 3.000 km trong chín tháng trời chủ yếu ở miền tây Ấn Độ.

Con hổ đực 3 tuổi tưỡi đã rời khỏi nơi ở là một khu bảo tồn động vật hoang dã ở bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ. Các chuyên gia nghi rằng con hổ Ấn Độ đi tìm kiếm con mồi, lãnh thổ hoặc bạn tình.

Cuối cùng sau khoảng 9 tháng, con hổ đã đến ở khu mới là khu bảo tồn Dnyanganga, rộng 205 km vuông. Nơi đây là nơi sinh sống của báo hoa mai, bò tót xanh, lợn rừng, chim công, hươu đốm... Walker sẽ là con hổ duy nhất sống ở đây.

Nitin Kakodkar, quan chức cấp cao về rừng của bang Maharashtra cho biết: "Có thể con hổ thực hiện hành trình không phải vì vấn đề lãnh thổ, nó cũng có đầy đủ con mồi xung quanh".

Hiện các quan chức về động vật hoang dã đang cân nhắc xem liệu họ có nên chuyển con hổ cái đến khu bảo tồn mới cho Walker hay không. Theo Kakodkar, đây là một hành động 'chưa từng có'.

Hổ không phải là sinh vật đơn độc, có bản năng giao phối tự nhiên, tuy nhiên việc di chuyển con hổ thứ hai đến khu bảo tồn không phải là một quyết định dễ dàng.

Được biết, Dnyanganga không phải là một khu bảo tồn lớn, bao quanh nó là các trang trại hay rừng suy giảm.

Năm 2019, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho Walker một chiếc vòng cổ trước khi nó bắt đầu cuộc hành trình hàng nghìn km.

Nó chủ ý di chuyển vào ban đêm và ăn bữa tối chủ yếu là lợn rừng và gia súc. GPS của con hổ ghi lại cho thấy nó đã đi lại qua hơn 5.000 địa điểm độc đáo khác nhau trong khu vực nhưng con người chỉ có một lần xuất hiện gần con hổ.

Được biết, người đàn ông đó đã thoát được mà không bị thương nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng số hổ ở Ấn Độ chiếm 70%, với khoảng 3.000 con, trong tổng số hổ trên toàn cầu. Mặc dù Ấn Độ chỉ nắm giữ 25% môi trường sống của hổ trên thế giới, trong khi đó tỷ lệ ngày càng bị thu hẹp.

Nếu Walker phát triển nòi giống ở khu vực mới, gia đình hổ mới có thể sẽ tạo ra áp lực lên những cá thể động vật hoang dã khác. Một con hổ lớn trưởng thành cần một 'ngân hàng thức ăn' khoảng 500 con.

Theo HD/ Infonet.vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)