Hành tinh 3 mặt trời trong Star Wars hiện hình

5 kính viễn vọng của người Trái Đất cùng phát hiện được phiên bản đời thực khó tin của hành tinh Tatoonie tưởng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Theo Science Alert, hành tinh vừa được phát hiện thuộc về hệ sao KOI-5, cách chúng ta tới 1.800 năm ánh sáng.

Cách đây 1 thập kỷ, những dấu vết đầu tiên về ngôi sao KOI-5A và hành tinh kỳ lạ quay quanh nó này đã được tìm thấy bởi kính viễn vọng không gian Kepler của NASA, tuy nhiên không được nghiên cứu tiếp vì các dữ liệu về nó quá mờ nhạt. Nghiên cứu về nó lúc đó sẽ rất phức tạp, trong khi các nhà thiên văn có vô số hành tinh thú vị và dễ tiếp cận hơn để khám phá.

Hanh tinh 3 mat troi trong Star Wars hien hinh

Đến năm 2014, Đài quan sát W.K. Keck, Đài quan sát Palomar và Đài quan sát Gemini North tiếp tục hướng kính thiên văn về phía hành tinh này, dưới nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ David Ciardi từ Viện Khoa học Ngoại hành tinh của NASA. Lần này, họ đã phát hiện ra hệ KOI-5 này có thêm 2 "mặt trời" khác ngoài ngôi sao KOI-5A đã được phát hiện, được đặt tên là KOI-5B và KOI-5C. Tuy nhiên điều này càng khiến hy vọng quan sát hành tinh bí ẩn bị giảm đi, một khi nó chìm trong vùng sáng khổng lồ của 3 ngôi sao. Nghiên cứu tiếp tục bị "xếp xó" vì quá khó.

Theo Người Lao Động