Hai cha con ngây người khi nhìn thấy thứ bên trong đống "trứng đá"

Google News

Hóa ra đống “trứng đá” đó lại chứa đồ quý giá như vậy.

Cách đây 4 năm, cứ đến dịp cuối tuần, cậu bé người Úc – Dam lại được bố đưa đến bãi biển để vui chơi. Lần này, Dam tình cờ tìm thấy ở bãi đá ven biển có rất nhiều "trứng đá" được xếp lại thành đống. Dam rất thích hình dáng kỳ lạ của chúng nên cậu bé đã xin phép bố nhặt một ít đem về nhà.
Những quả "trứng đá" này nhẹ hơn nhiều so với những viên đá thông thường. Bề mặt của chúng giống như được bao phủ bởi một lớp khoáng chất. Lòng hiếu kỳ nổi lên, Dam liền nói với bố rằng cậu muốn xem bên trong những quả trứng đá này có gì.
Nhưng loại trứng đá này cực kỳ cứng, Dam phải dùng búa để đập nó ra. Đối với Dam, hoạt động này rất thú vị, nó giống như một cuộc truy tìm kho báu đầy hấp dẫn.
Hai cha con ngay nguoi khi nhin thay thu ben trong dong
Sau khi đập chúng ra, hai cha con đã rất bất ngờ với những thứ bên trong các viên đá. (Ảnh: Kknews)
Nào ngờ khi đập chúng ra, hai cha con lập tức ngây người với thứ ở bên trong chúng. Những quả "trứng đá" này rỗng ở bên giữa, còn xung quanh là các tinh thể đá nhiều màu sắc khác nhau. Để tìm hiểu xem những viên đá tìm được là gì, hai cha con bé Dam đã mang chúng đến nhờ các chuyên gia thẩm định.
Hóa ra những quả "trứng đá" đó được gọi là tinh hốc.
Phần bên ngoài của tinh hốc thường là đá vôi hoặc các loại đá khác, bên trong chứa tinh thể thạch anh nhiều màu sắc khác nhau, như trắng, màu lửa, tím, vàng, …Tinh hốc thường có khoang rỗng bên trong, nhưng cũng có cái đặc hoàn toàn.
Tinh hốc được hình thành trên các vùng đất đá bazan. Các dòng nước ngấm từ trên bề mặt xuống, khi di chuyển qua những lớp đá bazan dày chúng sẽ hòa tan một lượng lớn khoáng chất nhất định. Trong đó chủ yếu là SiO2.
Hai cha con ngay nguoi khi nhin thay thu ben trong dong
Những quả "trứng đá" này được gọi là tinh hốc thạch anh thiên nhiên. (Ảnh: Kknews)
Dòng dung dịch này di chuyển trong các lớp phủ bazan nếu gặp các bong bóng, những khoáng chất sẽ kết tinh dần thành những hang hốc. Hiện tượng này gần giống như sự hình thành các thạch nhũ ở trong hang động đá vôi.
Các tinh thể trong tinh hốc thường là thạch anh và khoáng chất chalcedonic, nhưng các khoáng chất khác như calcite, celestite và dolomite cũng được tìm thấy. Đá gốc chứa tinh hốc sau đó có thể bị phong hóa và phân hủy, khiến cho tinh hốc lộ ra trên mặt đất. Tuy nhiên, chúng ta không có cách nào để biết được bên trong tinh hốc là gì mà không đập vỡ hay cưa đôi nó ra.
Sau khi biết được thông tin này, hai cha con bé Dam vô cùng vui mừng, không ngờ đi biển chơi mà họ lại có thể nhặt được thứ quý giá như vậy. Cuối cùng, hai cha con quyết định giữ những tinh hốc thạch anh này lại để trưng bày trong nhà như món quà kỷ niệm của chuyến đi chơi.
Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)