Facebook bị cấm nấu đồ ăn miễn phí cho nhân viên

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Facebook, rất nhiều những tên tuổi lớn hàng đầu khác tại Thung lũng Silicon như Google cũng có chung số phận.

    Trụ sở văn phòng của Facebook tại Mountain View (California) vẫn luôn được đánh giá là một trong những môi trường làm việc mơ ước nhất hành tinh, với đầy đủ mọi dịch vụ và ưu đãi miễn phí cho các nhân viên nơi đây. Một trong những đặc trưng được nhiều người thích nhất là việc thưởng thức mọi đồ ăn thức uống "free" tại quầy bar cũng như khu vực nhà bếp của Facebook.
    Facebook bi cam nau do an mien phi cho nhan vien
     
    Mỗi chi nhánh có một kiểu design nhà bếp và quầy ăn uống riêng, nhưng chất lượng đồ ăn thì luôn được đảm bảo ở mức cao cấp.
    Chỉ cần có order, mọi nhu cầu thoả mãn cái bụng sẽ được thực thi ngay lập tức - thậm chí menu cũng rất đa dạng đủ món đến từ nhiều nền văn hoá trên thế giới, không hề nhạt nhẽo như các canteen thông thường. 3 bữa sáng trưa tối đều có trong lựa chọn dành cho nhân viên, chưa kể các thức ăn nhẹ phục vụ nửa buổi cùng với bánh trái, cafe.
    Thế nhưng, nét đặc biệt này đã được bỏ đi một cách đầy tiếc nuối, không phải do Facebook cắt giảm chi phí mà xuất phát từ quyết định của chính quyền. Cụ thể, lãnh đạo thành phố Mountain View đã ra lệnh cấm mọi động thái cung cấp đồ ăn miễn phí của Facebook trong khuôn viên của mình.
    Đây là một điều luật thuộc chính sách mới của thành phố đã được ban hành dần trong khoảng 1 năm trở lại đây, cho rằng mỗi công ty không được phép cung cấp miễn phí quá 50% khẩu phần thức ăn cho nhân viên.
    Facebook bi cam nau do an mien phi cho nhan vien-Hinh-2
     
    Dĩ nhiên, rất nhiều người đã tỏ ra "đau xót" và tiếc hùi hụi sau khi nghe tin này. Đồ ăn miễn phí và ngon miệng được cấp sẵn ngay trong khuôn viên đồng nghĩa với việc họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để đầu tư làm việc. Không cần tốn công ra ngoài mỗi sáng, trưa hay tối ăn để tìm nơi ăn uống; không cần đau đầu tìm địa điểm cho hợp khẩu vị; không cần chuẩn bị đồ ăn ở nhà, cứ đến công ty sớm là có ngay bữa sáng nóng hổi hấp dẫn... Có lẽ đây cũng là một phần tính toán của Facebook để nhân viên luôn ở công ty nhiều thời gian nhất có thể, tăng năng suất lên mức tối đa kể cả khi cho phép họ dùng đồ miễn phí.
    Nhưng tại sao điều đó lại bị cấm, nghe tưởng chừng như vô lý vậy? Đó là bởi Mountain View là một trong những trung tâm chính của Thung lũng Silicon, tập trung rất nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu như Facebook. Nếu họ đều cung cấp ưu đãi như vậy cho nhân viên, nền kinh tế về các mặt hàng ẩm thực của thành phố sẽ bị ảnh hưởng.
    Google cũng là một ông lớn công nghệ quen mặt, đặt trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, là một trong những cái tên đầu tiên được chính quyền hạ lệnh cấm tương tự như Facebook. Đã có nhiều bằng chứng được thu thập cho thấy kinh tế địa phương bị giảm sút thực sự chỉ vì quá nhiều người được ăn đồ miễn phí, không tìm tới hàng quán bên ngoài.
    Facebook bi cam nau do an mien phi cho nhan vien-Hinh-3
     
    Dĩ nhiên, nếu Facebook thay thế việc tự nấu nướng cung cấp miễn phí thành cách thức hỗ trợ nhân viên bằng những phiếu voucher, giảm giá để họ tự ra ngoài ăn - đó sẽ là cách được chính quyền hoan nghênh nhiệt liệt. Bởi xét cho cùng, với quy mô 2000 nhân viên của Facebook hiện tại như một xã hội thu nhỏ, hành động này vẫn sẽ đóng góp cho doanh số ẩm thực cũng như kinh tế chung của khu vực.
    Ở một diễn biến khác, Google lại chọn cách đổi mới hình thức hoạt động của khu bếp nội bộ, biến nó thành một tụ điểm nhà hàng công khai cho phép cả người dân xung quanh tìm đến dịch vụ.

    Phương Thảo

    >> xem thêm

    Bình luận(0)