Dùng người hay robot chinh phục không gian thì tốt hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Chúng ta có thực sự cần con người để chinh phục không gian? Hay máy móc là một sự thay thế tốt hơn để tiếp cận Hệ Mặt trời và hơn thế nữa?  Cùng nhau tìm câu trả lời bạn nhé!

Với câu hỏi dùng người hay robot chinh phục không gian thì tốt hơn? Joshua Colwell, tiến sĩ và là một nhà khoa học hành tinh, giáo sư vật lý, phó chủ tịch của Khoa Vật lý và trợ lý giám đốc của Viện Vũ trụ Florida nhận định, về mặt tích cực, con người ở trong không gian sẽ linh hoạt hơn trong hoạt động thăm dò, cảm ứng và sở hữu trí thông minh cực tốt, xử lý tình huống nhanh nhạy.

Về điểm trừ, con người mong manh, dễ bị tổn thương, kén chọn môi trường và có sức chịu đựng thấp đối với môi trường không gian (ví dụ như bức xạ năng lượng cao, cực nóng và lạnh, v.v.).

Sự sống của con người (nhu cầu thực phẩm, nước và oxy) trong không gian đòi hỏi một số tiền lớn để chi trả, đi kèm kinh phí đầu tư cho nhiều hệ thống dự phòng để giảm thiểu rủi ro các phi hành gia, cũng như cho các phi hành đoàn.

Dung nguoi hay robot chinh phuc khong gian thi tot hon?
 Nguồn ảnh: NASA.

Đối với sao Kim và sao Thủy thì nóng vô cùng, còn vành đai tiểu hành tinh và sao Mộc lạnh vô cùng. Thời gian di chuyển lâu đến những thế giới này sẽ là bản án tử hình cho con người do phơi nhiễm phóng xạ, chưa kể đến việc mất xương và teo cơ.

Trong khi yếu tố máy móc, robot có thể khắc phục được những vấn đề trên.

Về cơ bản, không có sự lựa chọn thực sự giữa robot và yếu tố con người. Cả hai đều hiệp lực và phụ thuộc lẫn nhau. Thăm dò robot là cần thiết để cho phép khám phá, thiết lập bối cảnh, cung cấp thông tin quan trọng và giảm rủi ro cho con người.

Hãy tưởng tượng chương trình Apollo sẽ hoạt động như thế nào nếu không có robot, Lunar Orbiter để lập bản đồ bề mặt mặt trăng.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Sci-news)

>> xem thêm

Bình luận(0)