Có nên chọn điều hòa cây thay cho điều hòa treo tường?

Google News

Yếu tố quan trọng nhất để quyết định bạn có nên đổi từ điều hòa treo tường sang điều hòa cây hay không chính là không gian bạn sẽ sử dụng thiết bị.

Bên cạnh các loại điều hòa treo tường truyền thống, điều hòa cây hay điều hòa tủ đứng là một thiết bị mới xuất hiện và nhận được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Về cơ bản, điều hòa cây cũng là một thiết bị làm mát, có nguyên lý hoạt động tương tự như điều hòa treo tường. Tuy nhiên, chúng có thiết kế bề ngoài khác hẳn.

Thay vì có dạng nằm ngang, được gắn lên tường, điều hòa cây có thiết kế thẳng đứng, hình dáng tương tự như một chiếc tủ lạnh. Các khe gió không được dàn ngang toàn bộ thân máy mà được bố trí ở phần thân trên hoặc thêm cả phần thân dưới của điều hòa.

Điều hòa cây với thiết kế khác biệt hoàn toàn với điều hòa treo tường. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, điều hòa cây cũng có những ưu điểm như tính thẩm mỹ cao hơn, có thể sử dụng như một thiết bị trang trí cho không gian, có thể dễ dàng di chuyển linh hoạt từ vị trí này sang vị trí khác mà không cần sự trợ giúp của nhân viên kỹ thuật hay khâu vệ sinh, lắp đặt cũng đơn giản hơn...

Vậy, có nên thay thế hoàn toàn điều hòa treo tường bằng điều hòa cây? Có phải không gian nào cũng phù hợp với điều hòa cây?

Lựa chọn dựa trên không gian

Yếu tố quan trọng nhất để quyết định bạn có nên thay từ điều hòa treo tường sang điều hòa cây hay không chính là không gian bạn sẽ sử dụng thiết bị.

Bên cạnh sự khác biệt về thiết kế, kiểu dáng thì điều hòa treo tường và điều hòa cây cũng có những sự khác biệt nhất định về công suất hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát.

Cả 2 loại điều hòa đều có nhiều loại với các mức công suất khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Theo đó, thông số công suất phổ biến của điều hòa treo tường thường là 9000 - 28000BTU, còn đối với điều hòa cây thì còn có những loại có công suất "khủng" hơn, lên tới 50000 BTU.

Có được công suất lớn như vậy là do cấu tạo dàn lạnh của điều hòa cây thường sẽ hơn so với điều hòa treo tường. Điều này cũng giúp điều hòa cây có khả năng làm mát nhanh hơn, chịu tải tốt hơn.

Vì vậy, có thể nói điều hòa cây phù hợp hơn với những không gian có diện tích lớn, đông người, cần công suất làm mát mạnh. Còn điều hòa treo tường phù hợp với những không gian nhỏ và vừa.

Điều hòa cây phù hợp hơn với những không gian có diện tích lớn, đông người, cần công suất làm mát mạnh. (Ảnh minh họa)

Ta thường thấy điều hòa cây sẽ được ứng dụng trong các không gian trường học, văn phòng, hội trường, nhà hàng... Còn điều hòa treo tường phổ biến và thông dụng trong không gian nhà ở với các phòng như phòng ngủ, phòng khách hay phòng làm việc...

Nhược điểm của điều hòa cây

Chọn mua điều hòa cây, bạn cũng cần hiểu về những nhược điểm của chúng.

Lãng phí điện năng nếu không sử dụng đúng

Cũng bởi có công suất hoạt động lớn hơn điều hòa treo tường, nên điều hòa cây cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Nếu sử dụng trong một không gian không phù hợp, quá hẹp hoặc quá ít người, điều này sẽ dẫn tới thừa công suất, vô tình gây lãng phí không đáng có.

Giá bán đắt hơn

Hiện nay, các mẫu điều hòa cây được bán trên thị trường với mức giá trung bình trên 10 triệu đồng. So sánh cũng cho thấy, nếu chọn mua 2 dòng điều hòa treo tường và tủ đứng có cùng thông số kỹ thuật, thì giá của điều hòa cây thường có giá bán đắt hơn so với điều hòa treo tường.

Như ví dụ dưới đây: Cùng đến từ thương hiệu LG, cùng là điều hòa một chiều, trang bị công nghệ Inverter, cùng có công suất 24000 BTU, nhưng giá của dòng điều hòa treo tường là hơn 17 triệu đồng, còn dòng cây lại có mức giá nhỉnh hơn, là hơn 25,5 triệu đồng.

 

Cùng đến từ một thương hiệu, cùng công suất hoạt động nhưng điều hòa cây lại có giá nhỉnh hơn so với điều hòa treo tường. (Ảnh Meta.vn)

Những dòng điều hòa cây có công suất cao như 50000 BTU còn có giá lên tới vài chục triệu đồng.

Gây tiếng ồn lớn nếu không vệ sinh

Một số người dùng nhận xét rằng, chiếc điều hòa cây nhà mình gây ra nhiều tiếng ồn hơn trong quá trình sử dụng. Chị Quỳnh Anh (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, nhà chị đổi từ điều hòa treo tường sang điều hòa cây cho phòng khách từ cách đây 2 năm, thi thoảng điều hòa phát ra tiếng ồn do máy chạy gây cảm giác hơi bất tiện.

Lý giải cho điều này có thể là do hệ thống điều hòa lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng. Vì vậy, hãy kiểm tra định kỳ cho chiếc điều hòa nhà mình để không gặp phải những tiếng ồn bất tiện.

Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều thương hiệu điều hòa nổi tiếng, uy tín có cả 2 dòng là điều hòa treo tường và điều hòa cây, có thể kể tới như: Daikin, Funiki, LG, Panasonic hay Casper...

Mỗi loại điều hòa sẽ phù hợp với từng nhu cầu, mục đích sử dụng hay điều kiện tài chính khác nhau của từng gia đình. Trước khi chọn mua, bạn hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn điều hòa cây hay điều hòa treo tường sao cho phù hợp nhất với gia đình mình nhé! 

Theo PV/ Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)