Chiếc giỏ chìm dưới đáy biển 2.400 năm vẫn chứa đầy trái cây

Google News

Những chiếc giỏ đan bằng liễu gai chứa đầy trái cây và hạt nho được phát hiện trong tàn tích của Thônis-Heracleion - thành phố cổ bị chìm dưới nước của Ai Cập.

Nhà khảo cổ biển Franck Goddio nói với Guardian rằng thật đáng kinh ngạc khi tìm thấy những giỏ trái cây nằm lại dưới đáy biển gần 2.000 năm. Bên trong chúng vẫn chứa đầy quả cọ châu Phi và hạt nho.
"Không có gì bị xáo trộn. Thật ấn tượng khi nhìn thấy những giỏ trái cây này", Goddio cho hay.
Chiec gio chim duoi day bien 2.400 nam van chua day trai cay
Chiếc giỏ chứa đầy quả cọ châu Phi và hạt nho bên trong. (Ảnh: Franck Goddio) 
Nhiều vật dụng được dùng trong tang lễ của Hy Lạp được chôn gần đó khiến các nhà nghiên cứu cho rằng những chiếc giỏ có thể dùng làm vật cúng tế.
Thonis-Heracleion từng là đô thị sầm uất nằm ở rìa sông sông Nile. Trong nhiều thế kỷ, thành phố này được coi là cảng lớn nhất của Ai Cập trong khu vực cho đến khi Alexander Đại đế thành lập thành phố ven biển Alexandria vào năm 331 TCN.
Thonis-Heracleion bị nhấn chìm sau hàng loạt các trận động đất và sóng thủy triều.
Nó được phát hiện cách đây 2 thập kỷ trước bởi Goddio. Đây được xem là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất trong nhiều năm qua.
Tháng trước, các nhà khảo cổ học tìm thấy phần còn lại của một tàu quân sự và một khu phức hợp di tích lịch sử của Hy Lạp trong đợt khai quật Thonis-Heracleion.
Nhà khảo cổ học biển này cho biết những chiếc giỏ và đồ vật bên trong chúng không bị hư hỏng là nhờ cất giữ trong căn phòng dưới lòng đất.
Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)