BXH 50 tờ báo, trang điện tử nhiều người xem nhất Việt Nam năm 2021?

Google News

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều xu hướng mới làm thay đổi bảng xếp hạng các tờ báo điện tử và trang thông tin điện tử ở Việt Nam.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã làm đảo lộn nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có báo chí. Báo chí cũng là ngành bị tác động rất mạnh khi người dân thực hiện giãn cách xã hội ở nhà lướt web nhiều hơn, song đội ngũ phóng viên lại khó xông pha khắp nơi để có nhiều tin bài “nóng”, “hot”. Cũng trong giai đoạn này, chính COVID-19 đã tạo ra nhiều xu hướng mới làm thay đổi bảng xếp hạng các tờ báo điện tử và trang thông tin điện tử ở Việt Nam.
BXH 50 to bao, trang dien tu nhieu nguoi xem nhat Viet Nam nam 2021?
Vnexpress vẫn là Báo Điện tử được nhiều người đọc nhất.
Những báo điện tử có lượng người xem nhiều nhất
Alexa.com là công cụ phổ biến nhất ở Việt Nam và thế giới để phân tích, đánh giá người xem trên các trang web toàn cầu. Alexa là tên một công ty thành lập năm 1996 và được Amazon.com, tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Mỹ, mua lại. Mục tiêu “mặt tiền” của Alexa là điều hướng truy cập internet cho người dùng, giúp họ tìm được những website phổ biến, có nhiều nội dung.
Mục tiêu ẩn sau quan trọng hơn, Alexa giúp hãng Amazon.com thống kê và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trên mạng, cách họ truy cập vào các website, để qua đó đưa ra các chính sách tiếp thị, quảng cáo hiệu quả. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng những website theo mức độ phổ biến và được nhiều người truy cập.
BXH 50 to bao, trang dien tu nhieu nguoi xem nhat Viet Nam nam 2021?-Hinh-2
Giao diện Báo Quân đội nhân dân Điện tử.
 Tính đến ngày 14/10/2021, trêng bảng xếp hạng 50 website hàng đầu Việt Nam, có 9 tờ báo điện tử thu hút nhiều người xem nhất, đó là: Vnexpress (4), laodong.vn (6), tvphapluat.vn (10), vtv.vn (8), Zingnews.vn (11), Dantri.com.vn (18), Tuoitre.vn (19), Thanhnien.vn (27), Vietnamnet.vn (28), Qdnd.vn (34).
Số liệu thống kê này dựa trên 4 tiêu chí bao gồm: Thời gian độc giả lưu lại trên trang, số trang được xem, số lượng tìm kiếm bằng từ khóa, tổng số trang dẫn đến website. Theo đó, Vnexpress vẫn là báo điện tử được nhiều người đọc nhất với số lượng thời gian độc giả lưu lại trang là 9 phút 25 giây; số lượng trang được xem trung bình là 4,67 trang, số lượng tìm kiếm từ khóa là 8,2%, tổng số trang dẫn đến website là 7000. Xếp ngay sau Vnexpress trên bảng xếp hạng là laodong.vn với các chỉ số 2 phút 01, 1.53 trang, 56.10% và 3,924 trang.
Đặc biệt bảng xếp hạng lần này của Alexa cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Báo Quân đội nhân dân (QĐND) Điện tử (www.qdnd.vn) ở vị trí thứ 34.
BXH 50 to bao, trang dien tu nhieu nguoi xem nhat Viet Nam nam 2021?-Hinh-3
Clip Bộ đội xe tăng Việt Nam tại Army Games (3.8 triệu lượt xem) trên trang Fanpage của Báo QĐND Điện tử.
Là tờ báo chính trị duy nhất lọt top, Báo QĐND Điện tử đã khẳng định sự “bứt phá” của một tờ báo truyền thống tưởng chừng như có phần “khô cứng”. Theo các thông số Alexa.com thống kê, Báo QĐND Điện tử có số lượng bạn đọc tìm kiếm trang qua từ khóa là 61.40%, tổng số trang dẫn đến website là 882, số trang được xem là 1.40. Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã đổi mới phát triển nhiều nền tảng mạng xã hội phục vụ tuyên truyền nhất với 5 nền tảng gồm: Facebook, YouTube, Zalo, TikTok, Lotus; tập hợp hàng triệu bạn đọc đăng ký, theo dõi thường xuyên. Các trang mạng xã hội này có lượng tương tác khá cao với một số clip “triệu view” cả trang fanpage Facebook về Bộ đội xe tăng Việt Nam tại Army Games (3.8 triệu lượt xem); “Tà áo dài Việt Nam tha thướt trong lễ bốc thăm cuộc thi Đội quân Văn hóa” (1.1 triệu lượt xem) hay clip về một cuộc diễn tập ở Sư đoàn 346 (Quân khu 1) trên tiktok đạt hơn 1 triệu lượt xem.
Theo thông tin công bố trên Báo QĐND Điện tử thì vào kỷ niệm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tờ báo này đã ra mắt nền tảng báo nói Podcast trên chuyên trang Media (www.media.qdnd.vn ) và tích hợp trên các nền tảng số Google podcast, Apple Podcast, Spotify…bằng những chuyên mục có sức thu hút cao như “Ngày này năm xưa”, “Phòng, chống Diễn biến hòa bình”, “Câu lạc bộ chiến sĩ”…
Mạng xã hội vẫn ở tốp đầu
BXH 50 to bao, trang dien tu nhieu nguoi xem nhat Viet Nam nam 2021?-Hinh-4
Facebook vẫn là một trong những mạng xã hội xếp hạng hàng đầu ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Getty Images
Tính đến ngày 14/10/2021, xếp hạng trên trang Alexa.com cho thấy trong 50 vị trí website hàng đầu Việt Nam, 3 vị trí dẫn đầu vẫn là các mạng xã hội và nền tảng số, bao gồm: Google, Youtube, Facebook. Cũng theo số liệu thống kê tính tới tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.
Với độc giả trẻ, khái niệm “trung thành với thương hiệu” không tồn tại quá lâu. Họ sẽ đổi sang tờ báo khác ngay nếu không hài lòng về nội dung, chất lượng app hoặc hình ảnh, video có chất lượng kém. Các nền tảng mạng xã hội lớn như YouTube và Facebook dường như đã hiểu rất rõ điều này.
Họ thường xuyên đề cao độ xác thực của thông tin, thẳng tay dẹp bỏ tin giả, thông tin sai lệch. Những tài khoản thường xuyên đăng tin giả thậm chí có thể bị khóa. Đây không chỉ đơn giản là cách để họ “làm trong sạch” nền tảng của mình, mà còn là cách để tạo niềm tin ở những người tham gia xem, đọc, đóng góp nội dung trên nền tảng đó.
Ngoài những trang mạng xã hội đã xuất hiện từ lâu như Facebook hay Youtube, một số trang mạng xã hội khác cũng dần thu hút đông đảo người dùng, ví dụ như Tiktok. Mặc dù xuất hiện sau nhưng mạng xã hội Tiktok cũng đứng ở vị trí thứ 21 trên bảng xếp hạng Alexa.com. Đặc biệt, dưới tác động của dịch COVID-19, Tiktok ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nhờ những tính năng ưu việt dành cho người dùng với giá trị giải trí cao.
Theo một bài trên Vnexpress tháng 9/2021, TikTok cho biết nền tảng video ngắn của mình đã đạt một tỷ người dùng hàng tháng sau hơn ba năm ra mắt. Một bài báo khác cho biết, TikTok đang đứng thứ 3 tại Việt Nam về lượt tải trên cả 2 nền tảng là IOS và Android. Tại Việt Nam, kể từ đợt giãn cách xã hội đầu tiên vào hồi đầu năm 2020, mạng xã hội này đã dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và con số người dùng vẫn chưa ngừng tăng lên.
Trang thông tin điện tử tổng hợp và ứng dụng thương mại lên top
BXH 50 to bao, trang dien tu nhieu nguoi xem nhat Viet Nam nam 2021?-Hinh-5
Thương mại điện tử đang phát triển "thần tốc" trong những năm gần đây. Ảnh: VIỄN THÔNG/Vnexpress 
Năm 2021 cũng chứng kiến sự “bứt phá” mạnh mẽ của các trang thông tin điện tử tổng hợp dù không phải là báo chí chính thống, tuy nhiên những trang tin này cũng đã thu hút được lượng độc giả vô cùng lớn. Điểm mạnh của các trang này là thông tin được truyền tải rất nhanh chóng đến đến độc giả, cùng với sự đầu tư mạnh vào phát triển app trên điện thoại, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người đọc khi truy cập vào trang.
Có thể kể đến một số trang như thethao247 (xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng Alexa), 24h.com.vn (14), thethao247 (9), Kenh14.vn (17), Cafef.vn (22), hay Baomoi.com (35).
Bên cạnh đó, sự tác động của dịch COVID-19 cũng khiến các sàn thương mại điện tử đều không ngừng thay đổi để phù hợp với nhu cầu cũng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng.
Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử lớn luôn thu hút đông đảo người dùng với số lượt truy cập, mua bán "khủng". Con số này được minh chứng qua bảng xếp hạng trên Alexa.com với Shopee.vn (7), Lazada.vn (24), Tiki.vn (26), Dienmayxanh.com (42).
Theo Sông Mây/Công Luận

>> xem thêm

Bình luận(0)