Bí ẩn hài cốt 140 chiến binh nằm giữa kho báu 3.200 năm

Google News

Những cổ vật bằng vàng và đồng 3.200 năm tuổi đã đưa các nhà khảo cổ gặp hài cốt của 140 chiến binh thời tiền sử ở Thung lũng sông Tollense.

Một cuộc viễn chinh xa xôi và khốc liệt đã được các nhà khoa học Đức tái hiện trong một nghiên cứu khảo cổ thú vị vừa công bố trên tạp chí khoa học Antiquity.

Cách đây ít lâu, một số đồ đạc bằng đồng, được cho là của một người lính tham gia trận đại chiến tại Thung lũng sông Tollense vào khoảng năm 1250 trước Công Nguyên, đã được tìm thấy trong tình trạng cực kỳ tốt, nằm yên dưới bùn đáy sông suốt 3.200 năm.

Bi an hai cot 140 chien binh nam giua kho bau 3.200 nam

Kho báu thời đồ đồng được khai quật dưới đáy sông - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Một nhóm thợ lặn đã tìm kiếm trong khu vực và phát hiện nhiều đồ vật khác nằm lẫn với 140 bộ hài cốt. Các vật dụng bằng đồng cùng một số trang sức vàng và đồng thuộc về một số nền văn hóa cổ không phải bản địa cho thấy họ đã được trang bị để di chuyển một chặng đường khá xa đến nơi tham chiến.

Theo nhà nghiên cứu Thomas Terberger từ Văn phòng Khảo cổ bang Lower Saxony ở Hanover - Đức, những người lính này là lính viễn chinh từ các quốc gia khu vực phía Nam của Châu Âu. Những vật dụng nổi bật được tìm thấy bao gồm các đầu mũi tên, ghim cài áo, dụng cụ đồng phục vụ sinh hoạt, một chiếc hộp đeo ở đai lưng như một trang sức đắt tiền và cả nhẫn vàng, cùng một số kim loại phế liệu đã bị thời gian hủy hoại ít nhiều. Thứ duy nhất khác biệt là thanh kiếm đồng, loại vũ khí mà người miền Nam nước Đức cổ xưa hay dùng.

Trước đó, hàng ngàn hài cốt cùng loại đã được tìm thấy rải rác trong khu vực từ năm 1996. Ước tính, trận đại chiến năm 1250 trước Công Nguyên có tới 4.000 người tham gia.

Theo A. Thư/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)