Bắt được cá mập hai đầu siêu hiếm còn sống nguyên

Google News

Ngư dân Nitin Patil đang đánh bắt cá ở vùng biển ngoài khơi Maharashtra, phía tây Ấn Độ thì bắt được một con cá mập đột biến vẫn còn sống nguyên. Patil sau đó đã thả con cá về biển.

 

Ngư dân bắt được cá mập hai đầu siêu hiếm ở Ấn Độ.

Theo Mirror, Patil đã rất ngạc nhiên khi phát hiện một sinh vật đột biến mắc trong lưới đánh cá cùng với nhiều loài cá khác. Nhìn vào trong lưới, Pattil nhận thấy đây là một con cá hai đầu.

Không rõ là loài cá gì, Patil chụp lại một vài bức ảnh rồi thả con cá trở lại biển. “Chúng tôi không ăn cá nhỏ, đặc biệt lại là cá mập. Tôi thấy lạ nhưng quyết định thả nó đi”, Patil nói.

Khi được các chuyên gia thông báo kết quả, Patil mới biết sinh vật đột biến mình bắt được quý hiếm đến mức nào.

Umesh Palekar, một ngư dân khác nói, nói: “Chúng tôi chưa thấy thứ gì kỳ lạ như vậy trước đây. Có thể con cá mập lớn hơn đã sinh ra con cá mập đột biến này”.

Chuyên gia KV Akhilesh, thành viên viện nghiên cứu thủy sản biển miền trung Ấn Độ, nói trong quá khứ chỉ có 1 hoặc 2 lần người ta từng bắt được một sinh vật như vậy.

Ngư dân sau đó đã thả con cá mập trở lại biển.

“Rất hiếm khi bắt được sinh vật đột biến như vậy ở Ấn Độ”, ông Akhilesh nói. “Một trường hợp được ghi nhận năm 1964 và trường hợp còn lại xảy ra năm 1991”.

“Có thể còn có các trường hợp khác nhưng không có bằng chứng ghi chép lại”, ông Akhilesh nói thêm.

Các nhà khoa học cho biết, có nhiều lý do dẫn đến cá mập đột biến như vậy. “Biến đổi gen, rối loạn chuyển hóa, virus, ô nhiễm hoặc đánh bắt quá mức đều có thể là các lý do”, nhà sinh học biển Swapnil Tandel nói.

Nhưng dù là nguyên nhân gì, chuyên gia Akhilesh nói rằng, khả năng sinh vật đột biến sống sót đến tuổi trưởng thành là rất hiếm.

“Cá mập hai đầu phát triển đến mức như trên đã là một kỳ tích. Những con cá mập đột biến khác thường chết ngay khi là bào thai hoặc khi mới chào đời”, ông Akhilesh nói.

“Ngày nay, nhờ mạng xã hội mà chúng ta biết đến các trường hợp như vậy nhiều hơn”, chuyên gia Akhilesh kết luận. 

Theo Đăng Nguyễn - Mirror/danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)