Báo chí 4.0: Nội dung là Vua... Công nghệ là Nữ hoàng

Google News

Với sự bùng nổ công nghệ số, báo chí bị cuốn vào vòng xoáy, buộc mỗi toà soạn, nhà báo, phóng viên phải tiếp cận, cập nhật công nghệ làm báo mới, làm chủ các phương tiện kỹ thuật để cho ra sản phẩm báo chí hiện đại.

Điều này đồng nghĩa, nhà báo phải ứng dụng công nghệ vào bài viết, nhằm đáp ứng sự chính xác về thông tin, nhanh về truyền tải, độc lạ về hình thức, tiện lợi và bắt kịp xu hướng đời sống số, đa phương tiện…
Công nghệ AI - Big Data - IoT
Nhằm gia tăng tốc độ sản xuất tin bài, các tòa soạn báo đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tự động viết các tin mang tính thường xuyên, lặp lại, để các nhà báo có thể tập trung vào các bài viết chuyên sâu hơn.
Tại Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí đã triển khai công nghệ báo nói (AI text to speech) khi cho phép tự động chuyển các tin bài dưới dạng văn bản thành tập tin âm thanh, để đọc bài đó lên giống như báo nói. Giải pháp này rất hữu ích cho các đối tượng công chúng là người già, người khiếm thị, người lái xe hoặc những người không có nhiều thời gian để đọc báo.
Không dừng ở đó, một số báo kết hợp công nghệ Big Data với AI trong việc cá nhân hóa nội dung, như độc giả thích giải trí thì vào trang báo, sẽ hiển thị nhiều hơn các thông tin liên quan tới giải trí ở một số vị trí dễ nhìn.
Bao chi 4.0: Noi dung la Vua... Cong nghe la Nu hoang
 
Công nghệ Blockchain
Công nghệ này giúp lưu trữ dữ liệu dạng metadata bao gồm thời gian và địa điểm chụp ảnh, quay video, đăng bài, người thực hiện hành động, phương thức thực hiện cũng như thời điểm thông tin được chỉnh sửa và xuất bản,... Qua đó, minh bạch thông tin về quyền tác giả, sự công nhận, nhằm tăng sự tin tưởng của độc giả và thúc đẩy năng lực của các nhà báo chân chính.
Công nghệ VR - AR
Nhằm tăng tính hấp dẫn của tin bài, một số cơ quan báo chí trên thế giới đã ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR). Các công nghệ này, với khả năng mô phỏng thông tin thông qua không gian 3 chiều, giúp thông tin sinh động, dễ hiểu hơn và tăng cường trải nghiệm độc giả. Tuy nhiên, đến nay hai công nghệ này vẫn chưa thực sự phổ biến trong báo chí do việc phát triển phần mềm khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và đòi hỏi cao về chất lượng đường truyền Internet.
Bao chi 4.0: Noi dung la Vua... Cong nghe la Nu hoang-Hinh-2
 
Robot báo chí
Công nghệ Robot báo chí tự động thu thập thông tin từ các sự kiện, vụ việc để viết bài mà không cần tác động của con người. Nhiều nước đã áp dụng cách thức đọc báo bằng robot, để truyền đạt đến bạn đọc nhanh chóng, dễ dàng ngay cả khi họ đi trên xe hơi, tàu điện… Thậm chí, robot còn được “hô biến” thành phóng viên viết tin nhanh.
Tại Mỹ và các nước châu Âu, nhiều bản tin được robot báo chí thực hiện với tốc độ nhanh, tạo ra nhiều phiên bản khác nhau cho nhiều đối tượng. Công nghệ cũng hỗ trợ nhà báo từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và phát hành.
Mời bạn đọc xem video: Mẹ đi Bắc Giang chống dịch, bé gái khóc nức nở khi thấy mẹ qua TV | VTV4

Vũ Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)