3 nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại

Google News

Cách đây 76 năm Einstein đã tiên đoán: Tôi không biết chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ sử dụng vũ khí nào nhưng tôi biết rằng chiến tranh thế giới thứ 4 sẽ sử dụng gậy gộc và đá.

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai

Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, nền văn minh nhân loại đã phát triển với tốc độ cực cao, thậm chí hàng trăm năm đã đạt được kết quả văn minh vượt xa hàng nghìn năm trước đó. Một số nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu con người có thể duy trì tốc độ phát triển này thì trình độ khoa học kỹ thuật hàng trăm năm nữa có thể không khác gì ma thuật.

Trên thực tế, mặc dù công nghệ mang lại sự trợ giúp to lớn cho nhân loại nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi sắc bén. Một mặt, nó thúc đẩy sự phát triển của loài người lên một tầm cao hơn, mặt khác, nó cũng tạo ra những nguy cơ đối với sự tồn tại của nhân loại.

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-2

Khi trình độ khoa học công nghệ ngày càng cao, con người ngày càng khó đảm bảo rằng chúng chỉ được sử dụng cho những mặt tích cực, việc lạm dụng công nghệ đang dần trở thành thảm họa cho toàn bộ nền văn minh trong tương lai, và thậm chí có thể phá hủy nền văn minh huy hoàng của loài người.

Nhiều người bắt đầu hình dung về sự hủy diệt của nền văn minh nhân loại. Một số người nghĩ rằng kết cục của con người có thể giống với khủng long và sẽ bị tiêu diệt bởi một tiểu hành tinh khổng lồ, trong khi một số người cho rằng những thay đổi theo chu kỳ nhất định của Mặt Trời có thể là thủ phạm hủy diệt nền văn minh.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, xác suất nền văn minh nhân loại hủy diệt do thiên tai không cao bằng xác suất tự hủy diệt, và trình độ công nghệ càng cao thì xu hướng tự hủy diệt càng cao. Theo một số dự đoán cực đoan, chỉ có 50% xác suất con người có thể tiếp tục bước vào thiên niên kỷ tiếp theo.

Tại sao viễn cảnh bi quan như vậy? Tại sao nhân loại sẽ diệt vong? Ba khả năng sau đây có lẽ là tiêu biểu nhất.

1. Chỉnh sửa gen

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-3

Vào thế kỷ 20, các nhà khoa học đã khám phá ra những bí mật trong DNA, và sau đó nhiều sinh vật nhân bản khác nhau ra đời. Do ở giai đoạn sơ khai nên khối lượng kỹ thuật chỉnh sửa gen rất lớn và thường phải mất hàng chục người để hoàn thành.

Ngày nay, với cập nhật thiết bị, cải tiến phương pháp và tích lũy kinh nghiệm liên tục, các nhiệm vụ cần hàng chục người thực hiện ngày trước nay thậm chí có thể được thực hiện bởi một người.

Quan trọng hơn, với sự xuất hiện của các công cụ chỉnh sửa nhanh hơn và hiệu quả hơn, các chức năng khoa học viễn tưởng ban đầu đã tương đối phổ biến. Có thể thấy việc chỉnh sửa gen trong tương lai sẽ dễ dàng như uống nước.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ gen khiến người ta cảm thấy run sợ, bởi khả năng công nghệ này vượt khỏi tầm kiểm soát ngày càng cao.

Hiện tại, chỉ cần cố ý tìm kiếm, hầu hết mọi người đều có thể mua được các thiết bị liên quan và các đoạn DNA. Điều này có nghĩa là trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, một người tạo ra một số DNA đặc biệt để tiêu diệt toàn bộ loài người, và có một xác suất nhất định nó sẽ được thực hiện trong thực tế. Điều đáng sợ hơn là sự hủy diệt này rất có thể đến từ hành động vô tình của một người yêu khoa học.

2. Vũ khí hủy diệt

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-4

Với sự cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ, vũ khí của con người đã trải qua những thay đổi chấn động địa cầu, vũ khí có độ sát thương thấp đã dần rút khỏi giai đoạn lịch sử, thay thế bằng vũ khí tầm nhiệt có độ sát thương lớn và phạm vi sát thương lớn. Với vũ khí hạt nhân, sức công phá là không gì sánh được.

Năm 1945, đám mây hình nấm xuất hiện trên lãnh thổ Nhật Bản đã khiến nhân loại nhận ra sức mạnh khủng bố và hủy diệt của vũ khí hạt nhân, từ đó các nước trên thế giới không ngừng nghiên cứu vũ khí hạt nhân thế hệ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

Ai cũng biết vũ khí hạt nhân không chỉ có sức công phá đáng kinh ngạc mà còn có sức tàn phá đối với môi trường, vì vậy nếu con người sử dụng vũ khí hạt nhân để hủy diệt nhau, đó sẽ là một thảm họa không thể cứu vãn đối với hệ sinh thái Trái Đất.

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-5

Einstein đã tiên đoán viễn cảnh này cách đây 76 năm khi quả bom nguyên tử đầu tiên phát nổ. "Tôi không biết Chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ sử dụng vũ khí nào nhưng tôi biết rằng Chiến tranh thế giới thứ 4 sẽ sử dụng gậy gộc và đá."

Einstein tin rằng Chiến tranh thế giới thứ ba bùng nổ phải là một cuộc chiến với vũ khí hạt nhân, và thế giới sẽ bị hủy diệt; nếu có Chiến tranh thế giới thứ tư, nền văn minh hiện đại chắc chắn đã chết, để lại tình trạng hoang tàn và vũ khí chỉ có thể được chế tạo tại địa phương, chẳng hạn như gỗ và đá.

3. Những thay đổi mạnh mẽ về môi trường

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-6

Quá trình phát triển của con người thực chất là quá trình cải tạo tự nhiên. Trước khi bước vào xã hội công nghiệp, con người và thiên nhiên có mối quan hệ cộng sinh hài hòa, sau khi con người bước vào xã hội công nghiệp, nước thải và khí thải đã gây ra những thiệt hại lớn cho môi trường, mâu thuẫn giữa con người và thiên nhiên ngày càng trở nên gay gắt.

Với sự tiến bộ không ngừng của công nghiệp hóa, một vấn đề nghiêm trọng đã xuất hiện trước nhân loại - hiệu ứng nhà kính.

Theo dự đoán của các mô hình khí hậu, nếu không có các hạn chế về phát thải khí nhà kính và biện pháp bảo vệ môi trường, tất cả các sông băng trên Trái Đất sẽ tan chảy trong 1000 năm.

Hậu quả của việc băng tan hoàn toàn là gì?

Phần lớn châu Âu sẽ chìm xuống đáy biển, và các thành phố quen thuộc như London và Paris sẽ trở thành thiên đường cho cá bơi lội. Châu Á cũng tương tự. Ấn Độ và Bangladesh sẽ bị biển nuốt chửng, hầu hết các thành phố ven biển của Trung Quốc sẽ biến mất và Nhật Bản có thể trực tiếp trở thành những hòn đảo nhỏ lẻ tẻ.

Tất nhiên, sự tan chảy của các sông băng trên toàn cầu chỉ là một "tập" trong những thay đổi về môi trường, và sẽ có nhiều "tập" không tưởng cùng nhau xuất hiện.

3 nguy co de doa den su ton vong cua nhan loai-Hinh-7

Trên đây là ba khía cạnh có thể dẫn đến sự diệt vong của nhân loại, nhưng thực tế chắc chắn phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng, và có thể còn nhiều vấn đề mà con người còn chưa nhận ra.

Theo Thanh Hà/ Viettimes

>> xem thêm

Bình luận(0)