Vinh danh trí thức 2022: Ông Đỗ Khoa Văn

Google News

Ông Đỗ Khoa Văn là Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh, kiêm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh.

Vinh danh tri thuc 2022: Ong Do Khoa Van
 

Ngày tháng năm sinh: 03/10/1961      

Thành tích đạt được

Đã chỉ đạo triển khai thực hiện 89 đề tài, dự án cấp tỉnh, 7 nhiệm vụ cấp Bộ KH&CN thuôc Chương trình Nông thôn Miền núi, 01 đề tài cấp Nhà nước về Quỹ gen thuộc các lĩnh: khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học nông nghiệp, khoa học y dược, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhiệm vụ hỗ trợ nhân rộng. Đã tổ chức nghiệm thu 52 nhiệm vụ, kết quả đánh giá có 15 nhiệm vụ đạt loại xuất sắc, 37 nhiệm vụ đạt yêu cầu.  Nhiều đề tài, dự án sau khi nghiệm thu kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đạt kết quả rất tốt, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, cung cấp luận cứ khoa học giúp các nhà quản lý hoạch định chủ trương, chính sách, lập kế hoạch, quy hoạch, …

Theo kết quả thống kê đánh giá, giai đoạn 2013-2021 có trên 90% đề tài dự án sau nghiệm thu đều được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống, trong đó có 28/52 nhiệm vụ ứng dụng tốt (chiếm 54%). Đã chuyển giao được nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, tạo han được việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Nhiều kết quả nghiên cứu có sức lan tỏa lớn, có giá trị thiết thực đã và đang được duy trì và phát triển, làm tiền đề cho các định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là trong lĩnh vực khoa học y dược, khoa học xã hội, khoa học kỹ thuật và công nghệ; góp phần to lớn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể.

Đặc biệt là kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN giai đoạn 2013-2021 đã tạo ra được những sản phẩm có giá trị đích thực cao phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân như “Viên ngậm thông phế”, “Viên nhuận tràng” hoàn toàn bằng thuốc nam, đã có mặt trên thị trường toàn quốc và một số nước trên thế giới như Lào, Thái Lan, Ấn Độ. Có 2 sản phẩm đã được Ủy ban UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đó là “Mộc bản Trường học Phúc Giang” và “Sách cổ Hoàng Hoa sứ Trình đồ”.

Hiện tại đang chủ nhiệm Dự án cấp Nhà nước “Nghiên cứu chuyển giao công nghệ sản xuất Nấm và nuôi hươu cho tỉnh Bolikhamxay, Cộng hòa DCND Lào” theo Nghị định thư giữa 2 Chính phủ.

Đã có nhiều đổi mới trong quản lý, năng động sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, từ đó đã đưa Sở KH&CN Hà Tĩnh vươn lên thành Sở dẫn đầu trong tỉnh và trong toàn ngành KHCN về đổi mới sáng tạo, phát triển tiềm lực cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển doanh nghiệp KHCN và thị trường KHCN; có nhiều nghiên cứu ứng dụng chuyển giao tiến bộ KHCN vào các lĩnh vực KT-XH của tỉnh đem lại hiệu quả cao.

Đã có nhiều đóng góp cho tổ chức và hoạt động của Liên hiệp hội. Đến nay Liên hiệp hội của Hà Tĩnh có 32 Hội thành viên, tập hợp được 35 ngành trí thức thuộc các lĩnh vực, hoạt động nề nếp và có hiệu quả; 13/13 huyện, thành phố, thị xã đều có Liên hiệp hội do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Liên hiệp hội. Tổ chức thành công nhiều năm Hội thi và Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, đã lựa chọn được nhiều giải pháp tham dự thi toàn quốc và quốc tế đạt được nhiều giải thưởng, khơi dậy được phong trào thi đua lao động sáng tạo

Đã tổ chức nhiều diễn đàn cho trí thức tham gia như các hoạt động tư vấn, phản biện; thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; tham mưu cho tỉnh ban hành Đề án tôn vinh trí thức; xét chọn trí thức tiêu biểu toàn tỉnh; tham gia thực hiện công tác phổ biến kiến thức, nghiên cứu ứng dụng KHCN thông qua các kênh và các đề tài dự án cấp Bộ, cấp tỉnh.

Danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

- Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng năm 2019.

- Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng năm 2012.

- Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2013, 2019.

- Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh năm 2015, 2018 và 2020.

- Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2019.

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh năm 2018, 2019, 2020, 2021.

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)