Vì sao bom từ thời chiến vẫn đủ sức hủy diệt kinh hồn?

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới từng chứng kiến nhiều trường hợp bom từ thời chiến tranh phát nổ gây thương vong, mất mát to lớn.

Nguyên nhân bom từ thời chiến tranh phát nổ
Mặc dù chiến tranh đã đi qua nhưng vẫn còn khá nhiều bom mìn chưa phát nổ còn sót lại từ thời chiến tranh. Những quả bom này không phát nổ ngay khi được ném xuống đất mà ẩn chứa nguy cơ phát nổ bất cứ lúc nào và không ai có thể biết trước được.
Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia khác đã chứng kiến không ít trường hợp bom từ thời chiến tranh phát nổ gây thương vong lớn về người và tài sản. Mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai những hoạt động dò phá bom mìn chưa phát nổ còn sót lại từ thời chiến tranh. Sau đó, số bom mìn được tìm thấy sau đó được đem đi tiêu hủy theo đúng nơi quy định. Tuy nhiên, một số sự cố đáng tiếc vẫn xảy ra.
Theo BBC, nguyên nhân dẫn đến việc bom mìn từ thời chiến tranh không phát nổ ngay sau khi thả xuống là do mỗi loại bom có những đặc tính khác nhau. Do vậy, bom không phát nổ ngay lập tức có thể là do lỗi kỹ thuật khi thả bom. Cụ thể, phi công thả bom không đúng cách đã khiến nhiều loại bom nổ ngay bị biến sang kiểu bom nổ chậm hàng chục năm, tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Một nguyên nhân khác khiến bom không nổ ngay lúc thả xuống đất là do máy bay bay quá thấp, chưa đủ độ cao để ngòi nổ của bom chuyển động vào trạng thái sẵn sàng gây nổ hoặc trong quá trình sản xuất công nhân chế tạo bom sai thông số kỹ thuật chuẩn hay do bom bị chôn quá sâu dưới mặt đất nên không thể kích hoạt... Có khá nhiều nguyên nhân khiến bom từ thời chiến tranh không phát nổ ngay lập tức mà đến nhiều năm sau, thậm chí hàng trăm năm mới được kích hoạt và gây nổ.
Bom từ thời chiến tranh phát nổ ở Thái Lan
Vi sao bom tu thoi chien van du suc huy diet kinh hon?
Hiện trường cơ sở buôn phế liệu tan hoang sau vụ bom từ thời chiến phát nổ. Ảnh: nationchannel.com. 
Thực tế đã chứng minh, không ít quả bom từ thời chiến tranh vẫn đủ sức phá huy kinh hoàng cuộc sống con người trong thời bình. Vào tháng 4/2014, dư luận Thái Lan rúng động khi một quả bom từ thời chiến tranh thế giới 2 phát nổ ở thủ đô Bangkok. Vụ việc khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Trong đó, 5 người chết ngay tại hiện trường vụ nổ. Hàng chục ngôi nhà gần đó cũng bị ảnh hưởng do tác động của bom nổ.
Theo Virasak Foythong - chỉ huy cảnh sát địa phương, người làm việc tại cơ sở buôn phế liệu cho rằng quả bom trên không còn nguy hiểm nên đã dùng cưa kim loại để cưa quả bom. Hành động này đã khiến quả bom phát nổ và gây hậu quả khủng khiếp. Sau vụ nổ, cơ sở buôn phế liệu bị phá hủy hoàn toàn và trở thành đống đổ nát, hoang tàn.
Một số nhân chứng cho hay quả bom trên được các công nhân tìm thấy trong một khu vực đang xây dựng. Sau đó, họ mang quả bom trên bán lại cho một người buôn phế liệu. Vào thời điểm đó, họ tin rằng quả bom hoàn toàn vô hại và đã bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, họ không ngờ được rằng quả bom chưa được xử lý, vẫn còn khả năng phát nổ.
Bom từ thời chiến tranh phát nổ ở Đức năm 2010, 2014
Sau hơn 60 năm Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, Đức tìm thấy không ít quả bom do quân Đồng minh ném xuống nước này trong thời kỳ chiến sự ác liệt. Mặc dù hiếm khi những quả bom câm này phát nổ sau khi được tìm thấy nhưng vẫn xảy ra một số sự cố thảm khốc.
Một trong những sự cố bom "câm" phát nổ ngoài kiểm soát sau khi được phát hiện đã xảy ra ở Đức vào tháng 6/2010. Khi đó, một quả bom từ thời chiến tranh thế giới 2 phát nổ ở thành phố Goettingen khiến 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong quá trình đang cố vô hiệu hóa quả bom.
Vi sao bom tu thoi chien van du suc huy diet kinh hon?-Hinh-2
 Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ nổ bom từ thời chiến ở Goettingen. Ảnh: EPA.
Quả bom 65 tuổi, nặng 500 kg này được các công nhân phát hiện trong khi làm việc tại công trường xây dựng một sân vận động mới của thành phố Goettingen. Bom đã bất ngờ phát nổ trong lúc các chuyên gia rà phá bom mìn vô hiệu hóa nó đồng thời sơ tán người dân sống xung quanh khu vực đó đề phòng bất trắc.
Tháng 1/2014, nước Đức lại rung chuyển khi một quả bom còn sót lại từ thời Chiến tranh thế giới 2 phát nổ ở một khu công nghiệp ngoại ô thành phố Euskirchen, bang Bắc Rhine-Westphalia. Vụ tai nạn thảm khốc này khiến 1 công nhân thiệt mạng ngay tại hiện trường và 8 người khác bị thương.
Vi sao bom tu thoi chien van du suc huy diet kinh hon?-Hinh-3
 Hiện trường vụ nổ bom từ thời chiến tranh thế giới 2 ở bang Bắc Rhine-Westphalia. Ảnh Reuters.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ bom thảm khốc trên là do một công nhân đã vô tình chạm vào quả bom khi đang vận hành máy xúc để dọn dẹp các mảnh vụn. Điều đó đã khiến quả bom phát nổ. Vụ nổ bom từ thời chiến tranh trên còn làm rung chuyển, ảnh hưởng đến nhiều ngôi nhà ở khu vực xung quanh như cửa kính bị vỡ. Theo đó, có một siêu thị ở khu vực đó bị sập trần nhưng may mắn là không ai bị thương.
Trước đó, năm 2012, hơn 700 quả bom chưa phát nổ đã được tháo kíp, vô hiệu hóa và đem đi tiêu hủy khỏi Bắc Rhine-Westphalia.
Bom phát nổ ở Sa Đéc, Việt Nam
Thái Lan, Đức không phải là 2 nước duy nhất xảy ra trường hợp bom từ thời chiến tranh phát nổ. Cụ thể, trưa ngày 10/11/2015, một quả bom phốt pho từ thời chiến tranh, được tập kết về kho chứa của Lữ đoàn 25 công binh để tiêu hủy nhưng chưa thực hiện thì bất ngờ phát nổ.
Vụ việc thảm khốc này xảy ra ở kho của Lữ đoàn 25 công binh (thuộc Quân khu 9) tại thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. Vụ nổ làm rung chuyển một khu vực lớn, khiến người dân bàng hoàng, hoảng hốt khi nghe thấy tiếng nổ và nhiều căn nhà bị rung chuyển.
Theo Thượng tá Nguyễn Việt Thuật - Thủ trưởng Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 2, Quân khu 9, quả bom phốt pho từ thời chiến tranh trên phát nổ có thể là do nó quá cũ, bị rỉ nên khi gặp ánh sáng gây cháy và dẫn đến phát nổ. May mắn là không có người nào tử vong trong vụ nổ bom từ thời chiến tranh trên.
Video một quả bom từ thời chiến tranh thế giới 2 được xử lý nổ ở Cliffe, Kent, Anh (nguồn: Daily Mail):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)