Vị Hoàng đế chung tình bậc nhất Trung Hoa là ai ?

Google News

Thời đại phong kiến, đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện bình thường. Thế nhưng, chuyện một ông vua đứng đầu thiên hạ, suốt đời chỉ chung tình với một vợ thì quả là hiếm có trong lịch sử Trung Hoa.

Là một trong 3 vị Hoàng đế được người đời sau biết đến vì sự chung tình, Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường khiến ai sử sách cảm động với tình cảm son sắt dành cho vợ của mình.

Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường (30/7 /1470- 8/6/1505), là Hoàng đế thứ 10 của triều đại nhà Minh. Cả đời Minh Hiếu Tông, trước sau chỉ có duy nhất một người vợ, người tình, người tri âm tri kỉ là là Hoàng hậu Trương thị.Vào năm 1847, khi Chu Hựu Đường vẫn là Hoàng Thái tử, ông đã cưới Trương thị.

Vi Hoang de chung tinh bac nhat Trung Hoa la ai ?

Năm 1488, khi chính thức lên ngôi Hoàng đế, ông cũng không hề có ý định lập thêm thê thiếp mà chỉ chung tình với duy nhất Trương Hoàng hậu, mặc kệ cho quan lại dâng tấu khẩn cầu như thế nào đi chăng nữa.

Theo quy định của nhà Minh, Hoàng đế và Hoàng hậu hay bất cứ phi tần nào cũng không được ngủ cùng nhau suốt đêm. Mỗi lần Hoàng đế lâm hạnh xong, các phi tần phải lập tức trở về cung của mình, nhưng chỉ có Hoằng Trị Đế và Hoàng hậu của ông là vẫn tình cảm mặn nồng, duy trì những thói quen sinh hoạt hàng ngày như những cặp vợ chồng bình thường.

Vi Hoang de chung tinh bac nhat Trung Hoa la ai ?-Hinh-2

Sử sách ghi lại, có lần Trương Hoàng hậu bị sưng miệng, Hoàng Trị Đế đã tự tay bưng nước, truyền thuốc cho bà. Thậm chí, ông cũng chẳng dám ho vì sợ làm phiền vợ nghỉ ngơi. Thời phong kiến, một người chồng bình thường đối cũng hiếm khi đối xử với vợ con như vậy, huống hồ là bậc cửu ngũ chí tôn.

Không chỉ yêu thương vợ, ông vua này còn dành đãi ngộ đặc biệt cho gia đình Trương Hoáng hậu. Khi lập hậu được 4 năm, phụ thân của Trương Hoàng hậu là Trương Loan được phong bá, khi chết đi được truy phong là Xương Quốc công. Hai em trai của Hoàng hậu là Trương Hạc Linh được phong là Thọ Ninh Hầu và Trương Diên Linh phong Xương Hầu.

Vi Hoang de chung tinh bac nhat Trung Hoa la ai ?-Hinh-3

Một số sử sách ghi lại, Trương Hoàng hậu trước mặt Hoàng đế còn tự xưng "ta" rất tự nhiên chứ không nhún nhường xưng "thần thiếp" như các phi tần khác của những đời vua trước hay sau Hoằng trị Đế.

Cặp đôi Hoàng Trị Đế và Trương Hoàng hậu chính là biểu tượng đầu tiên và hiếm có của văn hóa "một vợ một chồng", cũng như sự bình đẳng trong quan hệ phu-thê khiến người đời ngưỡng mộ.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)