Trùm phát xít Hitler đã dùng kẻ đóng thế để chết thay như nào?

Google News

Rất khó để nói chính xác trùm phát xít Hitler có bao nhiêu kẻ đóng thế. Diễn viên kép giống Hitler nhất là Gustav Weller, gần như là một bản sao chính xác của Hitler, tuy thấp hơn, mập hơn một chút và nghiện thuốc lá.

Nghề đóng thế cũng lắm gian truân

Vào những năm 1990, tại Mỹ, “Các cuộc hội thoại tuyển dụng” và “Nhật ký” của trùm mật vụ Muller - thường được coi là trò lừa bịp văn học - đã được xuất bản, theo đó, Hitler có những kẻ đóng thế (diễn viên kép), và việc huấn luyện những người này diễn ra trong một toà nhà của một tu viện Công giáo nhỏ tại thị trấn Fronterit trên biên giới Đức - Ba Lan.

Bề ngoài, tòa nhà này không khác các tòa nhà khác, nhưng bên trong có những căn phòng rộng rãi tái tạo chính xác sơ đồ Dinh Thủ tướng. Có hàng tá ứng cử viên kép, nhưng chỉ có ba người được Hitler đích thân chấp thuận thì sống sót, những người khác bị bắn.

Trum phat xit Hitler da dung ke dong the de chet thay nhu nao?
Trùm phát xít Hitler.

Các diễn viên kép được thay Hitler chụp ảnh với trẻ em và công nhân vây quanh. Theo Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Vladimir Pylypiv, kẻ đóng thế được sử dụng khi không cần sự hiện diện của Hitler thật.

Ví dụ, tại các sự kiện công khai - nơi chỉ cần xuất hiện, vẫy tay, nói vài lời và rời đi, hoặc nơi có xác suất cao trùm phát xít có thể bị ám sát. Theo cựu hầu gái của Hitler, y đã có kẻ đóng thế tại nhiều thành phố, bao gồm cả Berlin và Munich.

Ngày 29/9/1938, một vụ ám sát đã được thực hiện đối với Hitler - một trong những diễn viên kép của y đã bị đầu độc. Tin đồn về cái chết của Hitler lan rộng khắp Berlin. Sau đó, những người lan truyền những tin đồn này đã được tuyên bố bị điên và được đưa đi điều trị bắt buộc trong các bệnh viện tâm thần.

Sau sự cố này, Hitler bắt đầu sử dụng kẻ đóng thế thường xuyên hơn. Người ta đồn rằng, một trong số họ đã bị giết theo lệnh của Hitler vào tháng 10/1942 vì Trùm phát xít nghi ngờ kẻ đóng thế muốn giết y và tiếm quyền.

Năm 1939, cuốn sách “Cái chết kỳ lạ của Adolf Hitler” đã được xuất bản. Tên tác giả của cuốn sách không được tiết lộ, nhưng trong lời nói đầu có viết, bản thảo đã được chuyển đến Anh qua biên giới Thụy Sĩ, từ Đức Quốc xã.

Cuốn sách tiết lộ, từ năm 1933, Hitler bắt đầu huấn luyện diễn viên kép. Những kẻ đóng thế này, bề ngoài rất giống Hitler, đã học để bắt chước cách đi đứng và nói, nhằm thay Hitler xuất hiện trong các nghi lễ công khai khác nhau. Theo cuốn sách này, ngày 29/9/1938, Hitler thực đã bị đầu độc và sau đó được thay thế bằng một kẻ đóng thế.

Hitler có bao nhiêu kẻ đóng thế?

Ngày nay, rất khó để nói chính xác trùm phát xít Hitler có bao nhiêu kẻ đóng thế. Diễn viên kép giống Hitler nhất là Gustav Weller, sinh ra ở Áo và là họ hàng xa của Hitler, mặc dù anh ta không biết điều đó. Bề ngoài, Weller gần như là một bản sao chính xác của Hitler, tuy thấp hơn, mập hơn một chút và nghiện thuốc lá.

Cho đến năm 1942, Weller làm việc tại một nhà máy in ở Breslau và bị thủ lĩnh Gestapo Müller kiểm soát. Theo các tài liệu lưu trữ, diễn viên kép này đã phải bỏ hút thuốc, giảm cân và đi giày có đế cao hơn. Theo thời gian, kẻ đóng thế đã bắt chước tốt giọng nói và hành vi của Hitler.

Trum phat xit Hitler da dung ke dong the de chet thay nhu nao?-Hinh-2
Hitler có thói quen đi dạo cùng một chú chó. Ảnh cùng Ngoại trưởng Joachim von Ribbentrop, 1941.

Sự giống nhau đáng kinh ngạc của họ từng làm bối rối cả những người thân cận của Quốc trưởng. Lần đầu tiên, như một thử nghiệm, Weller đã thay thế Hitler trong cuộc đi bộ truyền thống với một chú chó.

Những cuộc đi bộ như vậy được thực hiện hàng ngày, và không ai xung quanh nghi ngờ khi Hitler với con chó chăn cừu Blondie ra khỏi hầm ngầm, và trở lại là diễn viên đóng thế và một con chó chăn cừu cũng đóng thế.

Lần thứ hai, thư ký riêng Quốc trưởng được chọn làm đối tượng để kiểm tra. Weller trong vai Hitler đã gọi anh ta vào phòng ngủ của Quốc trưởng, và ra một mệnh lệnh vô lý. Ngay lập tức từ phía sau bức rèm xuất hiện Hitler thực, và bác lệnh của Hitler kia. Nhìn thấy hai Hitler trước mặt, viên thư ký bối rối, không biết phải làm gì.

Cùng lúc, cả Hitler chĩa súng vào nhau và nhận mình là thật. Sau đó, Weller thừa nhận là người đóng vai, và Hitler thực đã mắng viên thư ký vì đã sẵn sàng tuân theo lệnh kẻ mạo danh. Hitler chỉ ra sự khác biệt giữa mình và Weller mà viên thư ký phải chú ý. Weller chỉ bắt đầu đóng thế Quốc trưởng sau âm mưu ám sát Hitler vào ngày 20/7/1944.

Có bằng chứng cho thấy Hitler có một kẻ đóng thế người Ba Lan có tên là Selib. Được đưa đến tòa nhà tu viện ở Fronterit, anh ta được đích thân người chỉ huy bảo vệ Dinh Thủ tướng cùng vệ sĩ riêng của Hitler trực tiếp huấn luyện đóng vai Hitler.

Mỗi ngày, Selib chỉ được cho ăn rau một bữa để giảm cân và trở thành người ăn chay. Anh ta buộc phải "mọc" một bộ ria mép như Hitler và làm một kiểu tóc mới. Selib được dạy các cử chỉ, đi lại và nói chuyện như Hitler, thậm chí cả cắn móng tay... Diễn viên kép phải học cách phát âm và các từ Hitler hay dùng, đi giầy đế dày hơn. Việc huấn luyện đào kép này mất hơn ba năm.

Trum phat xit Hitler da dung ke dong the de chet thay nhu nao?-Hinh-3
Không thể biết chính xác Hitler có bao nhiêu kẻ đóng thế


Năm 1943, Selib trong vai Hitler đã bay tới Zaporozhye để trấn an quân Đức, không phát biểu, nhưng chụp ảnh và bắt tay với binh lính và sĩ quan. Đột nhiên, một trong những người lính đã rút súng và bắn anh ta.Viên đạn bay sượt qua gần đầu, kẻ đóng thế bất tỉnh. Các vệ sĩ căn vặn người lính, buộc tội anh ta ám sát Hitler; không ai biết sự thật, ngoại trừ Hitler và các cộng sự thân cận của y.

Năm 1940, một ứng cử viên kép là người Do Thái được đưa đến từ trại tập trung Auschwitz, có tên Klaus Bushter - người đã tim đập chân run khi xuất hiện trước ông trùm phát xít vì chắc rằng sẽ bị Hitler thủ tiêu một khi biết nguồn góc của mình. Nhưng trong khoảng một năm, cựu tù nhân này được chuẩn bị cho vai diễn của mình, đã chứng tỏ là một diễn viên tài năng.

Tướng Weidling sau đó đã chia sẻ kỷ niệm của mình về vai diễn: ngày hôm đó, Weidling chờ đợi sẽ bị trảm vì để mất vị trí trên mặt trận Đức - Xô, nhưng Hitler đã không xử tử mà chỉ định ông ta làm Tư lệnh Berlin.

Điều kỳ lạ và đáng ngạc nhiên với viên bại tướng là Quốc trưởng đã không nhận ra ông ta, bởi Hitler vốn có một trí nhớ phi thường. Theo thông tin của Gestapo được công bố trên báo Mỹ, từ tháng 3/1945, Bushter bắt đầu đóng thế Hitler và chính Bushter là người thay thế Hitler trong những ngày cuối cùng của chiến tranh. Các nhà đồ họa cũng xác nhận các tài liệu được viết trong thời gian này bởi những người hoàn toàn khác nhau.

Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)