Thuyền phó tàu Titanic tiết lộ bí mật chưa một lần 'hé miệng'

Google News

Những câu chuyện trên chuyến tàu định mệnh Titanic năm nào đã được phó thuyền trưởng Charles Lightoller tiết lộ sau hơn nửa cuộc đời giữ kín.

Từ bỏ cơ hội được sống để cùng nhau bước vào cõi vĩnh hằng

Sau đêm định mệnh ngày 14, rạng sáng ngày 15/4/1912, trong số các hành khách đi trên con tàu Titanic, con số sống sót ghi nhận được chỉ có 710 người, còn 1514 hành khách xấu số khác hoặc là đã mất tích, hoặc đã xác nhận thiệt mạng. 

Thuyen pho tau Titanic tiet lo bi mat chua mot lan 'he mieng'

Ảnh minh họa

Khi ấy, phó thuyền trưởng Charles Lightoller (38 tuổi) là người cuối cùng lên thuyền cứu sinh, cũng là người có chức vụ cao nhất trong đội ngũ thuyền viên làm việc trên tàu Titanic may mắn còn sống sót.

Sau nửa đời chôn giấu những ám ảnh về đêm định mệnh ấy, trong những năm cuối cùng, Charles đã viết 17 trang hồi ức thuật lại chi tiết nhiều mẩu chuyện xảy ra trong đêm gặp nạn của con tàu Titanic.

“Đối mặt với sự thật là con tàu sắp chìm, thuyền trưởng đã phát thông điệp ưu tiên cho phụ nữ cùng trẻ em xuống thuyền cứu sinh. Trước lời đề nghị ấy, không ít hành khách chẳng mảy may lay động, vì họ không muốn chia cắt cùng thân nhân của mình. 

Khi đó, tôi ra sức hét lớn: ‘Phụ nữ và trẻ em hãy tới đây!’ Nhưng tôi thấy nhiều người không tình nguyện từ bỏ người thân để nhìn phụ nữ và trẻ em bước lên thuyền cứu sinh…”

Thuyen pho tau Titanic tiet lo bi mat chua mot lan 'he mieng'-Hinh-2

Ảnh minh họa

Nhắc về những ký ức trong đêm hôm đó, Charles vẫn không khỏi cảm thán:

“Chỉ cần tôi còn sống, tôi vĩnh viễn sẽ không bao giờ quên được cái đêm ấy…”

Cũng theo hồi ức của Charles, khi chiếc thuyền cứu hộ thứ nhất được hạ xuống, ông có hỏi một phụ nữ đang đứng trên boong tàu có tên là Straw rằng:

“Quý bà có muốn cùng tôi lên chiếc xuồng cứu nạn kia hay không?” Điều khiến Charles không ngờ là bà Straw cương quyết lắc đầu và đáp: “Không, tôi nghĩ rằng ở trên tàu vẫn tốt hơn”.

Bấy giờ, chồng của Straw hỏi: “Vì sao em không muốn lên thuyền cứu nạn?” Straw mỉm cười: “Không, em chỉ muốn ở bên anh”.

Từ đó về sau, Charles vĩnh viễn không còn được nhìn thấy đôi vợ chồng ấy, nhưng câu chuyện về tình yêu của họ chưa bao giờ phai nhạt trong ký ức Phó thuyền trưởng…

Tấm lòng cao thượng của tỷ phú giàu nhất thế giới

Trong những thập kỷ đầu năm 1900, Astor đệ tứ (John Jacob Astor IV) đã liên tục giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới.

Và khi chuyến hành trình của Titanic được bắt đầu, ông đã không ngần ngại chi một khoản tiền khổng lồ để đưa vợ mình đi nghỉ trên con tàu sang trọng ấy mà không biết rằng bi kịch đang chờ họ ngay trước mắt…

Trong đêm Titanic gặp nạn, ở vào khoảnh khắc những chiếc thuyền cứu sinh được thả xuống, Astor đã đưa người vợ mang thai 5 tháng của mình lên thuyền.

Sau đó, ông đứng ở boong tàu cùng chú chó trung thành bên cạnh, châm một điếu xì gà, nhìn chiếc thuyền cứu hộ cuối cùng đang dần khuất xa và nói lớn: “Anh yêu em!”

Với quyền lực và số tài sản của mình, Astor từng được Phó thuyền trưởng Charles đặc biệt dành một vị trí trên chiếc thuyền cứu sinh đầu tiên. Nhưng ông đã cự tuyết một cách cương quyết và nói: “Đây chính là giải pháp mà tôi thấy hợp lý nhất”.

Sau đó, người đàn ông giàu nhất thế giới ấy đã đem tặng vị trí của mình cho một bé gái người Ireland.

Vài ngày sau tai nạn, vào một buổi sáng sớm ở Bắc Đại Tây Dương, thuyền viên đã phát hiện thi thể của Astor đệ tứ. Khi đó, phần đầu của ông thậm chí đã biến dạng vì bị ống khói của con thuyền đè vào…

Vì người thân mà kiên cường chiến đấu, đó chính là lựa chọn duy nhất của một người đàn ông vĩ đại.

Thuyen pho tau Titanic tiet lo bi mat chua mot lan 'he mieng'-Hinh-3

Ảnh minh họa

Tài sản của Astor thậm chí có thể mua được tới 10 chiếc tàu Titanic, nhưng trong giây phút sinh tử kia, ông lại không hề trốn chạy mà tìm cách để bảo vệ phái yếu và gia đình của mình cũng như dành cơ hội cho người khác.

Vô vàn điều bí ẩn khác từ con tàu Titanic

Thuyen pho tau Titanic tiet lo bi mat chua mot lan 'he mieng'-Hinh-4

Ảnh minh họa

Tàu Titanic nhận được 6 cảnh báo về băng chìm trước khi xảy ra vụ va chạm: Trước thời điểm xảy ra vụ va chạm, tàu Titanic đã nhận được 6 lần cảnh báo về băng trôi thông qua hệ thống tín hiệu vô tuyến. Tuy nhiên, do biển đêm tối cũng như rất lặng, không có sóng nên không thể phát hiện băng trôi.

Xuồng cứu nạn không chở hết trọng tải: Sau một giờ đâm phải tảng băng, một chiếc xuồng cứu hộ đã được hạ xuống. Theo kênh History Channel, chiếc xuồng này được thiết kế để chở được 65 người nhưng thực tế, thời điểm đó chỉ có 28 người đã trèo lên xuồng. Trong khi đó, hầu hết các xuồng cứu nạn được hạ xuống khi tàu đang chìm đều còn rất nhiều chỗ trống.

Nếu vị trí đâm vào tảng băng là mũi tàu thì tàu Titanic không gặp nạn: Tàu Titanic đã không chìm nếu như đâm trực diện vào tảng băng, bởi vì phần đầu tàu được thiết kế để chịu va đập, theo tờ Journal Sentinel. Không may khi phần va đập là mạn tàu và phần vỏ dưới mực nước biển bị hư hỏng nên dẫn đến tai nạn thương tâm.

Có người mang 3 con chó lên xuồng cứu hộ: Hai chú chó giống Pomeranians và một chú giống Pekingese đã thoát nạn trong vụ chìm tàu Titanic. Trong khi trên tàu có tổng cộng 12 con chó của những hành khách thuộc khoang hạng nhất, nhưng chỉ có 3 chú chó nhỏ này thoát chết. Câu hỏi đặt ra là ai đã đưa chúng xuống xuồng cứu hộ mà không ai được biết?. 

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)