Thế giới trừng phạt nặng tội phạm dâm ô trẻ em thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian qua, dư luận thế giới bức xúc và lên án mạnh mẽ khi xảy ra nhiều vụ dâm ô trẻ em nghiêm trọng. Giới chức các nước đã có những hình phạt nặng đối với tội phạm ấu dâm, dâm ô.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, dư luận Việt Nam xôn xao trước những vụ dâm ô trẻ em. Mới đây nhất, ngày 20/4, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tiếp nhận lời cầu cứu từ gia đình bé Lan (gần 3 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) về việc con họ bị ông lão hơn 70 tuổi xâm hại. Liên quan đến vụ việc này, Công an huyện Nhà Bè xác nhận đã tiếp nhận vụ việc và điều tra, xác minh làm rõ nội dung trong thư cầu cứu của gia đình bé Lan.
Trước đó, dư luận trong nước vô cùng bức xúc và lên án hành vi của cựu Viện phó VKS Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ, cưỡng hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 ở TP.HCM. Trước sự việc này, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần, ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương nên "nựng" chứ không có ý định xâm hại. Lời giải thích trên của ông Linh thổi bùng lên cuộc tranh luận gay gắt của dư luận. Trước việc cơ quan điều tra chậm khởi tố vụ án trên, nhiều người dân ở chung cư Galaxy 9 ký vào đơn đề nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô trẻ em.
The gioi trung phat nang toi pham dam o tre em the nao?
Các nước áp dụng những hình phạt khác nhau đối với tội phạm dâm ô trẻ em. Ảnh minh họa: Internet.
Xâm hại, dâm ô trẻ em là vấn đề "nóng" dư luận xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Trước vụ việc nghiêm trọng này, giới chức các nước đã có những cách thức nghiêm trị tội phạm riêng như phạt tù hay phạt tiền, thậm chí là tử hình.
Đáng chú ý là việc chính phủ Nhật Bản ban hành sắc lệnh Chống Quấy nhiễu riêng biệt tại tất cả 47 tỉnh thành toàn quốc và Mục 176 của Luật hình sự vệ hình phạt đối với dâm ô. Giữa sắc lệnh và Luật hình sự có mức hình phạt rất khác nhau.
Cụ thể, sắc lệnh của Nhật Bản quy định, những người phạm tội như sờ soạng phụ nữ bị phạt đến 6 tháng tù hoặc đóng phạt 500.000 yen (4.500 USD). Trong khi đó, Luật hình sự Nhật Bản quy định mức phạt từ 6 tháng - 10 năm tù đối với các hành vi phạm tội nghiêm trọng.
Tại Pháp, tội phạm phạm tội xâm hai, dâm ô trẻ em dưới 15 tuổi có thể bị phạt từ lên đến 20 năm tù giam.
Theo luật pháp Mỹ, lạm dụng tình dục trẻ em là bất hợp pháp ở tất cả các bang cũng như trong luật liên bang. Mỗi bang có những quy định cụ thể về khung hình phạt hình sự đối với tội phạm xâm hại trẻ em như phạt tù, nộp tiền phạt, ghi vào hồ sơ lưu trữ là một kẻ tấn công tình dục, giới hạn đi lại...
Thêm nữa, tội phạm xâm hại trẻ em còn có thể đối mặt với các án phạt dân sự như: bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân hoặc bị tước quyền nuôi con. Đặc biệt, một số bang như Colorado của Mỹ đang đề xuất án tử cho những tội phạm tái phạm tội. Nếu đề xuất này được thông qua thì những người có hành vi đồi bại với trẻ em sẽ phải đối mặt với hình phạt rất nặng.

Video: Vì sao khó xử lý tội xâm hại tình dục trẻ em (nguồn: VTC14)

"Thiến" hóa học cũng là hình phạt mà nhiều nước nước trên thế giới sử dụng đối với tội phạm hiếp dâm trẻ em. Trong đó, tiểu bang California của Mỹ là nơi đầu tiên sử dụng biện pháp này đối với tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi kể từ năm 1996. Một số bang tại Mỹ như Georgia, Montana, Florida và Louisiana cho dùng hóa chất để gây rụng tinh hoàn của tội phạm ấu dâm. Riêng bang Texas cho phép hoạn tội phạm xâm hại trẻ em bằng hình thức phẫu thuật.
Tương tự như Mỹ, tại khu vực châu Á, Indonesia và Hàn Quốc cũng áp dụng hình phạt "thiến" hóa học với tội phạm ấu dâm. Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan và một số nước khác cũng áp dụng biện pháp tương tự để xử lý "yêu râu xanh" xâm hại trẻ em.
Tâm Anh (theo CNN, Reuters, Mail Online)

>> xem thêm

Bình luận(0)