Tết Đoan Ngọ 2022 là ngày nào? Mâm cúng cần chuẩn bị những gì?

Google News

Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào 5/5 âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày lễ này rơi vào thứ Sáu.

Tết Đoan Ngọ là gì?
Tết Đoan Ngọ (còn gọi là Tết Đoan Dương) được tổ chức vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Đây là một ngày lễ truyền thống của người dân ở một số nước châu Á như Việt Nam, Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc.
Ở nước ta, ngày Tết Đoan Ngọ còn được gọi là ngày diệt sâu bọ. Theo quan niệm của người xưa, đây là dịp Tết rất quan trọng. Vào ngày này, mọi người sẽ cùng nhau phát động bắt sâu bọ, diệt côn trùng gây hại cho cây trồng.
Tết Đoan Ngọ 2022 là ngày nào?
Tết Đoan Ngọ 2022 (5/5 âm lịch) rơi vào thứ Sáu ngày 3/6/2022. Đây là ngày Đinh Hợi, tháng Bính Ngọ, năm Nhâm Dần, giờ Canh Tý, tháng 5 âm lịch (tháng đủ).
Ngày này thích hợp cho các việc như cúng tế, dỡ nhà. Đại kỵ với các việc như cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới xin, thẩm mỹ, động thổ, đổ mái, khai trương, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng...
Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ
Tet Doan Ngo 2022 la ngay nao? Mam cung can chuan bi nhung gi?
Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ là ngày diệt sâu bọ. Vào ngày này, người Việt thường ăn các loai hoa quả có vị chua, chát và nhất là rượu nếp vì quan niệm chúng có thể loại bỏ sâu bỏ.
Tùy từng địa phương mà ngày Tết Đoan Ngọ sẽ được chúng lễ theo cách khác nhau. Tuy nhiên, đa số mâm cúng vào ngày này là mâm cúng chay, ở một số địa phương cúng thêm thịt vịt.
Mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm có:
- Hoa tươi, vàng mã, hương, nước sạch.
- Cơm rượu nếp, nếp cẩm.
- Hoa quả, người xưa thường chọn các loại quả chua như mận, xoài xanh, vải...
Tùy theo địa phương mà mâm cỗ cúng có thể có những nguyên liệu khác như:
- Bánh tro: Đây là lễ vật đặc trưng ở miền Bắc, bánh được làm từ gạo nếp ngâm cùng nước tro của các loại lá cây khô, gói trong lá chuối rồi đem luộc.
- Thịt vịt: Đây là món đặc trưng của người dân miền Trung trong dịp tết Đoan Ngọ. Nhiều người cho rằng vào tháng 5 âm lịch, thời tiết oi ả, ăn thịt vịt tính hàn sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn.
- Chè trôi nước: Ở miền Nam, người dân thường dâng cúng chè trôi nước được làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh, ăn kèm với nước đường hoặc nước cốt dừa đun đường.
Văn khấn cúng ngày Tết Đoan Ngọ
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)
Tín chủ con (chúng con) là: ...
Ngụ tại: ...
Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy).
* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.
Theo Thanh Huyền / Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)