Tại sao trong Tây Du Ký các vị thần tiên đều có linh thú để cưỡi?

Google News

Thay vì chọn linh thú như các vị thần tiên và bồ tát, Như Lại đã lựa chọn gì để gửi thân mình.

Bạn có biết rằng, ở các vị trí tiên đứng đầu trong Tây Du Ký đều có linh thú cưới như: Thanh Ngưu của Thái Thượng Lão Quân, Kim Mao Hống của Quan Âm Bồ Tát hay Chín Rồng của Ngọc Hoàng,… chỉ duy nhất Phật Tổ Như Lai là không sử dụng thú cưỡi cho mình.

Mỗi khi Phật Như Lai xuất hiện, ngài đều ngồi hoặc đứng trên đài sen, phía sau có một vòng tròn Phật phát sáng. Vậy sự khác biệt này đến từ đâu, người đứng đầu Phật giới không có thú cưỡi sao?

Theo Kinh Nhân Quả, khi phật Thích Ca Mâu Ni hạ giới xuống trần gian, ngài đã cưỡi trên một con voi trắng. Cùng với đó là câu chuyện về giấc của mẹ Maya, trước khi sinh ra Thích Ca Mâu Ni, Maya đã mơ thấy một con voi trắng chui vào bụng mình.

Vì vậy, đạo Phật lấy voi trắng làm biểu tượng cho các linh thú và chỉ có những người đứng đầu nhà Phật mới được cưỡi linh thú này.

Tai sao trong Tay Du Ky cac vi than tien deu co linh thu de cuoi?

Hình ảnh Phật Tổ Như Lai trong Tây Du Ký

Sau này, khi Thích Ca thành Phật thay vì cưỡi voi trắng ngài chọn gửi thân mình cho đài sen. Ngài cho rằng, đài sen là biểu tượng cao quý nhất, mang lại sự an tịnh cho tâm hồn. Phật Thích Ca mong muốn tạo hóa có thể cùng nhau hòa hợp, sinh sống và phát triển.

Khi Tôn Ngộ Không đến gặp Như Lai, ngài đã nói hãy yên tâm bảo vệ Đường Tăng đến Tây Thiên, rồi Ngộ Không sẽ được ngồi trên một đài sen. Liệu đây có phải là một khẳng định sau này Ngô Không chắc chắn sẽ trở thành Phật? 

Theo Thu Thảo/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)