Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Mỹ sẽ làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Mỹ sẽ đi bộ gần 3 km từ Tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng trên Đại lộ Pennsylvania.

Theo truyền thống, ngày 20/1 là ngày các Tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng. Vì vậy, vào ngày 20/1, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ có buổi tuyên thệ nhậm chức trang trọng và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.
Sau khi đọc xong lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ được Hiến pháp Mỹ quy định chính xác đến từng chữ là: "Tôi long trọng cam kết rằng sẽ trung thành thực hiện chức vụ tổng thống Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Mỹ", tân Tổng thống Mỹ sẽ cùng với vợ - Đệ nhất phu nhân Mỹ, các con và những khách mời đặc biệt đi bộ từ Tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng trên Đại lộ Pennsylvania.
Theo ước tính, ông chủ Nhà Trắng sẽ đi bộ quãng đường dài gần 3 km. Sau khi dừng chân ở Khán đài Tổng thống (ở bãi cỏ phía bắc Nhà Trắng), Tổng thống Mỹ và các quan khách sẽ theo dõi đoàn diễu hành đi ngang qua.
Sau khi tuyen the nham chuc, Tong thong My se lam gi?
 Vợ chồng Tổng thống Bill Clinton và Phu nhân Hillary Clinton đi bộ trong cuộc diễu hành nhậm chức năm 1993. Ảnh: Thư viện Tổng thống William J. Clinton.
Trong suốt chuyến đi đó, người dân đứng hai bên đường sẽ vui mừng, vẫy tay với Tổng thống Mỹ. Đi sau Tổng thống Mỹ là đoàn diễu hành gồm các lực lượng quân sự và dân sự. Cuộc diễu hành được lên kế hoạch chi tiết từ trước ngay cả lịch trình cho đến trang phục để tránh xảy ra những điều bất ngờ ngoài dự kiến. Sau khi tới Khán đài Tổng thống (ở bãi cỏ phía bắc Nhà Trắng), Tổng thống Mỹ và các quan khách sẽ theo dõi đoàn diễu hành.
Cuộc diễu hành từ Tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng trên Đại lộ Pennsylvania sẽ diễn ra trong khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ vào buổi chiều ngày 20/1. Truyền thống Tổng thống Mỹ sẽ đi từ Tòa nhà Quốc hội về Nhà Trắng sau khi tuyên thệ nhậm chức có từ năm 1805. Khi ấy, Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai là người đầu tiên diễu hành xuống Đại lộ Pennsylvania sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Tâm Anh (theo History, Wiki)

>> xem thêm

Bình luận(0)