Quốc tang của chính khách thế giới được tổ chức thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Quốc tang của nguyên thủ các nước trên thế giới được tổ chức long trọng, trang nghiêm, với sự tham gia của quan chức nhiều quốc gia. Hàng triệu người dân đã đưa tiễn linh cữu của các nguyên thủ quốc gia đến nơi an nghỉ ngàn thu.

Khi các nguyên thủ quốc gia qua đời, tang lễ của họ được tổ chức trọng thể. Nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo thế giới... cùng hàng triệu người dân không kìm được nước mắt khi dự tang lễ.
Một trong những quốc tang của nguyên thủ các nước nhận được sự quan tâm lớn của công chúng là lễ tang của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ngày ngày 5/3/2013 vì bệnh ung thư. Chính quyền Cuba quyết định cử hành 3 ngày quốc tang sau cái chết của Tổng thống Hugo Chavez.
Quoc tang cua chinh khach the gioi duoc to chuc the nao?
 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dự tang lễ cố Tổng thống Hugo Chavez ở Caracas ngày 8/3. Ảnh: CNN.
Tang lễ tiễn đưa cố Tổng thống Hugo Chavez diễn ra vào trưa ngày 8/3 (giờ địa phương), với sự tham gia của hơn 30 nhà lãnh đạo thế giới như Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thái tử Tây Ban Nha Felipe de Borbon... Nhiều nguyên thủ không kìm được nước mắt khi dự tang lễ.
Sau tang lễ tiễn đưa, thi hài cố Tổng thống Hugo Chavez được giữ lại thêm 7 ngày trước khi được các chuyên gia tiến hành ướp xác và an nghỉ vĩnh viễn trong tủ kính tại một doanh trại quân đội.
Tang lễ của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria cũng được tổ chức với những lễ nghi trang trọng nhất. Cụ thể, vào ngày 10/4/2010, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria qua đời sau một tai nạn máy bay tại Nga. Sau đó, thi hài Tổng thống Kaczynski và phu nhân Maria được đưa về thủ đô Warsaw.
Khi ấy, quyền Tổng thống Ba Lan, Bronislaw Komorowski, đã tuyên bố quốc tang 1 tuần. Lễ tang Tổng thống Kaczynski và phu nhân Maria đã được cử hành trọng thể tại thành phố Krakow.
Theo ước tính, gần 100 nhà lãnh đạo cấp cao thế giới tham dự lễ tang Tổng thống Kaczynski và phu nhân. Sau lễ tang theo nghi thức Công giáo ở nhà thờ Mariacki, linh cữu vợ chồng tổng thống được an táng ở dưới lòng nhà thờ Wawel. Đây là nơi an nghỉ nhiều vị vua và anh hùng quốc gia Ba Lan.

Mời độc giả xem video: Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần (nguồn: TTXVN) 

Chính phủ Mỹ cũng tổ chức lễ tang trang nghiêm dành cho các ông chủ Nhà Trắng khi qua đời như Tổng thống Ronald Reagan. Trưa ngày 5/6/2004, Tổng thống thứ 40 của Mỹ Ronald Reagan qua đời vì viêm phổi tại nhà ở Bel Air, California. Khi ấy, Tổng thống Mỹ đương nhiệm là George W. Bush tuyên bố tiến hành quốc tang cho cố Tổng thống Reagan vào ngày 11/6/2004.
Quốc tang của cố Tổng thống Reagan được tổ chức tại Nhà thờ chính tòa Quốc gia Washington do Tổng thống George W. Bush làm chủ tọa.
Sau lễ tang được tiến hành trọng thể, thi hài của cố Tổng thống Reagan được chở bằng máy bay về Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California. Tại đây, một buổi lễ khác được tổ chức trước khi di hài cố Tổng thống Reagan được chôn cất.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)