Những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng về cầu duyên

Google News

Không chỉ đi chùa để cầu bình an may mắn cho năm mới, dịp đầu xuân, nhiều bạn trẻ còn đến cửa Phật để cầu tình duyên, mong được hạnh phúc lứa đôi.

Mỗi dịp đầu năm, nhiều bạn trẻ lại tìm nơi để cầu duyên cho một năm may mắn, gặp được ý trung nhân của đời mình.

Chùa Hà

Chùa Hà có tên chữ là Thánh Đức tự, trước tọa lạc ở thôn Bối Hà, xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo tích xưa, chùa Hà do một gia đình làm nghề gốm sứ giàu có quê ở Bối Khê công đức, xây dựng. Hiện nay, lăng mộ thờ gia đình vẫn được lưu giữ trong chùa.

Chùa Hà (Hà Nội). Ảnh: KT

Bên phải chùa là ngôi đình Hà làm hoàn toàn bằng gỗ quý, thờ 2 vị thành hoàng là Triệu Chí Thành và Chu Lý, các tướng của Triệu Việt Vương (thế kỷ VI) có công chống giặc Lương.

Chùa là điểm đến vàng ngày Lễ, Tết, ngày Rằm hay mùng 1. Tuy vậy, nhắc tới chùa Hà, nhiều người mách ngay đây chính là ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng nhất đất kinh kỳ. Nhiều người tin rằng đến đây cầu duyên sẽ đi một về hai, sớm tìm được ý trung nhân.

Chùa Duyên Ninh, Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh được xây dựng từ thế kỷ thứ X dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng và là một trong những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng nhất Việt Nam.

Chùa Duyên (Ninh Bình). Ảnh: KT

Chùa tọa lạc tại làng cổ Chi Phong, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của khu di tích Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

Theo tương truyền, đây là nơi các công chúa thời Đinh - Lê thường qua lại.

Cũng tại đây, tướng công Lý Công Uẩn và công chúa Lê Thị Phất Ngân đã thề hẹn yêu đương và sinh ra Lý Phật Mã (sau này là vua Lý Thái Tông).

Sau này, hoàng hậu Phất Ngân quay lại chùa để tu hành và trông coi mộ phần của thân phụ - Hoàng đế Lê Đại Hành. Bà đã tác hợp cho nhiều đôi lứa nên duyên. Kể từ đó, chùa Duyên Ninh trở thành chùa cầu duyên nức tiếng vùng Hoa Lư. Đến nay, những người chưa có ý chung nhân hay các đôi vợ chồng hiếm muộn thường đến đây cầu tự.

Chùa Bát Bửu Phật Đài

Chùa Bát Bửu Phật Đài hay còn gọi là chùa Phật Cô đơn.Giai thoại về tên gọi “Chùa Phật cô đơn” bắt nguồn từ cuộc chiến tranh tàn khốc mấy mươi năm trước, khi bom đạn dội xuống nơi đây khiến kiến trúc xung quanh chùa đều bị phá hủy nghiêm trọng. Duy chỉ có tượng Phật Đài Đức Thích Ca vẫn nguyên vẹn.

Tượng Phật tại chùa Bát Bửu Phật Đài. Ảnh: KT

Cũng vì lẽ đó, dân gian truyền nhau tên gọi chùa Phật Cô đơn. Cũng chính vì giai thoại này đã khiến tên tuổi ngôi chùa trở nên nổi tiếng linh thiêng. Và không ít bạn trẻ chọn nơi đây để gửi gắm lời nguyện cầu về tình duyên lẫn gia đạo. Chùa tọa lạc tại xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. 

Theo Nguyễn Trang/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)