Nếu không nhìn rõ một việc, rất có thể dẫn đến họa sát thân

Google News

Sống chỉ biết chờ đợi hay dựa dẫm vào sức mạnh từ người khác, trong khi bản thân kém cỏi, chắc chắn sẽ có ngày bạn phải nhận lấy một cái vô cùng đắt.

1.

Neu khong nhin ro mot viec, rat co the dan den hoa sat than

Có một câu chuyện thế này. Xưa kia, có một con gà tây và một con trâu nói chuyện với nhau, gà tây nói: "Tôi ước gì có thể bay lên ngọn cây kia, nhưng tôi không có đủ dũng khí."

Trâu nói: "Sao anh không thử ăn một ít phân của tôi, nhiều dinh dưỡng lắm đấy."

Nghe vậy, gà tây liền ăn một ít phân trâu, nó nhân ra quá thử phân trâu có thể cung cấp đủ dinh dưỡng để nó có thể bay lên cành cây thứ nhất.

Ngày thứ hai, gà tây lại ăn nhiều phân trâu hơn và bay lên được cành cây thứ hai. Hai tuần sau, gà tây hãnh diện bay lên ngọn cây cao kia. Vậy nhưng, một người thợ săn đã nhìn thấy gà tây và liền bắn nó rơi từ ngọn cây xuống mặt đất.

Dựa vào người khác không bằng dựa vào chính mình

Neu khong nhin ro mot viec, rat co the dan den hoa sat than-Hinh-2

Phân trâu có thể giúp gà tây bay lên đến đỉnh cao nhưng không thể giữ nó ở mãi nơi đó. Con người sống trên đời cũng vậy, người khác có thể đưa bạn lên đến đỉnh cao nhưng ở lại được đỉnh cao đó hay không thì phải tùy bản lĩnh của bạn.

Với một kiếp nhân sinh trên đời, những tai họa mà họ gặp phải, một phần là do người khác đem tới, phần còn lại chính là tự bản thân mình tạo nên. Có thể đó sẽ là một cú ngã rất đau hay thậm chí là mất mạng.

Làm người, muốn sinh tồn buộc phải kiên trì không bỏ cuộc, nhận thức được vị trí của mình. Chỉ cần vậy thôi, thì không cần quyền cao chức trọng, cũng không bạc triệu đút lót, ta sẽ tự nhiên đi vững trên mỗi con đường, tai họa cũng theo đó mà tránh xa.

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)