Đường Trương Đình Hội ở quận 4 và 8: Trùng tên... Người này là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện dư luận xôn xao trước 2 đường ở TP.HCM có tên gần giống nhau: đường Trương Đình Hợi ở quận 4 và đường Trương Đình Hội ở quận 8. Ông Trương Đình Hội là một nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam, là chí sĩ yêu nước.

Mới đây, dư luận xôn xao trước việc một con đường tồn tại lâu nay tại địa bàn quận 4 TP.HCM mang tên Trương Đình Hợi. Tuy nhiên, tên đường này không có trong hồ sơ tên đường. TP.HCM có một con đường khác mang tên Trương Đình Hội ở quận 8.
Người dân trong khu vực quận 4 không biết Trương Đình Hợi là ai cũng như con đường mang tên này từ bao giờ. Trong văn bản mới đây, Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM điều chỉnh 38 tên đường, có trường hợp đường Trương Đình Hợi ở quận 4.
Từ đây, dư luận có thể hiểu rằng đường Trương Đình Hợi ở quận 4 là viết sai từ tên Trương Đình Hội ở quận 8. Đường Trương Đình Hội thuộc quận 8 nằm ở vị trí từ cầu Phú Định đến đường An Dương Vương. Đường này mở từ năm 1995 và tên đường Trương Đình Hội đặt theo UBND TP.HCM ngày 13/7/1999.
Duong Truong Dinh Hoi o quan 4 va 8: Trung ten... Nguoi nay la ai?
Đường Trương Đình Hội. Ảnh chụp Google Maps.
Theo sách "Đường phố Thành phố Hồ Chí Minh", NXB Văn hóa Thông tin xuất bản năm 2001, Trương Đình Hội (tên thật là Trần Ngọc Hội) là một nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam. Các chuyên gia hiện chưa rõ năm sinh của ông nhưng biết được ông qua đời vào năm 1886.
Ông Trương Đình Hội quê ở làng Hà Trung, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ông là chí sĩ yêu nước. Khi còn nhỏ, ông học ở Huế. Khi lớn lên, ông gia nhập quân đội dưới quyền của tướng Hoàng Tá Viêm (phò mã) và tham gia nhiều trận đánh. Về sau, ông được phong chức Chánh đội trưởng.
Vào năm 1885, kinh thành Huế thất thủ, vua Hàm Nghi xuất bôn, xuống chiếu Cần Vương kháng Pháp. Tại Quảng Trị, ông Trương Đình Hội cùng các ông Trần Quang Chuyên, Hoàng Hoán, tiến sĩ Nguyễn Tự Như chiêu tập quân nghĩa dõng nổi lên hưởng ứng chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi chống Pháp khắp tỉnh Quảng Trị.
Địa bàn và căn cứ chính của nghĩa quân hoạt động có sự tham gia của ông Trương Đình Hội bao gồm các phường: Cam Lộ, Gio Linh, Ba Lòng... Những hoạt động cách mạng này gây tổn thất không nhỏ cho lực lượng địch.
Đến năm 1886, quân triều (Đồng Khánh) đổ quân ra bao vây và tấn công sơn phòng Tân Sở (nơi vua Hàm Nghi đặt bản doanh) và các vùng do nghĩa quân kiểm soát.
Trước kẻ địch có sức mạnh áp đảo, nghĩa quân Cần Vương do ông Trương Đình Hội lãnh đạo thất bại nhiều trận. Về sau, ông qua đời trong trận chiến.

Mời độc giả xem video: Thêm 7 chuyến bay đưa hành khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP. HCM. Nguồn: THĐT1


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)