Covid-19: Anh chấp nhận 60% dân số nhiễm, tạo miễn nhiễm bầy đàn... nên làm?

Google News

(Kiến Thức) - Trưởng cố vấn khoa học Chính phủ Anh, chuyên gia Patrick Vallance cho hay sẽ cần khoảng 60% dân số Anh nhiễm virus corona chủng mới để tạo được "miễn dịch cộng đồng". Giải pháp này được một số chuyên gia cho rằng quá mạo hiểm khi chưa có văcxin ngừa COVID-19.

Hiện dư luận Anh cũng như thế giới xôn xao trước giải pháp mà Trưởng cố vấn khoa học Chính phủ Anh, chuyên gia Patrick Vallance đưa ra để đối phó với dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19).
Cụ thể, ông Vallance, trưởng cố vấn khoa học của Chính phủ Anh (GCSA) kể từ năm 2018 và là người đứng đầu Văn phòng khoa học Chính phủ Anh, cho hay sẽ cần hàng triệu người Anh nhiễm virus SARS-CoV-2 để kiểm soát ảnh hưởng của dịch COVID-19 hiện nay và "những đợt bùng phát trong tương lai". Hiện dân số Vương quốc Anh là khoảng 67 triệu người.
"Cộng đồng sẽ miễn dịch với dòng virus này và đó sẽ là một phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh này về dài hạn. Khoảng 60% (dân số) là con số mà các bạn cần để tạo ra miễn dịch cộng đồng", ông Vallance nói.
Covid-19: Anh chap nhan 60% dan so nhiem, tao mien nhiem bay dan... nen lam?
 Chuyên gia Patrick Vallance.
Theo ông Vallance, virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng sẽ quay lại hằng năm và trở thành virus mùa. Vì vậy, cộng đồng sẽ trở nên miễn dịch với dịch bệnh này. Do đó, việc kiểm soát dịch bệnh này trong dài hạn được đánh giá là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Ông Vallance cho biết thêm việc cần 60% (tức khoảng 40 triệu) dân số Anh bị nhiễm virus corona để có miễn dịch cộng đồng là nhằm kìm hãm đỉnh dịch. Cách này còn có tác dụng là cố gắng và hạ thấp đỉnh dịch, kéo giãn đỉnh dịch nhưng không ngăn chặn được dịch bệnh hoàn toàn. Thêm nữa, vì đa phần mọi người có bệnh nhẹ nên việc xây dựng miễn dịch cộng đồng sẽ giúp càng nhiều người miễn dịch hơn với dịch COVID-19. Thông qua giải pháp này, dịch bệnh sẽ giảm được sự lây nhiễm và góp phần bảo vệ những người dễ tổn thương vì dịch bệnh.

video: Người về từ vùng dịch đều phải xét nghiệm Covid-19 (nguồn: VTC1)

Theo các chuyên gia y tế, miễn dịch cộng đồng (herd immunity) là một hình thức bảo vệ gián tiếp chống bệnh truyền nhiễm. Nó diễn ra khi một tỉ lệ lớn dân cư đã trở nên miễn dịch với virus gây bệnh và virus này sẽ khó lây lan hơn.
Đây được coi là giải pháp lâu dài để ngăn virus. Thế nhưng, cách đối phó với dịch COVID-19 này của ông Vallance vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Một số chuyên gia cho rằng, dịch COVID-19 khác với các dịch bệnh khác như cúm mùa hay bệnh sởi khi các nhà khoa học, chuyên gia y tế chưa có văcxin chữa trị dịch bệnh này. Thêm nữa, hiện chưa có trường hợp nào kháng thể với dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19).
Chính vì vậy, việc để 60% (tức khoảng 40 triệu) người Anh bị nhiễm virus corona để có miễn dịch cộng đồng được xem là giải pháp vô cùng mạo hiểm. Theo quan điểm này, nghiên cứu và sản xuất văcxin ngừa COVID-19 mới là giải pháp tốt nhất để tạo ra miễn dịch cộng đồng.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Shaun Lintern mục y tế của báo Independent gây chú ý khi đưa ra nhận định "không có cơ hội có miễn dịch cộng đồng với virus corona".
Theo ông, trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) ngày càng lan rộng ra nhiều nước và vùng lãnh thổ với số lượng ca nhiễm tăng lên mỗi ngày, hiện không có người người miễn dịch với loại virus này. Vậy nên, mỗi người đều dễ tổn thương nếu nhiễm virus corona. Miễn dịch cộng đồng chỉ có hiệu quả khi đa số người dân nhiễm bệnh và sống sót vì khi đó cơ thể con người tạo kháng thể với virus.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)