Cô dâu 5 tuổi được đào lên từ mộ cổ nghìn năm

Google News

Thi thể của ba đứa trẻ trong ngôi mộ cổ đã khiến tất cả những người chứng kiến không khỏi xót xa, rốt cuộc có uẩn khúc gì ở đây.

Trong cuốn sách cổ "Mặc Tử", người xưa đã viết lại chi tiết việc các tầng lớp khác nhau có yêu cầu khác nhau về số lượng người hiến tế. Theo đó, các quý tộc sẽ yêu cầu chôn cất người sống sau khi họ chết. Ví dụ, sau khi hoàng đế băng hà, một số phi tần và tùy tùng cần được chôn cất theo, số lượng lên đến hàng trăm người.

Ngoài ra, có một cách chôn cất đặc biệt khác cũng phát triển từ quan niệm trên, đó là khi một người qua đời khi còn trẻ và chưa lấy được vợ, gia đình sẽ đặc biệt tìm một người phụ nữ bằng tuổi để sắp xếp cho họ thành thân dưới 'âm phủ'.

Năm 2003, một đoàn khảo cổ đang tu sửa nơi ở trước đây của nhà thư pháp cổ đại nổi tiếng Vương Hi Chi thì bất ngờ phát hiện ra một ngôi mộ cổ. Sau khi các chuyên gia khảo cổ đến hiện trường lần đầu tiên, họ đã tiến hành thăm dò chi tiết xung quanh ngôi mộ và không tìm thấy dấu vết của trộm mộ cho thấy ngôi mộ còn nguyên vẹn.

Khi quan tài bên trong được mở ra, họ phát hiện trong ngôi mộ cổ có 3 thi thể, tất cả đều còn rất trẻ, người lớn nhất mới 5 tuổi, hai người còn lại mới 2 tuổi, thậm chí một trong hai còn chưa đầy 2 tuổi. Ngoài ra, đứa trẻ năm tuổi là một cô bé mặc hỉ phục, và hai đứa trẻ còn lại là con trai.

(Ảnh: Sohu)

Đây là lần đầu tiên các thành viên trong nhóm khảo cổ bắt gặp hình thức chôn cất chung kỳ lạ như vậy. Để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của ba đứa trẻ, các nhà khảo cổ đã xem xét biên niên sử của hạt địa phương và kết hợp các văn bia được tìm thấy trong ngôi mộ và cuối cùng đã tìm ra lý do.

Hai cậu bé trên đều là thành viên của hoàng tộc Tư Mã của nhà Tấn. Một người là Tư Mã Hoán và người còn lại là Tư Mã An Quốc, con trai và cháu trai của Tư Mã Duệ, hoàng đế sáng lập ra triều đại Đông Tấn.

Tư Mã Duệ là con trai của Tư Mã Diên, vị Hoàng đế sáng lập ra triều đại Tây Tấn. Khi mới sinh ra Tư Mã Hoán, Tư Mã Duệ đã rất già. Từ sự chênh lệch tuổi tác giữa Tư Mã Hoán và Tư Mã An Quốc, có thể thấy rằng con trai út của ông chỉ hơn cháu trai 1 tuổi. Các chuyên gia cho rằng vì Tư Mã Duệ già yếu sinh con nên Tư Mã Hoán từ lúc sinh ra đã bị bệnh nặng, thể chất không được tốt.

Dù xuất thân trong hoàng tộc và được thái y chữa trị nhưng con trai út của Tư Mã Duệ vẫn không qua khỏi. Để làm cho đứa con trai yêu quý của mình hồi phục càng sớm càng tốt, ông thậm chí quyết định phong Tư Mã Hoán lên làm vua nhưng không thành. Tư Mã Hoán qua đời khi mới 2 tuổi.

(Ảnh: Sohu)

Không lâu sau khi Tư Mã Hoán mất, cháu của Tư Mã Duệ là Tư Mã An Quốc cũng ra đi. Hai đứa trẻ chưa được ba tuổi nhưng lần lượt qua đời. Tư Mã Duệ vì quá đau buồn nên đã ra lệnh xây một lăng tẩm nguy nga cho hai người để bù đắp những thiếu sót khi sinh thời. Ngoài nhiều bảo vật trong ngôi mộ được tìm thấy, bên trong còn có một bé gái 5 tuổi.

Theo giải thích của các chuyên gia, Tư Mã Duệ nghĩ rằng con trai mình chưa lấy vợ, nên đã ra lệnh chôn cất một bé gái cho con và mặc trang phục cô dâu màu đỏ. Các nhà khảo cổ nhìn thấy cảnh tượng kỳ quái đó không khỏi thở dài thương xót cho số phận của cô bé.  

Theo Thuy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)