Chuyện tình bí ẩn của Hiếu Trang thái hậu và nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn

Google News

Người làm, trời nhìn, chỉ cần chuyện đã xảy ra, nhất định sẽ có lưu lại vết tích. Chuyện tình của Hiếu Trang thái hậu cũng không ngoại lệ.

Hiếu Trang thái hậu gả cho nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn, chuyện này là một trong tam đại nghi án lớn nhất lịch sử triều Thanh. Trong chính sử nhà Thanh chắc chắn sẽ không ghi chép lại chuyện này, vì vậy rất khó khám phá ra chân tướng sự việc. Tuy nhiên người làm, trời nhìn, chỉ cần chuyện đã xảy ra, nhất định sẽ có lưu lại vết tích. Chuyện tình của Hiếu Trang thái hậu cũng không ngoại lệ. Dưới đây là ba điểm mấu chốt chứng minh mối quan hệ tình cảm giữa Hiếu Trang thái hậu và nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn là có thật.
Chuyen tinh bi an cua Hieu Trang thai hau va nhiep chinh vuong Da Nhi Con
Ảnh minh họa. 
Thứ nhất, dân tộc Mãn vốn là dân tộc du mục, có phong tục truyền thống nối hôn, nếu chẳng may anh chết, chị dâu sẽ được gả cho em trai. Hơn nữa, Hiếu Trang hoàn toàn có cơ sở đến với nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn bởi lý do chính trị.
Khi Hoàng Thái Cực qua đời, ông chưa lập ai làm thái tử, cũng không để lại chiếu thư, điều này gây nên xung đột tranh chấp ngôi vị trong hoàng tộc. Lúc bây giờ, hai thế lực mạnh nhất là Duệ Thân vương Đa Nhĩ Cổn, tướng soái đứng đầu Bát Kỳ và Túc Thân vương Hào Cách, con trai cả của Hoàng Thái Cực. Hai bên tranh giành, hết sức khó khăn. Cuối cùng, không ai ngờ, Duệ Thân vương Đa Nhĩ Cổn lại ủng hộ Phúc Lâm, con trai của Hiếu Trang lên làm vua, trở thành Thuận Trị hoàng đế. Thế nhưng, do tuổi nhỏ, Thuận Trị hoàng đế gần như nghe theo mọi ý kiến của Duệ Thân vương. Đa Nhĩ Cổn cũng từ đó giữ chức vị nhiếp chính vương, quyền hành chẳng khác nào một "ông vua không ngai".
Thứ hai, khi Thuận Trị hoàng đế theo Đa Nhĩ Cổn đánh vào Bắc Kinh, thống nhất Trung Nguyên, đại quyền tạm thời do nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn nắm giữ. Lúc này, xưng hô của Thuận Trị hoàng đế đối với Đa Nhĩ Cổ có thay đổi. Ban đầu là hoàng thúc phụ nhiếp chính vương, từ từ chuyển thành hoàng phụ nhiếp chính vương. Điều này đủ nói rõ Hiếu Trang và Đa Nhĩ Cổn đã thực sự có mối quan hệ khác thường.
Thứ ba, dựa theo tổ chế, nếu như Hiếu Trang không gả cho Đa Nhĩ Cổn, sau khi Hoàng Thái Cực băng hà, bà phải hợp táng cùng với chồng. Thế nhưng sau khi Hoàng Thái Cực mất, Hiếu Trang không những không bị tuẫn táng theo, cũng không bị đưa đến hoàng lăng bầu bạn với người chồng quá cố. Bà thậm chí còn không đi vào hoàng lăng thăm viếng.
Từ ba điểm này có thể thấy, Hiếu Trang thái hậu chắc chắn có mối quan hệ không rõ ràng với nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn, tuy nhiên chuyện hai người có chính thức kết hôn hay không, thực sự hậu thế vẫn khó có thể phân biệt được thật giả.
Theo Tùy Ý/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)