Các cụ dạy: "Gia đình có 3 điều này, không phú quý cũng thịnh vượng"

Google News

Các cụ xưa có câu nói truyền lại rằng: Gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng, bạn có biết đó là 3 điều gì không?

Khi chúng ta không rời khỏi nhà, chúng ta có thể không cảm thấy ngôi nhà tốt như thế nào. Nhưng một khi bạn phải đi ra ngoài mưu sinh, bạn sẽ thấy rằng nhà thực sự là nơi ấm áp nhất.
Sau một ngày làm việc căng thẳng, một gia đình có thể giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, và lý do tại sao một ngôi nhà có thể được gọi là nhà là vì ở đó luôn có những người giúp bạn giải quyết những vấn đề trong cuộc sống của bạn. Vì vậy, mức độ hòa thuận của một gia đình là rất quan trọng.
Để duy trì mối quan hệ gia đình hòa thuận không phải là điều dễ dàng, nhưng chỉ cần bạn làm tốt 3 điểm này thì chuyện gia đạo khó xảy ra lục đục. Và ba điểm này chính là kinh nghiệm được đúc kết bởi “gia có ba điều không giàu cũng vượng”.
Cac cu day:
Tình nghĩa vợ chồng tốt đẹp
Tục ngữ có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Ý câu này là, những người có thể ngồi chung trên một chuyến thuyền đều là người hữu duyên, còn có thể kết thành vợ chồng thì giữa họ với nhau mối duyên càng sâu đậm. Thậm chí có thể nói rằng khi bạn đã trưởng thành, nếu bạn ở một nơi không có vợ hoặc chồng thì không thể gọi là nhà.
Bạn thử nghĩ xem, khi về đến nhà, nhà vắng tanh, nồi canh nguội lạnh, một nơi như vậy có thể gọi là nhà được không? Chỉ là một nơi để ở lại qua đêm. Vợ chồng đến được với nhau là điều không dễ dàng, nhưng dù cuối cùng có bước vào cung của hôn nhân thì giữa hai người vẫn sẽ có những xích mích nhỏ, đây là một điều bình thường. Nhưng nếu vợ chồng thường xuyên có mâu thuẫn thì sau này tình cảm của hai người sẽ không được bình thường, không thể miêu tả là hòa thuận được.
“Gia hòa vạn sự hưng”, bất kể một gia đình nào, nếu suốt ngày cãi nhau ùm tỏi, ắt sẽ không nên được việc gì. Đơn cử như việc chồng ở ngoài đi làm mệt về, vừa về đến nhà đã phải nghe vợ cằn nhằn, nào là lương ít, nào là ít để ý việc nhà, lâu dần sẽ khiến người chồng cảm thấy khó chịu, rồi uống rượu giải sầu, rồi rượu vào thì lời ra, rồi lại cãi nhau, lại mâu thuẫn… cứ như một vòng lặp không có hồi kết.
Nồi vàng nồi bạc, cũng chẳng bằng nồi đất mình tự nung. Một gia đình hòa thuận, chính là bến đỗ bình yên của tinh thần, bất kể bên ngoài làm việc có mệt mỏi tới đâu, chỉ cần được về nhà, nằm nghỉ một chút, tinh thần sẽ trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Sự ấm áp của một gia đình là nguồn động lực vô cùng to lớn thúc đẩy một người nỗ lực hết mình.
Mối quan hệ vợ chồng bất hòa sẽ ảnh hưởng đến sự hòa thuận của một gia đình. Theo tôi, tình cảm vợ chồng tốt đẹp quyết định trực tiếp đến số phận của hai người, nếu phải nghĩ đến việc đối mặt với vợ hay chồng khi về chung một nhà thì tương lai của hai người sẽ bị ảnh hưởng.
Những đứa trẻ ngoan
Ngoài tình nghĩa vợ chồng, con cái cũng là một phần quan trọng tạo nên sự hòa thuận trong gia đình. Một đứa trẻ hợp lý sẽ khiến cha mẹ bớt lo lắng hơn rất nhiều, và gia đình sẽ ít xung đột hơn vì điều này.
Có nhiều đứa trẻ thiếu hiểu biết làm cho một gia đình mất đi niềm vui như xưa, vì vậy tôi nghĩ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một phần rất quan trọng của một gia đình. Nếu mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái tốt, thì tự nhiên họ có thể hướng dẫn con cái một cách chính xác và biến chúng thành một người có lý tưởng. Nếu đứa trẻ ngu dốt, nó sẽ nổi loạn và mang lại nhiều rắc rối cho gia đình.
Mối quan hệ gia đình hòa thuận
Ngoài hai người thân thiết nhất trong cuộc sống của bạn, có một mối quan hệ hài hòa với những người thân yêu của bạn cũng rất quan trọng. Trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình đều quây quần bên nhau vui vẻ, nếu xảy ra khoảng cách giữa họ hàng vào lúc này thì sẽ không mang lại không khí thuận hoà.
Sự gắn kết của mối quan hệ gia đình không thể là những người lớn tuổi thông thường, và điều mà những người lớn tuổi muốn thấy nhất là sự đoàn kết của thế hệ trẻ. Nói cách khác, nếu quan hệ giữa họ hàng không tốt, người lớn tuổi sẽ buồn, đại gia đình tan vỡ.
Cốt lõi của câu nói “gia có 3 điều, không quý cũng vượng” chính là cốt lõi của sự hòa thuận, gọi là gia đình có ba món nghĩa là một gia đình thỏa mãn điều kiện hòa thuận. Thì ý nghĩa của câu này là gia đình hòa thuận, thì giàu có cũng không khó.
Gia phong tốt, cần mỗi thành viên trong gia đình có một nhân phẩm tốt, hướng thiện, không làm chuyện xấu xa, phạm pháp. Gia đình lương thiện, quý nhân ắt xuất hiện. Trong một gia đình, có một người luôn giúp đỡ người khác, hoặc cả gia đình đều thích giúp đỡ người khác, vậy thì nhà đó chính là có quý nhân. Ngộ nhỡ xảy ra chuyện gì phiền phức hay rơi vào hoàn cảnh khó khăn, rồi cũng sẽ gặp được quý nhân tương trợ.
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)