Bò phát bệnh u cục, nhiều hàng phở nổi tiếng đóng cửa

Google News

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò hoành hành mấy tháng nay khiến người nuôi bò ở Hà Tĩnh lao đao. Nhiều cửa hàng kinh doanh bún, phở phải đóng cửa.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện ở tất cả 13 huyện, thị xã ở Hà Tĩnh. Người dân lo sợ, hoang mang quay lưng lại thịt bò khiến các cửa hàng kinh doanh bún, phở bò phải đóng cửa hàng loạt.

Dọc trục đường Lê Duẩn, TP. Hà Tĩnh, nhiều hàng quán buôn bán phở bò nức tiếng một thời nay buộc phải tạm đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm.

Hơn 10 ngày nay, tiệm Phở Thìn Hà Nội trên đường Lê Duẩn buộc phải đóng cửa vì sau khi xuất hiện dịch bệnh, mỗi ngày chỉ bán được khoảng 10 bát. Trong khi đó, dù không bán được phở, chủ cửa hiệu vẫn phải trả 1 triệu tiền mặt bằng, nhân viên, thuế,...

Bo phat benh u cuc, nhieu hang pho noi tieng dong cua

Tiệm phở Thìn đóng cửa nhiều ngày nay

Bo phat benh u cuc, nhieu hang pho noi tieng dong cua-Hinh-2

Mỗi ngày chủ tiệm phở thiệt hại 1 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, lương phục vụ.

Ông Nguyễn Mạnh Tưởng, chủ tiệm, cho biết, ông mở quán bún, phở bò đã được 5 năm. Ngoài việc nghỉ để phòng chống dịch Covid-19 như đợt trước thì chưa có năm nào ế ẩm vì dịch bệnh trên trâu bò gây ảnh hưởng như thế này.

“Ngày trước, mỗi ngày tôi bán được khoảng 200 bát phở. Tuy nhiên gần đây mỗi ngày bán được khoảng 10 bát phở, thậm chí có ngày không được bát phở nào. Tôi đang nghe ngóng xem tình hình dịch như thế nào rồi mới dám mở cửa trở lại”, ông Tưởng nói.

“Chúng tôi lấy thịt bò có kiểm dịch rõ ràng, chọn bò ngon ở lò giết mổ thành phố. Nhưng không hiểu sao bà con lại lo sợ, hoang mang với thịt bò như thế khiến tôi rất buồn”, ông Tưởng nói thêm.

Bo phat benh u cuc, nhieu hang pho noi tieng dong cua-Hinh-3

Tiệm phở Thìn ở Lê Ninh đóng cửa

Trên trục đường Lê Ninh, TP. Hà Tĩnh, quán Phở Cười thơm ngon nổi tiếng. Hằng ngày khách đến đây ăn phở, bún bò rất đông. Thế nhưng sau dịch bệnh, chủ cửa hàng này cũng buộc phải thông báo nghỉ bán vì ế ẩm.

Tại các quầy bán thịt bò, thịt trâu tại chợ Vườn Ươm (TP. Hà Tĩnh), thời gian gần đây các tiểu thương buộc phải nghỉ chợ bởi sức tiêu dùng kém.

Một tiểu thương phản ánh: “Người dân lo sợ dịch bệnh nên không ai mua thịt bò, ngoài ra thịt lợn cũng bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi. Bình thường bán được nhiều thịt lợn, thịt bò nhưng mấy hôm nay tôi phải nghỉ bán hàng”.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, cho hay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xảy ra ở Hà Tĩnh vào đầu tháng 12 năm nay. Đây là căn bệnh gây nguy hiểm cho đàn trâu bò nhưng không gây nguy hiểm, lây lan sang người.

Bo phat benh u cuc, nhieu hang pho noi tieng dong cua-Hinh-4

Hàng thịt lợn, thịt bò ế ẩm, tiểu thương đóng quầy (ảnh chụp chợ Vườn ươm, TP Hà Tĩnh)

Bo phat benh u cuc, nhieu hang pho noi tieng dong cua-Hinh-5

Thông báo quán tạm đóng cửa vì dịch bệnh.

“Các tài liệu, văn bản khẳng định bệnh này không lây lan và không gây nguy hiểm cho con người. Hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò chiếm tỷ lệ thấp so với tổng đàn. Ở Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp, trâu bò mắc bệnh đang được địa phương quản lý chặt chẽ. Số trâu bò đưa ra bán tại địa bàn đều được giết mổ tại các cơ sở uy tín, chất lượng, đảm bảo công tác phòng dịch nên người tiêu dùng không cần thiết phải quay lưng lại với sản phẩm thịt bò”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, đã có 1.000 con bò chết và hiện có khoảng 8.000 con đang mắc bệnh nhưng chưa qua 21 ngày.

“Các vùng trâu bò nhiễm bệnh nhiều nhất là huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc,... Cơ quan thú y đã triển khai tiêm phòng cho trâu bò khỏe mạnh trên địa bàn, gần 100% số trâu bò thuộc diện tiêm đã được tiêm phòng”, ông Hùng thông tin.

Theo Thiện Lương/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)