Bí mật về hồ nước Crater ở Mỹ

Google News

Tọa lạc tại trung tâm phía nam của tiểu bang Oregon, Mỹ, hồ Crater được mệnh danh là hồ Xanh bởi nước hồ có màu xanh biếc kỳ diệu.
 

Theo truyền thuyết, vào năm 1853, nhà thám hiểm người Mỹ, John Wesley Hillman, là người đầu tiên phát hiện ra hồ Crater, chỉ sau những thổ dân da đỏ. Vào ngày 1.8.1865, hai thợ săn làm đường của pháo đài Klamath cũng xác nhận đã tìm thấy hồ Crater. Một nhóm sĩ quan người Mỹ từng đến hồ Crater bằng cách leo xuống từ đỉnh của một ngọn núi lửa, và sau đó đặt tên cho hồ là hồ huyền thoại. Vào tháng 7.1869, nhà báo Jim Sutton và một số nhà thám hiểm đã dùng thuyền để đến hồ Crater. Tuy có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng Crater là do Jim Sutton nghĩ ra, và dùng làm tiêu đề cho bài viết của mình là hồ Crater. Nội dung của bài nói về hồ nước huyền thoại Crater.
Các nhà khảo cổ từng tìm thấy dưới chân núi Mazama, phía bắc và đông của hồ, những lớp tro cùng nhiều vật dụng thô sơ từng được thổ dân sử dụng trong sinh hoạt và săn bắn. Vào ngày 22.5.1092, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ đã công nhận Crater là công viên quốc gia thứ 6 tại Mỹ. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hung vĩ, hồ Crater còn thu hút du khách nhờ những bí mật khác.
Bi mat ve ho nuoc Crater o My
 
Cách đây khoảng 7.000 năm, hồ Crater là thánh địa của thổ dân Klamath. Theo lời thổ dân, hồ Crater rất linh thiêng, và họ muốn giấu kín những bí mật của hồ, bởi tin rằng nếu để lộ sẽ bị chết hoặc gặp tai ương. Một nhà thám hiểm người Ấn Độ đã khám phá độ sâu thăm thẳm đến rợn người của hồ khi hồ khô hạn. Nhờ đó, ông tìm thấy dưới đáy hồ có những khe nứt, ụ đất, cục đất lớn và chất màu vàng nhưng không dám mang về, do sợ bị trừng phạt.
Bi mat ve ho nuoc Crater o My-Hinh-2
 
Truyền thuyết cho rằng, hồ Crater được tạo thành từ cuộc giao tranh giữa thần Skell và Llao, đã tàn phá ngọn núi lửa Mazama và tạo thành hồ Crater. Thế nhưng, ly kỳ hơn là cuộc giao chiến của họ. Thần Llao, thủ lĩnh linh thiêng của hồ Crater, và thần Skell, thủ lĩnh vĩ đại của xứ Klamath Marsh ở phương nam, là những nhân vật huyền thoại, bất tử của hai ngọn núi Llao và Skell Head. Hai thần và môn đồ của họ, trong hình dạng con cáo, nai và chim bồ câu, đều sống tại hồ Crater. Đôi bên chung sống rất hòa thuận, nhưng sau đó, họ bắt đầu xảy ra tranh chấp và chiến tranh bùng nổ.
Khi thần Skell bị giết gần chân núi, môn đồ thần Llao lấy trái tim của ông đem về núi Llao để ăn mừng chiến thắng. Nhưng sau đó, môn đồ thần Skell đã lấy lại trái tim và trả vào cơ thể thần Skell để ông có thể tái sinh. Ở trận chiến cuối, thần Llao bị giết. Theo lệnh thần Skell, thi thể thần Llao bị cắt nhỏ, ném xuống hồ cho cá và quỷ dữ ăn. Vốn biết những sinh vật trong hồ trung thành với thần Llao, khi ném thần Llao xuống nước, thần Skell đánh lừa chúng bằng cách hét lớn: "Ta ném cánh tay thần Skell xuống hồ”. Nhưng đến lúc ném đầu thần Llao xuống nước, những sinh trong hồ mới biết, đó là đầu của thủ lĩnh linh thiêng. Nơi đầu của thần Llao bị ném nay trở thành hòn đảo Phù Thủy, trong khi hồn của thần vẫn vất vưởng quanh núi Llao.
Có lời đồn, thỉnh thoảng linh hồn thần Llao nhập vào hồ nước, và tạo ra những luồng gió mạnh đầy tức giận, vì thần có khả năng biến hóa những linh hồn ở địa phủ trong hình thù của con vật. Trong đó, có cá khổng lồ, thực chất là quỷ dữ, có thể kéo bất kỳ ai vô tình đứng ở mép hồ xuống đáy hồ sâu thẳm. Lại có truyền thuyết, thần Llao si mê sắc đẹp con gái tù trưởng thổ dân Klamath, nhưng bị khước từ vì dung mạo của ông xấu xí, lại đến từ địa phủ. Tức giận, thần Llao thề sẽ trả thù tộc người Klamath. Sau đó, thần thẳng tay tàn sát thổ dân một cách không thương tiếc. Cuối cùng, tù trưởng Klamath phải cầu cứu thần Skell. Hay tin, thần Skell bay từ đỉnh núi Shasta bay xuống. Hai vị thần không ngừng tung ra những đòn sấm sét để triệt hạ đối phương. Họ ném những khối đá lửa lấy từ núi Mazama và Shasta, dẫn đến những trận lở đất kinh hoàng.
Thời điểm xảy ra cuộc chiến, bóng tối bao trùm khắp nơi, vạn vật sống trong sợ hãi. Sau cùng, để làm dịu cuộc chiến, có hai vị thầy thuốc của thần Skell nguyện làm vật hiến tế cho thần Llao. Cảm động trước sự hi sinh của hai thầy thuốc, thần Skell đã thắng đối phương. Sauk hi thắng trận, thần Skell tàn phá ngọn núi Mazama thành nhà lao để giam giữ những tù binh thần Llao xuống sâu dưới lòng đất. Nhằm mang lại hòa bình cho trái đất vẫn còn tối tăm, thần Skell hóa phép thành hồ nước Crater có màu xanh tuyệt đẹp như ngày hôm nay.
Theo Thủy Tiên/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)