Bí ẩn về bức tượng Phật bị... rụng tóc tại Nhật Bản

Google News

Các sử gia tại xứ Phù Tang đang "vò đầu bứt tai" khi không thể giải đáp một câu hỏi hóc búa về một tượng Phật cổ đã mất đi một nửa số tóc.

Theo sử sách ghi lại, tượng Đại Phật tại đền Todaijj, Nara cách thủ đô Tokyo 26 dặm, được ra đời cách đây 1.200 năm với chiều cao hơn 15 mét. Theo ghi chép, trên đầu Phật có 966 lọn tóc xoắn ốc, mỗi lọn tóc có đường kính gần 23cm, dài 20cm và nặng tới 1,19kg.

Tuy nhiên, theo thống kê của những nhà sử học, số lọn tóc hiện giờ trên đầu của tượng Phật chỉ còn 483 lọn, chưa được một nửa so với số lọn tóc được ghi chép trong cuốn lịch sử ngôi đền.

Theo Kyodo News, rất nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành các cuộc khảo sát để đếm được chính xác số lọn tóc, hay còn gọi là "rahotsu", còn sót lại cho tới nay.

Tượng Đại Phật tại Nara

Ông Takeshi Oishi, một giáo sư thuộc Viện Khoa học Công nghiệp, Đại học Tokyo đã tiến hành thực hiện phân tích 3D chuyên sâu bằng phương pháp quét laser phần đỉnh của bức tượng khổng lồ. Các nhà khoa học sử dụng phương pháp đắt đỏ này do một "vầng hào quang" bằng vàng được gắn trên đỉnh tượng, vì vậy, không thể lại gần.

Theo suy đoán của các sử gia, sự thiếu thống nhất trong việc ghi chép các lọn tóc có thể xảy ra khi tượng Phật được tu sửa sau khi bị một số hư hại trong các cuộc chiến tranh. Hiện, bí ẩn này vẫn chưa có được lời giải đáp.

Nara là cố đô thời xa xưa của Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo 26 dặm. Bức tượng Đại Phật là một điểm luôn thu hút khách du lịch đến thăm quan. 

 
Theo Minh Minh/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)