Bí ẩn lăng mộ vua Ung Chính và phi tần, chôn vùi bí mật lớn

Google News

Cái chết bất đắc kỳ tử của Hoàng đế Ung Chính và lăng mộ "bất khả xâm phạm" của vị vua này trở thành một trong các bí ẩn nổi tiếng nhất Thanh triều.

Hoàng đế Ung Chính (1679-1735) là con thứ tư của vua Khang Hy, là Hoàng đến thứ năm của triều đại nhà Thanh. Ung Chính trị vì trong 13 năm. Trong khoảng thời gian này, ông đã có chính sách thuế giúp ích cho dân nghèo, chấn chỉnh các quy tắc, chống lại những sai trái. Từ khi lên ngôi, Hoàng đế Ung Chính không khoan nhượng với những quan tham. Dưới sự trị vì của ông, đất nước hưng thịnh, ngân khố tăng lên.
Sau khi băng hà, ông yên nghỉ ở Thái Lăng. Thái Lăng được xây dựng từ năm 1730 đến năm 1736. Nơi đây là địa điểm an nghỉ của Hoàng đế Ung Chính, Hoàng hậu và các phi tần. Ung Chính đột ngột qua đời vào tháng 10 năm 1735, lúc này mới 57 tuổi, trị vì trong 13 năm.
Bi an lang mo vua Ung Chinh va phi tan, chon vui bi mat lon
Chân dung Ung Chính Hoàng đế - vị vua thứ 5 của vương triều nhà Thanh. 
Tuy nhiên, cái chết của Ung Chính vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Theo ghi chép của lịch sử nhà Thanh, Hoàng đế này qua đời đột ngột và không có sử sách nào ghi chép về nguyên nhân cái chết.
Có nhiều lời truyền tai về nguyên nhân cái chết nhưng chưa có nguyên nhân nào được khẳng định. Một trong những nguyên nhân đó được cho là do đan dược. "Trường sinh bất lão" là giấc mơ của tất cả mọi người, để không phải sang thế giới bên kia. Nhiều Hoàng đế từ xa xưa đã có giấc mơ này và tìm mọi phương pháp khác nhau, nhưng vẫn không thể chiến thắng được tuổi già và cái chết. Từ thời Tần Thủy Hoàng xa xưa, ông cũng đã cử người đi tìm thuốc trường sinh bất lão. Trải qua bao triều đại, đến thời nhà Thanh, Hoàng đế vẫn ôm giấc mơ này, trong đó có Ung Chính.
Lịch sử nhà Thanh ghi chép vào thời Ung Chính, hàng tháng Hoàng cung mua sốlượng lớn vật phẩm cần thiết để luyện đan. Những viên đan này có thể có chứa nhiều kim loại nặng, nếu uống lâu ngày có thể bị ngộ độc. Do đó, có thể Hoàng đế Ung Chính băng hà là vì bị ngộ độc đan dược.
Bi an lang mo vua Ung Chinh va phi tan, chon vui bi mat lon-Hinh-2
(Ảnh minh họa) 
Từ năm Ung Chính thứ 4 (1726), ông uống một đan dược có tên Ký Tế Đan. Thậm chí, thấy tác dụng khỏe mạnh, có lợi cho sức khỏe nên Hoàng đế còn tặng thuốc này cho các đại thần.
Tuy nhiên, cũng có đồn đoán cho rằng ông làm việc quá sức. Trước khi băng hà vài ngày, ông vẫn miệt mài làm việc. So với nhiều Hoàng đế khác, Ung Chính Đế là người rất chăm chỉ, làm việcngày đêm, thậm chí chỉ ngủ hơn 4 tiếng - theo sử sách nhà Thanh. Với cường độ làm việc như vậy, có thể ông qua đời đột ngột do bị đột quỵ.
Song ở quan điểm khác lại đồn đoán Ung Chính Đế băng hà có thể do bị kẻ thù Lữ Tứ Nương sát hại. Trong thời gian Ung Chính trị vì, có nhiều người là văn nhân rước họa vì viết sai. Lữ Tứ Nương là cháu của Lữ Lưu Lương phạm phải điều này khiến Lữ Gia bị sát hại. Lữ Tứ Nương thoát đươc do đang ở ngoài phủ. Sau nhiều năm, Lữ Tứ Nương luyện tập ngày đêm để có võ công và vào kinh thành kết hôn với một người đàn ông họ Lý.
Có một hôm Lữ Tứ Nương cải trang thành nam giới, người này đi đến đêm mới về nhà, xách theo một cái đầu. Người chồng hỏi kỹ đó là đầu của Ung Chính Đế.
Bi an lang mo vua Ung Chinh va phi tan, chon vui bi mat lon-Hinh-3
Thái lăng là nơi an nghỉ của vua Ung Chính 
Đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, việc khai quật Thái lăng của Ung Chính Đế được phê duyệt. Các nhà khảo cổ đã vào cuộc để tiến hành nghiên cứu những gì bên trong Thái Lăng. Công chúng Trung Quốc cũng chú ý đến việc này bởi việc khai quật lăng mộ có thể có những phát hiện mà chưa ai biết đến. Đặc biệt với Hoàng đế Ung Chính có cái chết nhiều bí ẩn và chưa có ai biết nguyên nhân thực sự.
Mọi chuyện không hề dễ dàng như các nhà khảo cổ nghĩ, khi đào được 2m thì các nhà nghiên cứu phát hiện lăng mộ này chưa bị xâm phạm. Trước khi tiến hành khai quật, người ta tìm thấy một đường hầm như các mộ tặc vẫn đào trên nóc. Ai cũng nghĩ rằng lăng mộ đã bị mộ tặc dòm ngó nhưng sự thật không phải như vậy.
Khi có nhiều ý kiến khác nhau, các chuyên gia đã dừng việc khai mở Thái Lăng. Sau đó, nơi an nghỉ của Ung Chính Đế được lấp và bí mật bên trong vẫn là điều không ai biết cho đến ngày nay.
Theo thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)