Bất ngờ quan niệm chữa bệnh của bậc thầy ung thư, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng

Google News

GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng là người có công xây dựng và phát triển chiến lược phòng chống ung thư ở Việt Nam được giới y sĩ, bác sĩ phong tặng danh hiệu bậc thầy về ung thư. Ông có cách sống, cách chữa bệnh độc đáo, hết mình vì bệnh nhân. 

Ăn vừa, ngủ đủ, thở đều, sống vui…
GS.BS.Nguyễn Chấn Hùng, chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, có một bản lý lịch ấn tượng đến mức, bất cứ ai nhìn vào cũng phải choáng ngợp.
Bat ngo quan niem chua benh cua bac thay ung thu, GS.BS Nguyen Chan Hung
 GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng
Năm 28 tuổi, là tiến sĩ Y khoa quốc gia. Năm 31 tuổi, ông đồng thời làm bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu (Gia Định) vừa dạy học ở Đại học Y khoa Sài Gòn. Ông cũng là giảng viên duy nhất về ung thư học trong trường. Năm 1975, đất nước giải phóng, ông là một trong số ít những trí thức ngành y ở lại phục vụ đất nước.
Trong suốt ngần ấy năm công tác, người ta chưa hề thấy ông nghỉ bệnh, nghỉ phép. Nghe tiếng ông, bệnh nhân đã kéo đến nhưng GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng không mở phòng mạch tư, không nhận mổ dịch vụ… Với tài năng, ông có nhiều cơ hội để ra nước ngoài, nơi có môi trường tốt để làm nghề, nhưng ông đều từ chối với một lý do đơn giản nhất, ở Việt Nam, bệnh nhân, nhất là bệnh nhân ung thư cần đến ông.
Ngoài việc xây dựng và phát triển chiến lược phòng chống ung thư ở Việt Nam, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng là người đầu tiên khẳng định với căn bệnh ung thư, "phòng" quan trọng hơn "chống" khi "lôi" khái niệm "hư tà tặc phong" từ ngàn năm trước thành một khẩu hiệu phòng chống ung thư thời hiện đại.
Với ông, ung thư không phải là căn bệnh trời kêu ai nấy dạ. Nếu biết tự mình phòng tránh thì ung thư cũng phải tránh xa. Nhiều người hỏi về bí quyết, ông trả lời gọn: "Hãy tránh "hư tà tặc phong".
Ông dẫn lại câu chuyện có vị hoàng đế hỏi thiền sư: Tôi nghe người đời thượng cổ đều sống tới linh trăm tuổi, mà sức khỏe không hao sút, đến người đời nay mới 50 mà sức khỏe đã kém sút. Đó là vì thời thế khác chăng?Hay là lỗi tại người chăng?
Thiền sư thưa rằng: "Về đời thượng cổ, những người biết Đạo, bắt chước Âm Dương, điều hòa thuật số, uống ăn có chừng mức, khởi cư có thường, không làm quá sức, cho nên gìn giữ được cả hình hài và tinh thần, sống trọn số trời, linh trăm tuổi mới thác.
Theo GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng, người xưa thọ là bởi lòng thanh tĩnh, không mơ tưởng hão huyền, tinh thần vững vàng, chân khí sung túc, ý chí an nhàn, ít dục vọng, thần an, chí định, không sợ sệt gì, mệt nhưng không quá, chính khí điều hoà, mọi sự mãn nguyện. Sống như vậy, bệnh tật chẳng có chỗ đển chen vào.
Ngày nay đâu đâu cũng thấy khói thuốc lá gây, thức ăn nhanh… bệnh từ đó mà ra. Để phòng bệnh, GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng tâm niệm: ăn vừa, ngủ đủ, thở đều, sống vui…
Viết sách và đi muôn nơi
Không chỉ chữa bệnh, GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng còn viết sách để truyền tải sâu hơn và giúp bà con giữ được kiến thức về ung thư. Ông là người đầu tiên viết sách chuyên ngành về ung thư.
Bat ngo quan niem chua benh cua bac thay ung thu, GS.BS Nguyen Chan Hung-Hinh-2
Ở tuổi ngoài 70, GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng vẫn hăng say làm việc, viết sách. 
Ngày đó ung thư vẫn còn là một chuyên ngành mới mẻ ở Việt Nam. Sách vở, tài liệu không nhiều. Những thuật ngữ về ung thư lại chưa được chuyển ngữ sang tiếng Việt, có nhiều từ như thách đố. Vậy nhưng ngay từ năm 1983, ông đã soạn xong cuốn "Tìm hiểu bệnh ung thư" viết bằng văn phong dễ hiểu và rành mạch với tiêu chí viết sách không chỉ cho y, bác sĩ đọc mà còn cho người dân thường, những người không có kiến thức sâu về y tế đọc cũng hiểu.
Đây cũng là tài liệu đầu tiên về ung thư mang đến một sự hiểu biết sâu rộng hơn về các bệnh ung bướu. Rằng ung thư, nếu phát hiện sớm sẽ rất dễ chữa khỏi và đây là bệnh nan y nếu không có thuốc chữa và phát hiện quá trễ.
Với điều kiện cuộc sống hiện nay, khi mọi người đã có ý thức quan tâm sức khoẻ nhiều hơn, thuốc đặc trị tiến bộ hơn thì hoàn toàn có khả năng tin tưởng vào việc chữa trị căn bệnh này.
Cùng với viết sách, nay ở tuổi ngoài 70, GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng vẫn miệt mài làm việc, đặc biệt, ông ưu tiên cho những chuyến đi để nói chuyện và tư vấn cho người dân cách phòng chống ung thư.
"Tôi vui vì được đi nhiều nơi, đến với bà con phổ biến sự hiểu biết, kiến thức để nhiều người biết và phòng tránh bệnh ung thư, mang lại lợi ích cho nhiều người. Khi không hiểu biết, người ta sẽ rất sợ ung thư. Sợ đến ám ảnh. Bây giờ ung thư quá nhiều, phải có nhiều người đi tuyên truyền về phòng ung thư, để nhiều người hiểu biết, có thêm những niềm hi vọng mới cho nhiều người. Bà con nắm rồi phổ biến lại cho nhiều người nữa, giống như những cánh tay nối dài cho mình. Tôi mong muốn làm sao để ung thư không còn là sự ám ảnh với người dân nữa" - ông chia sẻ.
GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng hiện là cố vấn cấp cao của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - nơi ông làm giám đốc từ năm 1990 đến năm 2007. Với vai trò Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, ông cùng hội tổ chức nhiều hội thảo lớn toàn quốc, quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa khắp nước để trao đổi sâu hơn về lĩnh vực ung thư.

Mời độc gỉả xem video:Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam ủng hộ quỹ vắc xin phòng COVID-19 300 triệu đồng. Nguồn: VTV24.



Sơn Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)