Xót xa ba loài rùa ở Việt Nam cảnh báo nguy cơ tuyệt diệt

Google News

Ba loài rùa đặc hữu, nguy cấp phân bố tại Việt Nam đã được Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước về thương mại quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã (Cites) lần thứ 18 mới đây thông qua, đưa vào danh mục nguy cơ tuyệt diệt.

Xot xa ba loai rua o Viet Nam canh bao nguy co tuyet diet
Rùa hộp bua-rê (tên khoa học là Coura bourreti) có nguy cơ tuyệt diệt 
Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, Hội nghị các quốc gia thành viên Cites lần thứ 18 được tổ chức tại Geneva, Thuỵ Sỹ (từ ngày 16 đến 28/8) với sự tham dự của 167 quốc gia thành viên. Hội nghị xem xét, thảo luận, quyết định 107 chương trình nghị sự nhằm tăng cường bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã trên thế giới.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, tại Hội nghị lần này, Việt Nam đã đề xuất đưa ba loài rùa đặc hữu, nguy cấp phân bố tại Việt Nam từ Phụ lục II lên Phụ lục I (những loại bị đe dọa tuyệt diệt).
Theo đó, ba loài lùa Việt Nam đề xuất là: Rùa hộp Việt Nam (tên khoa học là Coura picturata), Rùa Trung Bộ (tên khoa học là Mauremys annamensis), và Rùa hộp bua-rê (tên khoa học là Coura bourreti). Tất cả các đề xuất của Việt Nam đều nhận được đồng thuận cao từ tất cả các nước thành viên.
Ba loài này có tên trong Danh mục đỏ của Sách đỏ - IUCN 2018 ở mức cực kỳ nguy cấp (CR). Rùa hộp Việt Nam và rùa Trung bộ chỉ phân bố tại Việt Nam, trong khi rùa bua-rê có phân bố ở Việt Nam và miền Trung Lào.
Mối đe doạ chính với cả ba loài rùa này là nạn săn bắt trộm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường buôn bán quốc tế các loài sinh vật cảnh, làm thực phẩm và môi trường sống bị suy giảm.
Ngoài ra, theo Tổng cục Lâm nghiệp, Việt Nam cũng phối hợp với Liên minh Châu Âu và Trung Quốc đưa 13 loài thạch sùng mí thuộc giống Goniurosaura phân bố chủ yếu tại Việt Nam và Trung Quốc vào Phụ lục II CITES (những loài có thể dẫn đến bị đe dọa tuyệt diệt).
Trong đó, có ba loài đặc hữu tại Việt Nam là Thạch sùng mí Cát Bà (Goniurosaura catbanensis), Thạch sùng mí Hữu liên (Goniurosaura huulienensis) và Thạch sùng mí lichtenfer (Goniurosaura lichtenfelderi ).
Đề xuất được các nước thành viên đồng thuận cao mà không cần tiến hành bỏ phiếu. Theo Danh lục đỏ của IUCN, các loài này này đều nằm ở các nhóm nguy cấp (EN) hoặc sắp nguy cấp (VU).
Cùng đó, 13 loài cá cóc châu Á giống Paramesotriton phân bố chủ yếu tại Việt Nam và Trung Quốc (gồm một loài cá cóc nổi tiếng tìm thấy lần đầu tại vườn quốc gia Tam Đảo- Cá cóc Tam đảo (Paramesotriton deloustali) cũng đã đạt được sự ủng hộ tuyệt đối của tất cả các nước thành viên và đã chính thức có tên trong phụ lục II.
Tổng cục Lâm nghiệp cũng cho biết, có 25 loài Cá cóc sần cũng đã được bổ sung vào phụ lục II. Những loài này phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á và Trung Quốc, trong đó có một loài cá cóc sần việt nam (Tylototriton vietnamensis) là loài đặc hữu tại Việt Nam.
Mối đe doạ chính đối với cá cóc sần là nhu cầu thị trường tại các nước thuộc liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng cao làm sinh vật cảnh cũng như sinh cảnh bị suy giảm.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, việc đưa các loài trên vào Phụ lục CITES nhằm đồng bộ hoá pháp luật trong nước và Luật pháp quốc tế. Các loài trên đã được Chính phủ đưa vào Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/3/2019.
Theo NAM KHÁNH/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)